แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น เตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 ริกเตอร์นอกชายฝั่งทางใต้ของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยสึนามิ เฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อก

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แม็กนิจูด นอกชายฝั่งทางใต้ของญี่ปุ่น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิพัดถล่มบริเวณชายฝั่ง

"คลื่นสึนามิอาจพัดถล่มอย่างต่อเนื่อง โปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางทางทะเลหรือเข้าใกล้ชายฝั่งจนกว่าจะมีการยกเลิกคำเตือน" สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย

"คาดว่าคลื่นสึนามิสูงไม่เกิน 1 เมตรจะมาถึงหรืออาจมาถึงแล้วบริเวณชายฝั่งบางแห่งในเกาะคิวชูและชิโกกุ" ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค

ขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.42 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ความลึก 25 กิโลเมตร นอกชายฝั่งเกาะคิวชู

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อรับมือกับอาฟเตอร์ช็อกไว้แล้ว

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในโลก เพราะตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกหลัก 4 แผ่นตามแนวขอบด้านตะวันตกของ "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนประมาณ 125 ล้านคน ประสบกับแผ่นดินไหวประมาณ 1,500 ครั้งต่อปี ซึ่งคิดเป็นประมาณ 18% ของการเกิดแผ่นดินไหวทั่วโลก

แผ่นดินไหวส่วนใหญ่ไม่รุนแรง แม้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันไปตามตำแหน่งและความลึกใต้พื้นผิวโลกที่แผ่นดินไหวเกิดขึ้น และแม้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นก็มักก่อให้เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีการใช้เทคนิคการก่อสร้างพิเศษและกฎระเบียบการก่อสร้างที่เข้มงวดในประเทศ

ญี่ปุ่นมีกฎระเบียบการก่อสร้างที่เข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่าอาคารต่างๆ สามารถทนต่อแผ่นดินไหวรุนแรงได้ และมักจะจัดการซ้อมฉุกเฉินเพื่อเตรียมรับมือกับแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่.

เพิ่มเพื่อน