อินโดนีเซียฉลองวันประกาศอิสรภาพในเมืองหลวงแห่งอนาคต

อินโดนีเซียจัดงานฉลองวันประกาศอิสรภาพในนูซันตารา โดยรัฐบาลเร่งสร้างเมืองหลวงแห่งอนาคตให้เสร็จ เพื่อทดแทนจาการ์ตาที่กำลังจมด้วยมลพิษ

พิธีชักธงชาติเพื่อเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพครบรอบ 79 ปีของอินโดนีเซีย ณ ทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองนูซันตารา เขตเปนาจัม ปาเซอร์ อูตารา จังหวัดกาลิมันตันตะวันออก เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม (Photo by BAY ISMOYO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า อินโดนีเซียเฉลิมฉลองฉลองวันประกาศอิสรภาพในนูซันตารา เมืองหลวงใหม่แห่งอนาคตที่รัฐบาลเร่งสร้างเพื่อมาทดแทนกรุงจาการ์ตาที่ประสบปัญหาเรื้อรังกับภาวะมลพิษ

ตามกำหนดเดิม เมกะโปรเจ็กต์มูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์บนเกาะบอร์เนียวจะกลายเป็นเมืองหลวงทางการเมืองของอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการในวันเสาร์นี้ แต่การก่อสร้างที่ล่าช้าและปัญหาเงินทุนทำให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดต้องเลื่อนการลงนามในกฤษฎีกาของประธานาธิบดีเพื่อรับรองการย้ายดังกล่าว

วิโดโดเดินทางมาเป็นประธานพิธีในนูซันตาราพร้อมกับรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ โดยเขาพยายามสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับความยั่งยืนของโครงการเมืองหลวงใหม่แห่งนี้ ก่อนวางมือจากการดำรงตำแหน่งผู้นำที่ยาวนานหนึ่งทศวรรษ

ก่อนหน้านี้ เขากล่าวปราศรัยครั้งสุดท้ายต่อรัฐสภา โดยยกย่องผลงานทางเศรษฐกิจของเขาแต่ไม่ได้กล่าวถึงเมืองหลวงใหม่ซึ่งจะเป็นภารกิจที่ประธานาธิบดีคนใหม่ต้องมาสานต่อ

วิโดโดไม่ได้กล่าวปราศรัยต่อผู้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลอง ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติกิจทางศาสนาและขบวนพาเหรดทางทหาร คาดว่าการปฏิบัติอย่างเป็นทางการเหล่านี้อาจสงวนไว้ให้ผู้นำคนต่อไปเป็นผู้ปฏิบัติในวันที่ทุกอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์

ขณะที่ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซียซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม ก็เข้าร่วมพิธีที่นูซันตาราด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้าร่วมพิธีน้อยกว่า 2,000 คน เนื่องจากขาดแคลนที่พักและการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ต้องลดรายชื่อผู้เข้าร่วมงานลงจาก 8,000 คน

อินโดนีเซียประกาศเอกราชในปี 2488 หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของเนเธอร์แลนด์มานานกว่าสามศตวรรษ และเมื่อสิ้นสุดการยึดครองของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งในขณะนั้นเรียกว่าหมู่เกาะอินเดียตะวันออกของเนเธอร์แลนด์

รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่าต้องการสร้างนูซันตาราเพื่อขยายการพัฒนาให้ห่างจากมหานครจาการ์ตา ซึ่งมีประชากรประมาณ 12 ล้านคน

แต่ยังไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่เมืองหลวงใหม่เลย โดยเฉพาะจากนักลงทุนต่างชาติ จนถึงขณะนี้มีการลงทุนเพียง 56.2 ล้านล้านรูเปียห์เท่านั้น จากเป้าหมายที่ต้องการเม็ดเงินลงทุน 100 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 220,000 ล้านบาท) ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีเสียงต่อต้านจากนักสิ่งแวดล้อมที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างมหานครในป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของอุรังอุตัง, ลิงจมูกยาว และเสือลายเมฆ.

เพิ่มเพื่อน