ยูเครนกล่าวหาว่าทหารรัสเซียปล้นทรัพย์สินในพื้นที่เคิร์สค์ที่ถูกยึด

(ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ในระหว่างที่ทัวร์สื่อมวลชนซึ่งจัดโดยยูเครน แสดงให้เห็นร้านค้าในเมืองซูดจา ภูมิภาคเคิร์สค์ของรัสเซียที่อยู่ภายใต้การยึดครองของยูเครน – Photo by Yan Dobronosov / AFP)

ทหารยูเครนได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเคิร์สค์แล้ว และกองทัพรัสเซียยังไม่สามารถตอบโต้การโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวได้ ขณะนี้มีวิดีโอเผยให้เห็นการปล้นสะดม ซึ่งฝ่ายยูเครนกล่าวหาว่ากองทหารรัสเซียเป็นคนทำ

กลุ่มผู้ชายในชุดลายพรางบุกโจมตีร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตในของรัสเซีย พวกเขากวาดข้าวของจากชั้นวาง วิดีโอและรูปภาพการปล้นสะดมนี้กำลังเผยแพร่บนแพลตฟอร์มต่างๆ รวมทั้ง X และ Telegram คลิปดังกล่าวระบุว่ามาจากภูมิภาคเคิร์สค์ของรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ถูกยึดครองโดยกองทหารยูเครน แต่ในคลิปไม่ได้แสดงให้เห็นว่าผู้กระทำเป็นทหารยูเครน หากเป็นทหารรัสเซีย

ตอนนี้รัฐบาลในเคียฟกำลังตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรงต่อกองทัพรัสเซีย โดยเฉพาะอันโทน เกราชเชงโก-ที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทยของยูเครน ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอบน X ซึ่งอ้างว่าเป็นภาพทหารรัสเซียกำลังปล้นสะดมในเคิร์สค์ ทหารกลุ่มดังกล่าวอยู่ในหน่วยพิเศษ ‘อัคห์มัต’ ภายใต้การนำของรัมซาน คาดีรอฟ-ผู้บังคับบัญชาชาวเชเชน

“ตอนที่กองทัพรัสเซียบุกยูเครน รัสเซียก็ปล้นร้านค้า ตอนนี้ยูเครนบุกรัสเซีย รัสเซียก็ยังคงปล้นร้านค้าอยู่” โวโลดีมีร์ เทรตยัค-นักวิเคราะห์ชาวยูเครนแสดงความเห็นต่อคลิปวิดีโอดังกล่าว ขณะนี้คลิปวิดีโอที่เผยแพร่อยู่นั้นยังไม่ได้รับการตรวจสอบและยืนยันจากหน่วยงานอิสระ

วิดีโออีกคลิปหนึ่งที่เผยแพร่โดยบลอกเกอร์ทหารยูเครน เผยให้เห็นบ้านส่วนตัวหลังหนึ่งถูกบุกรุก เป็นคลิปที่ถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือจากมุมมองของบุคคลหนึ่ง ในคลิปทหารนายหนึ่งกล่าวคำสบถเป็นภาษารัสเซีย และบ่นว่า “กระทรวงกลาโหม” ได้รื้อค้นบ้านก่อนหน้าเขาไปแล้ว บลอกเกอร์สรุปว่า กองทัพรัสเซียน่าจะมี “ปัญหาเรื่องวินัยทางทหารอย่างร้ายแรง” คลิปวิดีโอนี้เป็นเพียงหลักฐานเพิ่มเติมของการปล้นสะดมจำนวนมากที่เกิดขึ้นในเคิร์สค์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อของยูเครนกล่าวหากองทัพรัสเซียว่าปล้นสะดมทรัพย์สินในเคิร์สค์ ก่อนจะถอนกำลังออกไป และหลังจากที่ชาวบ้านได้อพยพออกจากพื้นที่ไปแล้ว

การรุกคืบเข้าไปในภูมิภาคเคิร์สค์ ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลาสองสัปดาห์แล้ว ยูเครนได้เปลี่ยนแผนจากการทำสงครามต่อต้านการรุกรานของรัสเซียมาเป็นการรุกคืบเข้าสู่ดินแดนของศัตรูเป็นครั้งแรก และนี่ยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองที่กองทหารต่างชาติบุกยึดดินแดนรัสเซีย อย่างไรก็ตามกองทัพรัสเซียและหน่วยงานด้านความมั่นคงยังปฏิบัติการตอบโต้เชื่องช้าอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน