ผลสำรวจล่าสุดชี้ แฮร์ริสมีคะแนนนำทรัมป์ใน 3 รัฐสำคัญ

ผลสำรวจความนิยมล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์พบว่า กมลา แฮร์ริสมีคะแนนนำโดนัลด์ ทรัมป์ใน 3 รัฐสมรภูมิสำคัญ และคะแนนรวมของอดีตประธานาธิบดีเริ่มลดลง

กมลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต (ซ้าย) และโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน (Photo by Brendan Smialowski and ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอยู่ในช่วงเข้มข้น โดยกมลา แฮร์ริส จากเดโมแครตที่เพิ่งเข้าสู่สมรภูมิได้ไม่ถึงเดือน ได้รับผลคะแนนนิยมใน 3 รัฐสำคัญเหนืออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน

ผลสำรวจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์และวิทยาลัยเอกชนเซียนา แสดงให้เห็นว่าแฮร์ริสมีคะแนนนำทรัมป์ที่ 50% ต่อ 46% ในรัฐมิชิแกน, เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

ภายใต้ระบบการลงคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐฯ รัฐในแถบมิดเวสต์ที่มีประชากรหนาแน่น 3 รัฐนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อชัยชนะของพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง

ผลสำรวจดังกล่าวเป็นการพลิกกลับจากการสำรวจในรัฐต่างๆ ที่เกือบหนึ่งปีก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าทรัมป์มีคะแนนนำหน้าประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตเพียงเล็กน้อย โดยโจ ไบเดนเพิ่งถอนตัวจากการแข่งขันเมื่อเดือนที่แล้วและหันมาสนับสนุนแฮร์ริสแทน

หลายสิ่งหลายอย่างอาจเปลี่ยนแปลงไปในช่วงสามเดือนก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยังคงชอบทรัมป์ในประเด็นสำคัญอย่างเศรษฐกิจและการย้ายถิ่นฐาน แม้แฮร์ริสจะมีคะแนนนำอย่างโดดเด่นเมื่อถูกถามว่าพวกเขาไว้ใจใครในประเด็นการทำแท้ง

อย่างไรก็ตาม พรรคเดโมแครตรู้สึกสบายใจกับกระแสความกระตือรือร้นที่พุ่งสูงขึ้นในการต้อนรับการเสนอตัวของแฮร์ริส โดยหลายคนแสดงความโล่งใจหลังจากที่ไบเดนวัย 81 ปีถอนตัวไปได้เสียที

การประกาศเมื่อวันอังคารว่าทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาเป็นคู่หูในการหาเสียงของเธอดูเหมือนจะยิ่งทำให้พรรคเดโมแครตมีกำลังใจมากขึ้นไปอีก

กระแสความนิยมของแฮร์ริส-วอลซ์ช่วยลดความแรงของการสนับสนุนทรัมป์ลง จากกรณีถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมและการประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรครีพับลิกันที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของไทม์สและเซียนาพบว่าความนิยมของแฮร์ริสเพิ่มขึ้นอีกแบบก้าวกระโดดในเวลาเพียงเดือนเดียว จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนในรัฐเพนซิลเวเนีย

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกล่าวว่า แฮร์ริสดูฉลาดกว่าทรัมป์ และมีทัศนคติเหมาะสมมากกว่าในการบริหารประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์, เจ.ดี. แวนซ์ และสมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ พยายามโจมตีแฮร์ริสด้วยวิธีต่างๆ เพื่อทำให้เธอดูแย่และเสียกำลังใจ โดยทรัมป์มักใช้การตั้งคำถามถึงอัตลักษณ์ทางเชื้อชาติของเธอเป็นการดูหมิ่น

แต่ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรคเดโมแครตมาถูกทางแล้วในการสนับสนุนแฮร์ริสที่อายุน้อยกว่าและมีพลังบวกมากกว่า โดยแฮร์ริสได้หาเสียงอย่างดุเดือดในรัฐสำคัญๆ ร่วมกับวอลซ์ในสัปดาห์นี้

ผลสำรวจพบว่า ความพึงพอใจของผู้ลงคะแนนเสียงที่มีต่อผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเพิ่มขึ้น 27 จุดใน 3 รัฐแถบมิดเวสต์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ทั้งๆที่เมื่อสามเดือนที่แล้ว ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายได้รับคะแนนความพึงพอใจมากกว่า

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคม โดยมีผู้ลงคะแนนเสียงอย่างน้อย 600 คนในแต่ละรัฐ และการดีเบตทางโทรทัศน์อีกอย่างน้อย 3 รอบต่อจากนี้อาจเป็นตัวชี้วัดความนิยมในช่วงสามเดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดนัลด์ ทรัมป์แสดงความยินดีกับวลาดิมีร์ ปูติน สำหรับ 'ดีลที่ยอดเยี่ยม'

ชาวอเมริกันจำนวนมากได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซียด้วยการแลกเปลี่ยนนักโทษ โดนัลด์ ทรัมป์แสดงปฏิกิริยาตอบรับ พร้อมแสดง