ไต้ฝุ่นแอมพิลเคลื่อนตัวออกจากญี่ปุ่นแล้ว การคมนาคมกลับสู่ภาวะปกติ

ไต้ฝุ่นที่พัดถล่มพื้นที่บางส่วนของญี่ปุ่นด้วยความเร็วลมมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวออกสู่ทะเลแล้วในวันเสาร์ โดยไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเมืองหลวง และทำให้รถไฟและเที่ยวบินบางส่วนกลับมาเปิดให้บริการได้

ภาวะลมฝนรุนแรงนอกสถานีชินจูกุ ใจกลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นแอมพิล (Photo by Richard A. Brooks / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า กรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบอยู่ในภาวะเฝ้าระวังสูงสุดจากการพัดถล่มของพายุไต้ฝุ่นแอมพิลเมื่อวันศุกร์ โดยบริการขนส่ง, การเดินทาง, กิจกรรม และชั้นเรียนของโรงเรียนต่างถูกยกเลิกเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดไต้ฝุ่นที่พัดถล่มพื้นที่บางส่วนของญี่ปุ่นด้วยความเร็วลมมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เคลื่อนตัวออกสู่ทะเลแล้วในวันเสาร์ และไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเมืองหลวงอย่างที่คาดไว้ จึงทำให้ระบบคมนาคม, รถไฟ และเที่ยวบินบางส่วนกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ

ในช่วงเช้า พายุลูกนี้มีความเร็วลม 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนเคลื่อนตัวออกจากหมู่เกาะญี่ปุ่นและมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

แม้จะเป็นเช่นนั้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นก็เตือนว่า "บางพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศจะประสบกับฝนตกหนักเนื่องจากอากาศอุ่นและชื้นจากอิทธิพลของพายุ" และกล่าวเตือนความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว

แม้ว่าภัยพิบัติไม่เกิดขึ้นในกรุงโตเกียวตามที่คาด แต่ก็มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและความเสียหายเล็กน้อย เช่น ความเสียหายของอาคาร, ต้นไม้ล้ม และเสาไฟฟ้าหัก

เครือข่ายรถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่นส่วนใหญ่กลับมาบริการตามปกติในวันเสาร์ หลังจากที่บริษัทรถไฟ Central Japan Railway ปิดเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นระหว่างกรุงโตเกียวและเมืองนาโกยาเมื่อวันก่อน

บริษัทรถไฟระบุบนเว็บไซต์ว่า "รถไฟหัวกระสุน JR Central ให้บริการตามปกติในวันนี้"

ทว่าสายการบินต่างๆ ยังคงได้รับผลกระทบในระดับหนึ่ง โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคระบุว่า สายการบิน All Nippon Airways และ Japan Airlines ร่วมกันยกเลิกเที่ยวบิน 68 เที่ยวบินเมื่อเช้าวันเสาร์ หลังจากยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวบินเมื่อวันก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ หารือสถาบันการเงิน MUFG & Softbank ย้ำจุดยืนความเป็นกลาง

เวลา 15.25 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว ซึ่งเร็วกว่ากรุงเทพฯ 2 ชั่วโมง) ณ ห้อง Sky Room ชั้น 24 โรงแรม The Peninsula Tokyo นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับผู้บริหารบริษัท MUFG & Softbank

'เศรษฐา' ถึงแดนปลาดิบแล้วพร้อมโอ่ความสำเร็จเยือนแดนมะกะโรนี

นายกฯ เดินทางถึงกรุงโตเกียว พร้อมปฏิบัติภารกิจพบภาคเอกชนสำคัญ ร่วมประชุม Nikkei Forum ยืนยันพอใจความสำเร็จจากภาพรวมการเยือนอิตาลี ผลลัพธ์เกินคาดหมาย