ทรัมป์เตรียมจัดการชุมนุมกลางแจ้งครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกลอบสังหาร

โดนัลด์ ทรัมป์จะจัดการชุมนุมกลางแจ้งในวันพุธนี้ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งถือเป็นกิจกรรมหาเสียงกลางแจ้งครั้งแรกของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับตั้งแต่เขารอดพ้นจากความพยายามลอบสังหารอย่างหวุดหวิดเมื่อเดือนที่แล้ว

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เดินทางมาเยือนสำนักงานนายอำเภอลิฟวิงสตันเคาน์ตี้ เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับประเด็นอาชญากรรมและความปลอดภัย ในเมืองโฮเวลล์ รัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม (Photo by JEFF KOWALSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า สื่อสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่หาเสียงว่ากำลังเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับการชุมนุมในช่วงบ่ายที่พิพิธภัณฑ์การบินในแอชโบโร รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งรวมถึงการใช้กระจกกันกระสุนล้อมรอบแท่นปราศรัยของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันให้ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยทรัมป์จะจัดกิจกรรมหาเสียงกลางแจ้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รอดพ้นจากความพยายามลอบสังหารอย่างหวุดหวิดเมื่อเดือนที่แล้ว

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ แนะนำให้ทรัมป์หยุดจัดงานกลางแจ้งหลังจากหน่วยงานที่มีหน้าที่ปกป้องประธานาธิบดีและผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีไม่สามารถหยุดยั้งมือปืนที่ลอบสังหารเขาจากบนหลังคาในการชุมนุมที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งส่งผลให้ทรัมป์ได้รับบาดเจ็บที่หู และทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายในกลุ่มผู้ชุมนุม

ทรัมป์ซึ่งจัดการชุมนุมในสถานที่ปิดไปแล้วประมาณ 12 ครั้งนับตั้งแต่เกิดเหตุลอบสังหาร ได้ออกมาประกาศต่อสาธารณะว่าเขาต้องการให้กลับมาจัดงานกลางแจ้งอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ทรัมป์ วัย 78 ปี โพสต์บนโซเชียลมีเดียว่าเขาจะจัดงานกลางแจ้งต่อไป และหน่วยข่าวกรองก็ได้ตกลงที่จะยกระดับการปฏิบัติงานของพวกเขาเป็นพิเศษเพื่อกอบกู้ความน่าเชื่อถือขององค์กร

ปกติแล้วหน่วยข่าวกรองจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย และไม่ได้ตอบรับคำขอให้ยืนยันการใช้กระจกกันกระสุนและกลยุทธ์รักษาความปลอดภัยอื่นๆ เป็นพิเศษแต่อย่างใด

หน่วยข่าวกรองกำลังวางแผนให้ทรัมป์ยืนพูดจากด้านหลังแผงกั้นกระจกป้องกันแบบพิเศษที่มองทะลุได้ ต่อหน้าผู้เข้าร่วมการชุมนุมหลายพันคนในเมืองแอชโบโร ตามรายงานของหนังสือพิมพ์วอชิงตันเอ็กซามิเนอร์

โดยกระจกดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับกระจกที่ใช้ในรถลีมูซีนของประธานาธิบดี ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันผู้โดยสารจากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

การชุมนุมของทรัมป์ในแอชโบโรเป็นรูปแบบหนึ่งของการตอบโต้และหวังช่วงชิงกระแสจากการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครตในชิคาโกที่มีการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการให้กมลา แฮร์ริสเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรค หลังการถอนตัวของโจ ไบเดน

ทรัมป์มีกำหนดขึ้นเวทีที่พิพิธภัณฑ์การบินและหอเกียรติยศนอร์ทแคโรไลนา ร่วมกับเจ.ดี. แวนซ์ คู่สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยพิพิธภัณฑ์ได้โพสต์ภาพถ่ายของอัฒจันทร์ที่จัดเตรียมไว้เพื่อรองรับแขกหลายพันคน และบัญชีเฟซบุ้กของพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวได้ถ่ายทอดข้อมูลจากทีมหาเสียงของทรัมป์-แวนซ์ที่ระบุไว้ว่า "งานนี้จะจัดขึ้นกลางแจ้ง"

ทั้งนี้ รัฐนอร์ธแคโรไลนาทางตอนใต้ถือเป็นหนึ่งในรัฐสำคัญไม่กี่แห่งที่สำคัญต่อการกำหนดผลการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง