น้ำแข็งบนปีกเครื่องบิน อาจเป็นสาเหตุของเครื่องบินตกในบราซิล

(ภาพเอกสารแจกนี้เผยแพร่โดยกองทัพอากาศบราซิล แสดงให้เห็นส่วนหนึ่งของบันทึกการบินของเครื่องบิน ATR 72-500 ซึ่งให้บริการโดยสารการบิน Voepass ที่เกิดอุบัติเหตุทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 62 คนที่เมืองวินเฮโด รัฐเซาเปาโล เมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา – Handout / Brazilian Air Force / AFP)

ภายหลังเครื่องบินโดยสารตก ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 62 คน เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังประเมินเครื่องบันทึกข้อมูลการบินและเครื่องบันทึกเสียง อุปกรณ์ทั้งสองที่เรียกว่ากล่องดำถูกเปิดออก ดังที่เห็นในวิดีโอจากศูนย์สืบสวนและป้องกันอุบัติเหตุการบิน (ซีนิปา) อุปกรณ์สีส้มมีจุดประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรมใกล้กับเมืองเซาเปาโลของบราซิล มันถูกส่งไปที่ห้องปฏิบัติการซีนิปา ในเมืองหลวงบราซิเลียเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

ขณะนี้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบิน สภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน และปัจจัยจากมนุษย์กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ มีการศึกษาเกี่ยวกับส่วนประกอบและระบบ ตามที่พอร์ทัลข่าวท้องถิ่น G1 รายงาน ซีนิปาวางแผนที่จะส่งรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ภายใน 30 วัน

เครื่องบินของสายการบิน Voepass ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารเทอร์โบพร็อป ATR 72 เดินทางจากเมืองคาสคาเวลในรัฐปารานาไปยังเมืองเซาเปาโล ประสบอุบัติเหตุร่วงตกลงในย่านที่อยู่อาศัยของเมืองเล็กๆ ชื่อวินเฮโด ก่อนถึงจุดหมายปลายทางในบ่ายวันศุกร์ ผู้โดยสาร 58 คนและลูกเรือ 4 คนเสียชีวิตทั้งหมด แต่ภาคพื้นดินไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Flightradar 24 ระบุว่าเครื่องบินตกจากระดับความสูงเกือบ 4,000 เมตรในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที ภาพวิดีโอเผยให้เห็นเครื่องบินกำลังหมุนอยู่ในอากาศก่อนจะร่วงตกลงมากระแทกพื้นดินและระเบิด

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่า ศพทั้งหมดถูกเก็บกู้ได้ในช่วงเย็นวันเสาร์ หรือเกือบ 30 ชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุ ตามรายงานของ G1 ผู้เสียชีวิตประกอบด้วยพ่อและลูกสาววัย 3 ขวบที่ต้องการใช้เวลาวันพ่อด้วยกัน ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในบราซิลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับแพทย์ นักธุรกิจ และอาจารย์

ตามที่ผู้อำนวยการซีนิปากล่าว ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและเทคนิคกำลังถูกตรวจสอบ รวมถึงข้อผิดพลาดของมนุษย์ที่อาจเกิดขึ้น จากข้อมูลของ Flightradar 24 รายงานอุตุนิยมวิทยาในช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุบ่งชี้ถึงความปั่นป่วน พายุฝนฟ้าคะนอง และมีน้ำแข็งในพื้นที่

ผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบการก่อตัวของน้ำแข็งบนปีกเครื่องบินว่าอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งสภาพดังกล่าวสามารถเปลี่ยนเครื่องบินให้กลายเป็น ‘ก้อนหินบนอากาศที่ปราศจากกลไกการบิน’ ได้ พอร์ทัลข่าว UOL ของบราซิลรายงาน จึงมีคำเตือนเกี่ยวกับการก่อตัวของน้ำแข็ง ณ จุดเกิดเหตุ เอดูอาร์โด บุช-กรรมการผู้จัดการของ Voepass ก็ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่มีน้ำแข็งสะสมอยู่ที่ปีกเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม นักบินมีประสบการณ์และเครื่องบินก็บินขึ้นด้วยระบบที่ใช้งานได้ปกติ “เครื่องบินลำดังกล่าวปฏิบัติการได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ณ เวลาที่เครื่องบินขึ้น” บุชกล่าว ตามที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ระบุ สาเหตุหลายประการอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ประธานาธิบดีลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน ตามรายงานของสื่อ อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การบินของบราซิล ในอดีตเมื่อปี 2007 สายการบิน TAM ซึ่งบินเกินรันเวย์ที่สนามบินคองกอนยาสในเซาเปาโล และชนเข้ากับปั๊มน้ำมัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 199 คน

และหลายคนยังจำเหตุการณ์ดังกล่าวได้ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2016 ที่เครื่องบินของสโมสรฟุตบอลชาเปโคเอนเซของบราซิลตกในโคลอมเบียระหว่างทางไปเมเดยินเพื่อแข่งขัน ‘โคปา ซูอาเมริกานา’ รอบชิงชนะเลิศเซาท์อเมริกันคัพนัดแรก ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 71 คนรวมถึงผู้เล่นเกือบทั้งหมด ทีมพี่เลี้ยง โค้ช และนักข่าวที่ติดตาม มีผู้โดยสารเพียง 6 คนเท่านั้นที่รอดชีวิต.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โพสต์อาลัย 'ฝาย' ครูฝึกบินที่เสียชีวิตเหตุเครื่องบินเล็กตก เผยเคยเป็นแชมป์ระดับเยาวชน

นายสุกษม หิรัญพรรณ ผู้ศึกษาข้อมูลด้านการบิน โพสต์เฟสบุ้คส่วนตัว sukasom Hiranphan ถึง “ฝาย”นายภูดิศ ศุภวัฒนกุล อายุ 30 ปี ครูฝึกการบิน ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกที่จังหวัดสมุทรสาครช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมภาพถ่ายปกนิตยสารช่วงที่เขาเรื่มถูกกล่าวถึงในแวดวงเครื่องบินบังคั

'บราซิล' คนมากกว่าแต่เจาะ 'อุรุกวัย' ไม่ได้ สุดท้ายแพ้จุดโทษ ร่วง 8 ทีมโกปา

อุรุกวัย เอาชนะจุดโทษ บราซิล 4-2 หลังครบ 90 นาที เสมอกัน 0-0 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา ที่สนาม อัลเลเจียนท์ สเตเดียม วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

CONMEBOL ยอมรับเปาพลาด เมินให้จุดโทษ 'บราซิล' เกมเจ๊า 'โคลอมเบีย'

สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ CONMEBOL ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลโกปา อเมริกา ออกมายอมรับความผิดพลาดของผู้ตัดสินที่ไม่ยอมให้จุดโทษจังหวะ วินิซิอุส จูเนียร์ แนวรุกบราซิลโดนปะทะ ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม โกปา อเมริกา 2024 เสมอ โคลอมเบีย 1-1