ทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์ หลบหนีข้ามพรมแดนไปทางใต้

(ภาพจากเดือนกรกฎาคม 2023 แสดงให้เห็นป้อมยามของเกาหลีเหนือ (บน) และป้อมยามของเกาหลีใต้ (ล่าง) มุมมองจากเมืองชายแดนปาจู – Photo by Jung Yeon-je / AFP)

หน่วยรักษาชายแดนของเกาหลีใต้เคยเฝ้าจับตาดูเขามาระยะหนึ่งแล้ว ในที่สุดนายทหารชั้นประทวนของเกาหลีเหนือก็ละทิ้งราชการและหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นได้ยากและมีความเสี่ยงสูง

ตามรายงานของสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้โดยอ้างแหล่งข่าวทางทหาร ระบุว่าทหารเกาหลีเหนือรายหนึ่งหลบหนีข้ามพรมแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาเข้าสู่เกาหลีใต้เมื่อเช้าวันอังคาร ทหารคนดังกล่าวได้ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี

ทหารผู้แปรพักตร์รายนี้ถูกควบคุมตัวในเขตโกซอง โดยเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของเกาหลีใต้ ซึ่งเคยติดตามความเคลื่อนไหวของเขามาก่อน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยืนยันว่า กองทัพได้ควบคุมตัวบุคคลที่เชื่อว่ามาจากเกาหลีเหนือแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนชายคนนี้เกี่ยวกับแรงจูงใจในการหลบหนี ตามที่สำนักข่าวยอนฮับระบุ ผู้แปรพักตร์มียศเป็นทหารชั้นประทวน แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พลเรือนชาวเกาหลีเหนือรายหนึ่งบนชายฝั่งตะวันตกได้หลบหนีลงไปทางใต้ ชายคนดังกล่าวถูกรับตัวขึ้นบนเกาะกโยดอง ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นแบ่งเขตแดน สำนักข่าวยอนฮับรายงานในขณะนั้นว่า เดิมทีมีการระบุตัวชาวเกาหลีเหนือสองคน จึงมีความเป็นไปได้ว่าการพยายามหลบหนีของบุคคลที่สองประสบความล้มเหลว

โดยเฉพาะในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา และการปิดพรมแดนของเกาหลีเหนือในเวลาต่อมา ทำให้ทุกปีมักจะมีชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากพยายามหลบหนีออกจากประเทศที่ความยากจนและเป็นเผด็จการเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า

ภายหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เริ่มต้นขึ้น จำนวนชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีไปทางใต้มีจำนวนลดลงอย่างมาก เนื่องมาจากมาตรการปิดประเทศ กระทั่งปีที่แล้วจำนวนผู้หลบหนีเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2022 นั่นคือมีผู้หลบหนีออกมาได้ 196 คน ในขณะที่ปีก่อนหน้านั้นมีเพียง 67 คน จากข้อมูลของกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้พลเมืองชนชั้นสูงชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สภาพการณ์ที่ยากลำบากในเกาหลีเหนือซึ่งปกครองโดยคอมมิวนิสต์ และส่วนใหญ่อยู่โดดเดี่ยวในระดับนานาชาติ ส่งผลให้จำนวนผู้แปรพักตร์เพิ่มมากขึ้น การหลบหนีข้ามเขตพรมแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาถือว่ามีความเสี่ยงและค่อนข้างเป็นไปได้ยาก ผู้หลบหนีชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ที่เข้าถึงเกาหลีใต้ได้นั้นมักใช้เส้นทางผ่านจีนหรือประเทศที่สามอื่นๆ.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' ยกเคส 'เกาหลีใต้-ยูเครน' มะกันเงียบกริบ แต่มาก้าวก่าย กดดัน ยุบ 'ก้าวไกล'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records