บลิงเคนยัน เนทันยาฮูเห็นชอบแผนสงบศึก กดดันฮามาสให้ยอมตกลง

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่านายกรัฐมนตรีอิสราเอลสนับสนุนข้อเสนอของวอชิงตันในการประสานให้เกิดการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา เหลือแค่กดดันฮามาสให้ยอมตกลง

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ (ซ้าย) พบกับประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล ในกรุงเทลอาวีฟ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม โดยบลิงเคนเดินทางไปอิสราเอลเพื่อผลักดันการสงบศึกในฉนวนกาซา และหารือสถานการณ์โรคโปลิโอในพื้นที่ดังกล่าว (Photo by Kevin MOHATT / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลให้การรับรองว่าเขายินดีสนับสนุนข้อเสนอของสหรัฐฯในการประสานให้เกิดการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ตามคำกล่าวของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

หลังจากเดินทางมาหารือกับผู้นำอิสราเอลในกรุงเยรูซาเลมเป็นเวลา 3 ชั่วโมง บลิงเคนกล่าวว่าอิสราเอลจะส่งคณะเข้าร่วมการเจรจาซึ่งจะเริ่มขึ้นใหม่ในสัปดาห์นี้ โดยมีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลาง

"ในการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูในวันนี้ เขาได้ยืนยันว่าอิสราเอลยอมรับข้อเสนอของสหรัฐแล้ว ที่เหลือก็คือฝั่งฮามาสที่ควรทำเช่นเดียวกัน" บลิงเคนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาที่กรุงเทลอาวีฟ

"สิ่งที่ผมอยากจะบอกกับผู้นำกลุ่มฮามาสในตอนนี้ก็คือ หากฮามาสห่วงใยชาวปาเลสไตน์อย่างแท้จริง พวกเขาก็ควรยอมรับข้อตกลงนี้ และดำเนินการทำความเข้าใจอย่างชัดเจนว่าควรทำอะไรต่อไป" บลิงเคนกล่าว ภายหลังจากที่ฮามาสโบ้ยว่าเนทันยาฮูเป็นตัวขัดขวางความพยายามไกล่เกลี่ย

บลิงเคนกล่าวว่า "วิธีเดียวที่เร็วที่สุด, ดีที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุดในการบรรเทาทุกข์อันแสนสาหัสของชาวปาเลสไตน์ที่เกิดจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมและสงครามที่ตามมา คือการทำให้ข้อตกลงนี้สำเร็จลุล่วง"

หลังจากนี้ เขาจะเดินทางไปทั้งอียิปต์และกาตาร์ในวันอังคาร และจะพบกับผู้นำของทั้งสองชาติอาหรับ ซึ่งได้ร่วมงานกับสหรัฐฯ ในแผนการหยุดยิง

นอกจากการมาเยือนเรื่องเจรจาข้อตกลงหยุดยิงแล้ว บลิงเคนยังหารือกรอบการทำงานร่วมกับอิสราเอลในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอในฉนวนกาซาอีกด้วย

โดยอิสราเอลตกลงที่จะสนับสนุนความพยายามในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้กับชาวกาซา หลังจากดินแดนที่ถูกปิดล้อมแห่งนี้รายงานการพบผู้ป่วยโรคโปลิโอเป็นรายแรกในรอบ 25 ปี

"สหรัฐฯกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลอิสราเอลในเรื่องนี้ และผมเชื่อว่าเราจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ด้วยแผนการดำเนินงานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยสหรัฐฯถือว่าเรื่องนี้เป็นอีกภารกิจที่เร่งด่วนและมีความสำคัญ" บลิงเคนกล่าว

สหประชาชาติกล่าวว่ามีแผนการฉีดวัคซีนให้เด็กๆ ทั่วฉนวนกาซาแล้ว และอาจเริ่มได้ในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ต้องมีการหยุดยิงในพื้นที่สู้รบเสียก่อน ซึ่งเลขาการสหประชาชาติได้เรียกร้องให้มีการพักรบเป็นเวลาสองช่วง ช่วงละ 7 วัน เพื่อฉีดวัคซีนให้กับเด็ก ๆ มากกว่า 640,000 คนในดินแดนดังกล่าว

บลิงเคนเปิดเผยว่าเขาได้หารือโดยละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซากับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล

"เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่โรคโปลิโอจะกลับมาระบาดอีกครั้ง และเรากำลังดำเนินการตามแผนโดยละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ จะสามารถรับวัคซีนได้อย่างปลอดภัย" บลิงเคนกล่าว.

เพิ่มเพื่อน