ชาวอินเดียออกมาเดินขบวนประท้วงเพิ่มขึ้นกรณีฆ่าแพทย์ เรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้หญิง

ผู้คนหลายพันคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนในเมืองโกลกาตา เพื่อประณามการข่มขืนและฆ่าแพทย์ในท้องถิ่น โดยเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเหยื่อและยุติปัญหาเรื้อรังด้านความรุนแรงต่อผู้หญิงในสังคมอินเดีย

แพทย์และนักเคลื่อนไหวเข้าร่วมการประท้วงเพื่อประณามการข่มขืนและฆาตกรรมแพทย์สาวในเมืองโกลกาตา เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ก่อนหน้าการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพครบรอบ 78 ปีของอินเดีย (Photo by DIBYANGSHU SARKAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า การค้นพบศพของแพทย์หญิงวัย 31 ปีที่ถูกทารุณกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในโรงพยาบาลของรัฐได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เรียกร้องให้ลงโทษผู้ที่กระทำการอันโหดร้ายต่อผู้หญิงโดยเร็ว

ฝูงชนจำนวนมากเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองโกลกาตาของรัฐเบงกอลตะวันตก เพื่อประณามการสังหารดังกล่าว โดยมีการชุมนุมจุดเทียนในช่วงเที่ยงคืนซึ่งตรงกับวันประกาศอิสรภาพของอินเดียในวันพฤหัสบดี

ผู้ประท้วงในเมืองโกลกาตาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับความรุนแรงต่อผู้หญิงที่เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน พร้อมชูป้ายที่เขียนด้วยลายมือเรียกร้องให้ดำเนินการ

"เราต้องการความยุติธรรม"
"แขวนคอผู้ข่มขืน ช่วยเหลือผู้หญิง"
"หยุดความโหดร้ายต่อผู้หญิง"

นายกฯโมดีกล่าวในงานเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพว่า "มีความโกรธแค้นต่อการกระทำทารุณกรรมต่อแม่และพี่สาวของเรา มีความโกรธแค้นในประเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้"

"อาชญากรรมต่อผู้หญิงควรได้รับการสอบสวนอย่างรวดเร็ว พฤติกรรมที่โหดร้ายต่อผู้หญิงควรได้รับการลงโทษอย่างรุนแรงและทันท่วงที ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการยับยั้งและความเชื่อมั่นในสังคม" ผู้นำอินเดียกล่าว

เช่นเดียวกัน บุคลากรวิชาชีพแพทย์ร่วมเรียกร้องความยุติธรรมและความปลอดภัยในที่ทำงานที่ดีขึ้นหลังเกิดเหตุฆาตกรรมดังกล่าว โดยแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐในหลายรัฐได้หยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันจันทร์

ตั้งแต่นั้นมา การประท้วงก็เกิดขึ้นในโรงพยาบาลอื่นๆ หลายแห่งทั่วประเทศ รวมถึงในเมืองหลวงด้วย

แพทย์รุ่นเยาว์คนหนึ่งของสมาคมการแพทย์อินเดียกล่าวกับสำนักข่าว Press Trust of India ว่า แพทย์ทั่วประเทศกำลังตั้งคำถามว่าการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยนั้นทำไมมันช่างยากเย็นนัก และการหยุดงานจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีการตอบรับข้อเรียกร้องทั้งหมดอย่างเป็นทางการ

เมื่อสัปดาห์ก่อน สื่ออินเดียรายงานว่าพบแพทย์ที่ถูกฆ่าในห้องสัมมนาของโรงพยาบาล ซึ่งบ่งชี้ว่าเธอไปที่นั่นเพื่อพักผ่อนสั้นๆ ระหว่างพักกะงานที่ยาวนาน

ผลการชันสูตรพลิกศพยืนยันการล่วงละเมิดทางเพศ และในคำร้องต่อศาล พ่อแม่ของผู้เสียชีวิตตั้งข้อสงสัยว่าลูกสาวของพวกตนอาจถูกข่มขืนหมู่ ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ NDTV ของอินเดีย

แม้ตำรวจจะทำการควบคุมตัวชายคนหนึ่งที่ทำงานในโรงพยาบาลในฐานะผู้ต้องสงสัย แต่หลายฝ่ายมองว่าตำรวจเร่งรัดจัดการคดีนี้อย่างไม่ถูกต้อง

เมื่อวันอังคาร ศาลสูงของโกลกาตาได้โอนคดีนี้ให้กับสำนักงานสอบสวนกลาง (CBI) ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับสูง เพื่อต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ฝูงชนประมาณ 40 คนที่โกรธแค้นต่อการจัดการคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าไปในบริเวณวิทยาลัยการแพทย์และโรงพยาบาล R.G. Kar ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุฆาตกรรม

ชายกลุ่มดังกล่าวได้ทุบทำลายทรัพย์สินและขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ซึ่งตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้

ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงเป็นปัญหาที่แพร่หลายในอินเดีย โดยมีรายงานการข่มขืนเฉลี่ยเกือบ 90 ครั้งต่อวันในปี 2565 ในประเทศแห่งนี้ที่มีประชากร 1,400 ล้านคน

สำหรับหลายๆ คน ความรุนแรงที่น่าสยดสยองของการโจมตีครั้งนี้ทำให้เปรียบเทียบกับการข่มขืนหมู่และฆาตกรรมหญิงสาวบนรถบัสในเดลีเมื่อปี 2555

กรณีของผู้หญิงคนดังกล่าวได้กลายเป็นสัญลักษณ์ความล้มเหลวของประเทศอนุรักษนิยมทางสังคม ในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง

การเสียชีวิตของเธอทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่และบางครั้งก็รุนแรงในเดลีและที่อื่นๆ

ภายใต้แรงกดดัน รัฐบาลได้กำหนดบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับผู้ข่มขืน และโทษประหารชีวิตสำหรับผู้กระทำผิดซ้ำ

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดความผิดทางเพศใหม่หลายกรณี รวมถึงพฤติกรรมการสะกดรอยตามและโทษจำคุกสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาข่มขืนต่อผู้ต้องสงสัย.

เพิ่มเพื่อน