รัฐบาลอินโดนีเซียประชุมกันครั้งแรกในเมืองหลวงนูซานตาราที่สร้างขึ้นใหม่

(ภาพเอกสารแจกนี้ถ่ายและเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2024 โดยทำเนียบประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย แสดงให้เห็นประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เยี่ยมชมทำเนียบประธานาธิบดีแห่งใหม่ที่เมืองนูซันตารา เมืองหลวงในอนาคต ในเมืองเปนาจัม ปาเซอร์ อุตารา ทางตะวันออกของกาลิมันตัน – Photo by Handout / Indonesia’s Presidential Palace / AFP)

อินโดนีเซียกำลังสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ในป่าของเกาะบอร์เนียว ซึ่งมีสภาพอากาศเป็นกลางและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมืองใหญ่อย่างจาการ์ตา โครงการในฝันของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งยังห่างไกลจากความเป็นจริง อย่างไรก็ตามเขาได้ย้ายไปแล้ว

อินโดนีเซียเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เมืองหลวงจาการ์ตาบนเกาะชวาจะถูกย้ายไปยังเกาะบอร์เนียวภายใต้ชื่อ ‘นูซันตารา’ ประเทศซึ่งมีประชากรหนาแน่นแห่งนี้ได้วางแผนการก่อสร้างและโยกย้ายที่ตั้งมาตั้งแต่ปี 2019 ขณะนี้คณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดได้พบปะกันเป็นครั้งแรกที่บอร์เนียว เมืองหลวงในอนาคต แม้ว่าจะมีความล่าช้าในการก่อสร้างก็ตาม

ตามคำร้องขอของประธานาธิบดีวิโดโด คณะรัฐมนตรีอินโดนีเซียหลายสิบคนเดินทางไปยังเมืองหลวงที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อเข้าร่วมการประชุม “ไม่ใช่ทุกประเทศที่มีโอกาสหรือความสามารถในการเริ่มต้นใหม่และสร้างเมืองหลวงใหม่อย่างนี้” เขาเน้นย้ำ

จาการ์ตา เมืองหลวงเก่าของอินโดนีเซีย มีประชากรมากเกินไปและเสี่ยงที่จะทรุดตัวจมทะเล ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ พื้นที่ทั้งหมดของจาการ์ตาตอนเหนืออาจถูกน้ำท่วมภายในปี 2050

เมืองนูซันตาราที่เป็นพิมพ์เขียว มีกำหนดเปิดตัวเป็นเมืองหลวงใหม่ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม การขาดงบลงทุนจากต่างประเทศ ข้อพิพาทเรื่องที่ดิน และความล่าช้าในการก่อสร้างทำให้เกิดข้อสงสัยว่านูซันตาราจะแล้วเสร็จเป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการทันเวลาที่กำหนดหรือไม่

โครงการมูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์นี้เป็นมรดกตกทอดของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดที่พ้นตำแหน่ง ปราโบโว ซูบียันโต-ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขากล่าวว่า เขาจะดำเนินโครงการต่อไป “ผมคิดว่าเมืองหลวงจะสามารถแล้วเสร็จสมบูรณ์ได้ในสาม-สี่-ห้าปี” ปราโบโวกล่าว

รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนการจะให้ประชากร 1.9 ล้านคนเข้าไปอยู่อาศัยในนูซันตาราภายในปี 2045 ซึ่งจะทำให้เกิดกิจกรรมทางอุตสาหกรรมขึ้นที่เกาะบอร์เนียว และคาดว่าจะมีข้าราชการหลายพันคนย้ายไปยังเมืองหลวงใหม่ภายในเดือนกันยายน แต่ก็มีนักสิ่งแวดล้อมเตือนว่า เมืองที่วางแผนไว้อาจเร่งการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าฝนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้

จาการ์ตาไม่ใช่เมืองใหญ่แห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบปัญหาดังกล่าว แม้แต่กรุงเทพฯ เอง น้ำกำลังกลายเป็นภัยคุกคามสำคัญ มีการคาดการณ์ว่ามหานครของไทยอาจถูกน้ำท่วมรุนแรงบางส่วนในช่วงต้นปี 2030 หรืออีกราว 6 ปีข้างหน้า. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่