อิสราเอลโจมตีโรงเรียนในกาซา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 ราย

อิสราเอลโจมตีครั้งล่าสุดใส่โรงเรียนที่พักพิงชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 ราย ขณะที่กองทัพชี้แจงว่ามุ่งเป้าโจมตีศูนย์บัญชาการของกลุ่มก่อการร้าย

เด็กสาวชาวปาเลสไตน์นั่งร้องไห้ในโรงเรียนที่ใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นในเมืองกาซา หลังจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 ราย (Photo by Omar AL-QATTAA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า หน่วยงานป้องกันพลเรือนในฉนวนกาซาเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตกว่า 90 รายจากการโจมตีของอิสราเอลที่โรงเรียนซึ่งใช้เป็นที่พักพิงชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นในกาซาซิตี

สำนักข่าวเอเอฟพียังไม่สามารถยืนยันยอดผู้เสียชีวิตได้ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว แต่หากได้รับการยืนยัน ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นจำนวนที่มากที่สุดจากการโจมตีครั้งเดียวในช่วง 10 เดือนของสงครามในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

"ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่าง 90-100 ราย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน โดยจรวดของอิสราเอล 3 ลูกได้โจมตีโรงเรียนที่พักพิงชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่น" โฆษกหน่วยงานป้องกันพลเรือนฯ ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวเอเอฟพี

แต่สำนักงานสื่อของรัฐบาลในกาซาซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า การโจมตีดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 100 ราย

ชาวเมืองกาซา 2.4 ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเนื่องจากสงครามที่เริ่มต้นขึ้นจากการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ทำให้หลายคนต้องอพยพไปหลบภัยในอาคารเรียน หรือแม้กระทั่งโรงพยาบาล

เหตุการณ์ล่าสุดทำให้มีโรงเรียนอย่างน้อย 14 แห่งในกาซาที่ต้องปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม โดยมีการสูญเสียชีวิตผู้คนไปมากกว่า 280 ราย ตามตัวเลขของแหล่งข่าวในพื้นที่

ภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์เผยให้เห็นอาคารขนาดใหญ่ที่มีลานภายในซึ่งเต็มไปด้วยเศษซากต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก โดยส่วนหนึ่งของโครงสร้างดูเหมือนเป็นมัสยิดที่ชั้นบนถูกระเบิดจนไหม้เกรียม รายล้อมด้วยศพเกลื่อนกลาด

กองทัพอิสราเอลได้ออกมาชี้แจงปฏิบัติการดังกล่าวว่า มุ่งเป้าโจมตีศูนย์ควบคุมและบัญชาการของกลุ่มฮามาส ซึ่งฝังตัวอยู่ในโรงเรียนอัลตาบีนในย่านดารัจ

"มีการดำเนินการหลายอย่างเพื่อลดความเสี่ยงในการทำร้ายพลเรือน รวมถึงการใช้อาวุธที่แม่นยำ, การเฝ้าระวังทางอากาศ และข้อมูลข่าวกรอง" แถลงการณ์ของกองทัพระบุ

กองทัพฯได้กล่าวหาในลักษณะเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลังจากการโจมตีที่พักพิงในโรงเรียน ทั้งๆที่ฮามาสเคยปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลที่ว่าพวกเขาใช้โรงเรียน, โรงพยาบาล และสถานที่พลเรือนอื่นๆ เพื่อจุดประสงค์ทางทหาร

กลุ่มญิฮาดอิสลาม ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ต่อสู้ร่วมกับกลุ่มฮามาส ให้ข้อมูลว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงละหมาดตอนเช้า

อิสมาอิล อัล-ทาวาบตา ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานสื่อของรัฐบาลกาซากล่าวกับเอเอฟพีว่า การโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคนซึ่งส่วนใหญ่มีอาการสาหัสและวิกฤต

ทั้งนี้โรงเรียนดังกล่าวมีผู้คนอาศัยอยู่ประมาณ 250 คน โดยประมาณครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิงและเด็ก

เมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานป้องกันพลเรือนกล่าวว่าการโจมตีของอิสราเอลได้สร้างความเสียหายแก่โรงเรียนสองแห่งในเมืองกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 18 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากโรงเรียนอีก 2 แห่งในเมืองถูกโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย ตามรายงานของหน่วยงานฯ

กองทัพอิสราเอลชี้แจงว่าได้โจมตีศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาสในทั้งสองกรณี

อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะทำลายล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และในเดือนมกราคม กองทัพกล่าวว่าได้รื้อถอนโครงสร้างการบังคับบัญชาของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาตอนเหนือ แต่หลังจากนั้น กองทัพก็พบว่าตนเองต้องกลับไปที่นั่นและพื้นที่อื่นๆ ของดินแดนเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน