อาเจะห์โบยหญิงคบชู้ 100 ที ฝ่ายชายโดนแค่ 15

จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียจัดการลงโทษโบยต่อหน้าธารกำนัลเมื่อวันพฤหัสบดี ผู้กระทำผิดฝ่ายหญิงซึ่งมีสามีแล้วรับสารภาพว่าคบชู้และโดนลงโทษโบย 100 ครั้ง ส่วนฝ่ายชายชู้ปฏิเสธจึงโดนโบยแค่ 15 ครั้ง

หญิงผู้รับสารภาพว่าทำผิดฐานคบชู้โดนโบย 100 ครั้ง เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 (Photo by CEK MAD / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2565 กล่าวว่า จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียจัดการลงโทษด้วยการเฆี่ยนโบยตามหลักกฎหมายอิสลามอีกครั้ง ถึงแม้ว่าวิธีการลงโทษกลางที่สาธารณะดังกล่าวจะถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่าโหดร้าย และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เคยขอร้องให้ยุติก็ตาม แต่ประชากรอาเจะห์ยังคงสนับสนุน โดยการลงโทษเมื่อวันพฤหัสบดีมีคนหลายสิบคนมาดู ถ่ายภาพและวิดีโอแล้วนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียด้วย

อีวาน นัจจาร์ อลาวี หัวหน้าแผนกสอบสวนทั่วไปของสำนักงานอัยการอาเจะห์ตะวันออก กล่าวว่า ศาลตัดสินลงโทษฝ่ายหญิงหนักกว่า เนื่องจากเธอรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนว่าเธอมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส ส่วนฝ่ายชายซึ่งเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานประมงอาเจะห์ตะวันออกนั้น ผู้พิพากษายากจะตัดสินว่าเขาผิด เพราะเขาปฏิเสธทุกข้อหา

"ระหว่างการพิจารณาคดี เขาไม่ยอมรับอะไรเลย ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เหตุนี้ (ผู้พิพากษา) จึงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขามีความผิด" อลาวีกล่าวกับนักข่าวภายหลังการลงโทษตามกฎหมายชารีอะห์เมื่อวันพฤหัสบดี

เมื่อเอาผิดไม่ได้ ผู้พิพากษาจึงตัดสินลงโทษเขาด้วยข้อหาอื่น โดยระบุว่าเขามีความผิดฐานแสดงความรักใคร่ต่อหญิงอื่นที่มิใช่ภรรยา หลังจากมีชาวบ้านหลายคนพบเห็นทั้งคู่ที่สวนปาล์มน้ำมันเมื่อปี 2561 เดิมศาลลงโทษโบยเขา 30 ที แต่เขาอุทธรณ์ต่อศาลชารีอะห์สูงสุดสำเร็จ และได้ลดโทษโบยเหลือ 15 ที

ฝ่ายชายปฏิเสธข้อกล่าวหาโดนโบย 15 ครั้ง เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 (Photo by CEK MAD / AFP)

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่กล่าวว่า การลงโทษโบยผู้หญิงคนนี้เมื่อวันพฤหัสบดีต้องหยุดพักช่วงสั้นๆ ด้วย เพราะเธอทนความเจ็บปวดไม่ไหว

อาเจะห์เป็นภูมิภาคเดียวในอินโดนีเซียที่ใช้กฎหมายอิสลาม โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงปกครองตนเองเมื่อปี 2548 ที่ทำไว้กับรัฐบาลกลาง เพื่อยุติการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนยาวนานหลายทศวรรษ กฎหมายนี้ใช้วิธีการลงโทษด้วยการโบยสำหรับโทษเช่น เล่นการพนัน, คบชู้, ดื่มสุรา และมีเพศสัมพันธ์แบบเพศเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ

'ทวี' บินอินโดฯ รับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทย 4 มิ.ย.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศอินโดนิเซีย เพื่อขอบคุณรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในการประสานงานจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง