พายุโซนร้อนมาเรียพัดถล่มญี่ปุ่นพร้อมฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์

พายุโซนร้อนมาเรียพัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่นในวันจันทร์ ทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุดในบางพื้นที่ตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูล และมีการยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว

สภาพอ่าวคุจิในเมืองคุจิ จังหวัดอิวาเตะ ก่อนการมาของพายุโซนร้อนมาเรียทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า พายุโซนร้อน 'มาเรีย' พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ทำให้เกิดปริมาณฝนจำนวนมากในบางพื้นที่

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า พายุมาเรียขึ้นฝั่งเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้กับเมืองโอฟุนาโตะ จังหวัดอิวาเตะ

ทางการจังหวัดอิวาเตะระบุว่า ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อโครงสร้างอาคาร มีเพียงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน

เทศบาลของภูมิภาคนี้ได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนราว 315,000 คนอพยพออกจากพื้นที่ในช่วงคืนก่อนหน้า และปัจจุบันมีประชาชนราว 2,000 คนพักค้างคืนที่ศูนย์พักพิงในท้องถิ่น

ในช่วงแรก พายุลูกนี้ถูกจัดอยู่ในประเภท 'พายุโซนร้อนรุนแรง' ในระดับใกล้เคียงไต้ฝุ่น แต่ได้ลดระดับลงเป็น 'พายุโซนร้อน' ในช่วงบ่ายวันจันทร์ เนื่องจากสูญเสียกำลังไปบางส่วน

พายุทำให้มีฝนตกในปริมาณ 368 มิลลิเมตร (14 นิ้ว) ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันจันทร์ในเมืองคุจิ ซึ่งถือเป็นปริมาณฝนที่มากที่สุดนับตั้งแต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2521

โดยปกติ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อเดือนของพื้นที่ดังกล่าวในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 177.9 มิลลิเมตร

ทางการเมืองคุจิยังออกคำเตือนเร่งด่วนแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำราว 8,300 คนให้เฝ้าระวังและเร่งอพยพ เนื่องจากเขื่อนใกล้เคียงเริ่มปล่อยน้ำออกเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำล้น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า "ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบควรระมัดระวังดินถล่ม, ระดับน้ำในแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกรากและท่วมขัง และน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ตลอดจนลมกระโชกแรงและคลื่นสูง"

เมื่อเวลาเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ พายุมาเรียได้เคลื่อนตัวเหนือเมืองฮานามากิในจังหวัดอิวาเตะ ทำให้เกิดลมกระโชกแรงถึง 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์รายงานว่า พายุทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยังภาคเหนือ และเที่ยวบินภายในประเทศอื่นๆอีก 78 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร 7,039 คน ขณะที่สายการบินเอเอ็นเอได้ยกเลิกเที่ยวบิน 8 เที่ยวบินเช่นกัน

บริการรถไฟในภูมิภาคระงับการให้บริการในบางพื้นที่ แต่ระบบรถไฟหัวกระสุนยังคงให้บริการตามปกติ

คาดว่าพายุจะเคลื่อนผ่านญี่ปุ่นและมุ่งหน้าออกสู่ทะเลญี่ปุ่นภายในเย็นวันจันทร์

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดสภาพอากาศเลวร้าย เช่น ฝนตกหนักและพายุโซนร้อนบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น.

เพิ่มเพื่อน