รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พูดถึง 'อาจเป็นโอกาสสุดท้าย' สำหรับข้อตกลงเรื่องตัวประกัน

(แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงเทลาวีฟเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม เป็นการเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งที่ 9 นับตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น – Photo by Kevin Mohatt / POOL / AFP)

แม้จะมีความพยายามระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน แต่การหยุดยิงในสงครามฉนวนกาซายังไม่บรรลุผลสำเร็จ ระหว่างการเยือนอิสราเอล แอนโทนี บลิงเกน-รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนถึงความขัดแย้งที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น

ไม่นานก่อนที่เขาจะเดินทางถึงอิสราเอล กลุ่มฮามาสได้ประกาศปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงในสงครามฉนวนกาซา แอนโทนี บลิงเกนต้องการผลักดันข้อตกลงอีกครั้งในเทลาวีฟ ตามที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุ ความพยายามในขณะนี้อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่ตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมของกลุ่มฮามาส

“นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญ อาจจะดีที่สุด หรืออาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะนำตัวประกันกลับบ้าน รวมถึงการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และทำให้ทุกคนอยู่บนเส้นทางของสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืน” บลิงเกนกล่าวในการพบปะกับประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อกของอิสราเอล ในเทลาวีฟ

ในส่วนของความพยายามระหว่างประเทศในการบรรลุข้อตกลงในการเจรจาทางอ้อมระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส บลิงเกนกล่าวว่า “ถึงเวลาที่ต้องสรุปผลแล้ว เราต้องแน่ใจว่า ไม่มีใครปฏิบัติตามขั้นตอนที่อาจทำลายกระบวนการนี้ได้” เขากำชับ “เราต้องการให้แน่ใจว่าจะไม่มีการบานปลาย และไม่มีการยั่วยุ”

และจะต้องป้องกันไม่ให้ “ความขัดแย้งลุกลามไปสู่ภูมิภาคอื่นและรุนแรงยิ่งขึ้น” บลิงเกนกล่าว หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีอิสราเอลจากอิหร่าน จากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน และกลุ่มอื่นๆ ดังนั้นประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ จึงดำเนินการขั้นเด็ดขาด เช่น การส่งทหารไปยังภูมิภาคเพื่อป้องกันการโจมตีใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงปฏิบัติการตอบโต้การโจมตี หากจำเป็น

ประธานาธิบดีเฮอร์ซ็อกของอิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าเป็นผู้รับผิดชอบหลักต่อความล้มเหลวของการเจรจา ที่สหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์เป็นสื่อกลางในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา “เรายังคงมีความหวังอย่างมากว่า เราจะสามารถคืบหน้าในการเจรจาได้” เฮอร์ซ็อกกล่าว ทุกคนอยากเห็นตัวประกัน “กลับบ้านโดยเร็วที่สุด”

ในการเดินทางเยือนอิสราเอลครั้งนี้ แอนโทนี บลิงเกนยังต้องการพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูในกรุงเยรูซาเล็มด้วย นักวิจารณ์ซัดทอดเนทันยาฮูว่าเป็นคนขัดขวางข้อตกลงหยุดยิง เหตุเพราะเขากลัวว่าพันธมิตรที่ร่วมรัฐบาลจะพากันถอนตัว หากเขายอมอ่อนข้อให้กับกลุ่มฮามาส

แต่กลุ่มฮามาสเองก็ปฏิเสธสถานะการเจรจาในขณะนี้เช่นกัน.  

เพิ่มเพื่อน