"ผมทำดีที่สุดแล้ว" ไบเดนกล่าวอำลา ส่งต่อเส้นทางผู้นำแก่แฮร์ริส

โจ ไบเดนกล่าวอำลาสมาชิกพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการ พร้อมส่งไม้ต่อให้กมลา แฮร์ริส สานฝันตำแหน่งผู้นำหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกา ลั่นพร้อมน้ำตา "ผมทำดีที่สุดแล้ว"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เดินลงจากเวที หลังเสร็จสิ้นการกล่าวสุนทรพจน์ในวันแรกของการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครต ที่ยูไนเต็ดเซ็นเตอร์ในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม (Photo by Brendan SMIALOWSKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์อำลาอย่างสุดซึ้งในงานประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตที่ชิคาโก พร้อมส่งไม้ต่อให้กมลา แฮร์ริส ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีแข่งกับโดนัลด์ ทรัมป์

"อเมริกา อเมริกา ผมทุ่มเททุกอย่างอย่างดีที่สุดให้แก่ประเทศนี้แล้ว" ไบเดนวัย 81 ปีกล่าว โดยอ้างถึงเพลงสรรเสริญความรักชาติในสุนทรพจน์ที่ยาวเกือบชั่วโมงซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสำเร็จของตัวเขา และเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสนับสนุนแฮร์ริสเหนือโดนัลด์ ทรัมป์ในเดือนพฤศจิกายนนี้

แฮร์ริสขึ้นเวทีร่วมกับไบเดนหลังสิ้นสุดการกล่าวสุนทรพจน์ ทั้งคู่โอบกอดกันท่ามกลางการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

หลังการถอนตัวของไบเดน แฮร์ริสได้ฟื้นคืนพลังให้กับเดโมแครตและช่วงชิงคะแนนนิยมมาจากทรัมป์ได้ในแบบที่ไบเดนไม่เคยได้รับตอนตัดสินใจลงเลือกตั้งสมัยสอง

ถึงกระนั้น ไบเดนยืนกรานว่าเขาไม่ได้รู้สึกขมขื่นที่ต้องก้าวลงจากเวทีการเมืองไปแบบนี้

ในขณะที่เขากำลังครุ่นคิดถึงการสิ้นสุดอาชีพการเมืองที่ยาวนานถึงห้าทศวรรษ เขากล่าวว่าเขาได้ทำในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดแล้วเพื่อให้แน่ใจว่าทรัมป์จะไม่สามารถกลับมาที่ทำเนียบขาวได้อีก

ไบเดนกล่าวว่า "ผมรักงานนี้ แต่ผมรักประเทศของผมมากกว่า และคำกล่าวที่ว่าผมโกรธแค้นคนที่ไล่ผมให้ก้าวลงจากตำแหน่งนั้น ไม่เป็นความจริง"

ทั้งไบเดนและแฮร์ริสดูเหมือนจะหลั่งน้ำตาบนเวทีในช่วงหนึ่ง ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องนานถึง 4 นาทีในตอนที่เขาเดินขึ้นเวทีพร้อมจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและแอชลีย์ ผู้เป็นลูกสาว

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานหลายคนก็หลั่งน้ำตาเช่นกันขณะที่ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์อำลา

งานประชุมใหญ่ของพรรคฯในวันแรกนี้เน้นไปที่การอำลาของไบเดนซึ่งพร่ำพรรณาถึงผลงานหลายอย่างของตนเอง ส่วนกมลา แฮร์ริสก็แสดงความยกย่องเจ้านายของเธออย่างเต็มที่

ไบเดนได้เปิดเผยความสำเร็จที่เขาภูมิใจที่สุด รวมถึงด้านเศรษฐกิจและการดูแลสุขภาพ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการเยียวยา "จิตวิญญาณของอเมริกา" ที่เสื่อมถอยจากการปกครองในแบบทรัมป์ รวมทั้งเหตุจลาจลที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564

แม้ว่าคะแนนความนิยมของเขาจะตกต่ำและเกิดความล้มเหลวในการดีเบตกับทรัมป์จนทำให้เขาต้องถอนตัวจากการเลือกตั้ง แต่ไบเดนก็ยังคงยืนกรานว่าเขาได้ทุ่มสุดตัวแล้ว

"ถึงผมเคยทำผิดพลาดหลายครั้งในอาชีพการงาน แต่ผมก็ทำดีที่สุดเพื่อพวกคุณอย่างเต็มที่แล้ว" เขากล่าว

ก่อนการประชุมเริ่มต้นขึ้น มีกลุ่มผู้ประท้วงมาแสดงออกถึงการต่อต้านสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา เป็นการตอกย้ำว่าพรรคเดโมแครตยังคงสูญเสียคะแนนเสียงในหมู่ฝ่ายซ้ายและชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ

กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ารั้วรักษาความปลอดภัยด้านนอกของสถานที่ประชุมได้สำเร็จ แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมหมวกกันน็อคพร้อมโล่และถือกระบองขัดขวางไม่ให้เข้าถึงเขตด้านในได้ กลายเป็นความวุ่นวายที่บดบังบรรยากาศของการประชุมสำคัญครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดนัลด์ ทรัมป์แสดงความยินดีกับวลาดิมีร์ ปูติน สำหรับ 'ดีลที่ยอดเยี่ยม'

ชาวอเมริกันจำนวนมากได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซียด้วยการแลกเปลี่ยนนักโทษ โดนัลด์ ทรัมป์แสดงปฏิกิริยาตอบรับ พร้อมแสดง