จีนลาดตระเวนทางอากาศและทะเลใกล้จุดพิพาท ขณะสหรัฐจัดการซ้อมรบร่วม

จีนได้ดำเนินการลาดตระเวนเพื่อทดสอบความสามารถในการโจมตีใกล้แนวปะการังพิพาทในทะเลจีนใต้ ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจัดการซ้อมรบร่วมในน่านน้ำเดียวกัน

ลูกเรือฟิลิปปินส์กำลังเฝ้าดูเรือ HMCS Montreal ของแคนาดา ระหว่างการซ้อมรบร่วมทางทะเลพหุภาคี (MMCA) ของฟิลิปปินส์, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และออสเตรเลีย ในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทของทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม (Photo by Handout / ARMED FORCES OF THE PHILIPPINES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า ความตึงเครียดในน่านน้ำทะเลจีนใต้เพิ่มสูงขึ้นหลังการเผชิญหน้ารุนแรงระหว่างเรือของจีนและฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดความขัดแย้งในวงกว้างและอาจดึงสหรัฐอเมริกาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยตามสนธิสัญญาป้องกันร่วมกันที่ทำไว้กับรัฐบาลมะนิลา

การอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ รวมถึงน่านน้ำรอบเกาะสการ์โบโรห์ ทำให้จีนมักส่งเรือยามไปคุกคามเรืออื่นๆที่พยายามเข้ามาในพื้นที่ จนกลายเป็นการปะทะอยู่บ่อยครั้งกับเรือฟิลิปปินส์ที่อ้างสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน

ล่าสุด กองทัพจีนกล่าวว่าได้จัดการลาดตระเวนทางทะเลและทางอากาศบริเวณแนวปะการังและหินรูปสามเหลี่ยมที่ตั้งอยู่ห่างจากเกาะลูซอนไปทางตะวันตก 240 กิโลเมตร และห่างจากไหหลำ ซึ่งเป็นแผ่นดินใหญ่ที่ใกล้ที่สุดของจีนไปเกือบ 900 กิโลเมตร

รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าการซ้อมรบดังกล่าวเป็นการทดสอบ "การลาดตระเวนและการเตือนภัยล่วงหน้า, การตอบสนองสถานการณ์อย่างรวดเร็ว และความสามารถในการโจมตีร่วมกันของกองกำลังภาคสนาม"

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ฟิลิปปินส์เริ่มการซ้อมรบทางทะเลและทางอากาศเป็นเวลา 2 วันกับสหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลียเมื่อวันพุธ

กองทัพฟิลิปปินส์กล่าวว่าการซ้อมรบดังกล่าวเกิดขึ้นทางตะวันตกของเกาะปาลาวันซึ่งอยู่ทางใต้ของแนวปะการังสการ์โบโรห์ และเป็นแผ่นดินใหญ่ที่ใกล้ที่สุดกับหมู่เกาะสแปรตลีย์ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการโต้แย้งกันเช่นกัน

กองทัพมะนิลากล่าวว่าเรือที่ทั้ง 4 ชาติส่งไปประจำการ ได้แก่ เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถี USS Lake Erie, เรือฟริเกต และเรือตรวจการณ์ติดขีปนาวุธนำวิถีของฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ กองกำลังรักษาชายฝั่งของจีนตอบสนองกิจกรรมดังกล่าวของฟิลิปปินส์ด้วยการดำเนินการลาดตระเวนเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองรอบกลุ่มเกาะที่เป็นข้อพิพาทอีกกลุ่มหนึ่งในทะเลจีนตะวันออกที่อยู่ภายใต้การดูแลของญี่ปุ่น ตามรายงานของสื่อจีน

เซอร์เซส ทรินิแดด โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์กล่าวว่า รายงานเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า "ไม่มีร่องรอยของกิจกรรมทางทหารของจีนใกล้กับหมู่เกาะสการ์โบโรห์เมื่อวันพุธ นอกเหนือไปจากการปรากฏตัวของเรือกองกำลังทางทะเลของจีนตามปกติ"

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเรือรบจีน 3 ลำได้ "ติดตาม" การซ้อมรบระหว่าง 4 ชาติ

จีนใช้กองกำลังรักษาชายฝั่งของตนเพื่อยืนยันการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้มาเป็นเวลานาน ซึ่งนักวิเคราะห์อธิบายว่าเป็นกลวิธีคุกคามแบบ "โซนสีเทา" ซึ่งไม่ถึงขั้นเป็นการกระทำสงครามโดยตรง

และแม้ว่ากองทัพจีนจะเคยประจำการใกล้กับหมู่เกาะสการ์โบโรห์มาแล้วในอดีต แต่ผู้วิเคราะห์รายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า การกระทำเมื่อวันพุธแสดงให้เห็นว่าพวกเขาก้าวร้าวและแข็งกร้าวมากขึ้น โดยกองทัพจีนส่งเรือกองกำลังรักษาชายฝั่งวนเวียนอยู่ในบริเวณพิพาทเพื่อข่มขู่และส่งข้อความเตือน

ตวน ดัง นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงทางทะเลที่ประจำอยู่ในเวียดนามกล่าวว่า การที่จีนกล่าวถึงแนวปะการังโดยเฉพาะนั้น แสดงให้เห็นว่าจีนไม่พอใจอย่างมากต่อความร่วมมือล่าสุดของรัฐบาลมะนิลากับบรรดาพันธมิตร

เขากล่าวว่า การที่ปักกิ่งใช้การลาดตระเวนเพื่อตอบโต้นั้นแสดงให้เห็นว่าฟิลิปปินส์กลายเป็นเป้าหมายศัตรูอันดับสองของจีน รองจากไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน