ผู้นำคนใหม่ของเวียดนามเดินทางเยือนปักกิ่ง ครั้งแรกหลังจากได้รับตำแหน่ง

โตเลิมเดินทางออกต่างประเทศครั้งแรกหลังได้รับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเวียดนาม เข้าพบประธานาธิบดีจีนในกรุงปักกิ่ง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (ขวา) และประธานาธิบดีโตเลิม ของเวียดนาม จับมือกันหลังพิธีลงนาม ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม (Photo by ANDRES MARTINEZ CASARES / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า โตเลิม เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ของเวียดนาม เดินทางออกต่างประเทศเป็นครั้งแรกด้วยการเยือนกรุงปักกิ่ง และเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

สี จิ้นผิง ต้อนรับผู้นำสูงสุดของเวีบดนามด้วยขบวนเกียรติยศทางทหารนอกมหาศาลาประชาชน ก่อนที่ทั้งคู่จะหารือและลงนามในเอกสารความร่วมมือภายในอาคารรัฐบาลนอกจัตุรัสเทียนอันเหมิน

"ในฐานะพรรคคอมมิวนิสต์สองพรรคที่ครองอำนาจอยู่ในโลกปัจจุบัน จีนและเวียดนามควรยึดมั่นในจิตวิญญาณดั้งเดิมของมิตรภาพ, สานต่อมิตรภาพแบบดั้งเดิม และสานต่อการสร้างชุมชนแห่งโชคชะตาร่วมกันระหว่างสองดินแดนซึ่งมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ต่อไป" ผู้นำจีนกล่าวกับผู้นำเวียดนาม

ในโอกาสนี้ สีได้แสดงความยินดีกับโตเลิม และกล่าวว่าหากทั้งสองประเทศยึดมั่นในความพยายามร่วมกันในการส่งเสริมลัทธิสังคมนิยมโลก เชื่อได้ว่าหนทางของสองชาติจะกว้างขึ้นเรื่อยๆ"

โตเลิมกล่าวว่า สี จิ้นผิงนำจีนให้กลายเป็นประเทศที่เข้มแข็งและเจริญรุ่งเรือง และยกย่องเขาในการพัฒนาบทบาทของรัฐบาลปักกิ่งที่มุ่งหมายสันติภาพ, ความร่วมมือ และการพัฒนาในภูมิภาคและโลก

เมื่อต้นเดือน โตเลิมเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเวียดนามอย่างเป็นทางการ โดยให้คำมั่นว่าจะเร่งรณรงค์ต่อต้านการทุจริตครั้งใหญ่ที่กวาดล้างผู้คนไปแล้วหลายพันคน

การขึ้นสู่อำนาจของเขาเกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจากการเสียชีวิตของเหงียน ฟู่ จ่อง ผู้นำที่ทรงอำนาจที่สุดของเวียดนามในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งเป็นประธานในการปราบปรามการทุจริตดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เขาได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม หลังจากอดีตประธานาธิบดีลาออกเนื่องจากพัวพันขบวนการทุจริตครั้งใหญ่

แต่ปัจจุบัน โตเลิมดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และถือเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโครงสร้างผู้นำของประเทศ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จีนและเวียดนามได้ให้คำมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีเมื่อสี จิ้นผิงเยือนฮานอยเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

การเดินทางครั้งนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่เวียดนามและสหรัฐอเมริกาได้ยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนกันยายน

เวียดนามกำลังดำเนินแนวทาง "การทูตไม้ไผ่" โดยมุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับทั้งจีนและสหรัฐอเมริกา โดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ให้ลดธงครึ่งเสา 1-2 ส.ค. ไว้อาลัย 'เหวียน ฝู จ่อง' เลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจลดธงครึ่งเสาทั่วราชอาณาจักร เพื่อไว้อาลัยแด่นายเหวียน ฝู จ่อง (Mr. Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม