‘กมลา แฮร์ริส’ เกาะกระแส TikTok ในการรณรงค์หาเสียง

(กมลา แฮร์ริส ถ่ายภาพร่วมกับผู้สนับสนุนระหว่างการหาเสียงกับทิม วอลซ์-ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคดีโมแครต และผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา ที่วิทยาลัยจิราร์ด ในฟิลาเดลเฟีย – Photo by Andrew Harnik / Getty Images North America / Getty Images via AFP)

กมลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสังกัดพรรคดีโมแครต เข้าสู่โลกของ TikTok เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เธอและทีมงานของเธอพยายามใช้กลยุทธ์สมัยใหม่เพื่อเข้าถึงผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงรุ่นเยาว์

เริ่มมาจากเธออยากดู TikTok ด้วยตัวเอง เพราะตอนนี้ใครๆ ก็พูดถึงเธอ กมลา แฮร์ริสบอก เธอหัวเราะใส่กล้องและทักทายผู้ติดตามผ่านบัญชี TikTok ใหม่ของเธอ เพื่อเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ ดูเหมือนว่าผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคดีโมแครตจะใช้โซเชียลมีเดียในการรณรงค์หาเสียงด้วย

“มีม” ที่เป็นคลิปสั้นๆ หรือรูปภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องตลกขบขันเกี่ยวกับแฮร์ริสถูกสร้างขึ้น และมีคนดูหลายล้านครั้ง ทีมหาเสียงของเธอเลือกมีมเหล่านั้นมาใส่เพลง สีสัน และสไตล์ของคลิปไวรัลเข้ากับช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการ ทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ด้วยบัญชี TikTok ของตัวเอง แฮร์ริสกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้านโซเชียลมีเดียต่อไป โดยปรากฏตัวต่อหน้ากล้องเป็นการส่วนตัว แทนที่จะปล่อยให้ทีมงานของเธอแชร์มีมอย่างเดียว คลิปวิดีโอล่าสุดของเธอตัดสลับระหว่างวาทศาสตร์การหาเสียงแบบคลาสสิกและความบันเทิง ในทางหนึ่งแฮร์ริสพูดถึงกฎหมายการทำแท้งที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ในรัฐไอโอวาของอเมริกา ในอีกทางหนึ่งเธอปรากฏตัวร่วมแลนซ์ เบส-นักร้องของ NSYNC วงบอยแบนด์ที่เคยโด่งดังในช่วงทศวรรษ 2000

ดูเหมือนว่าคลิปบันเทิงจะได้รับความสนใจมากกว่าประเด็นการทำแท้ง นักร้องถามแฮร์ริสว่า เธอจะพูดอะไรกับโดนัลด์ ทรัมป์ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเลือกตั้งเสร็จ เธอตอบกลับว่า “Bye, bye, bye” ก่อนจะมีเสียงคอรัสเพลงชื่อเดียวกันของ NSYNC ดังขึ้นตามมา

โดนัลด์ ทรัมป์เองก็เข้าสู่โลกของ TikTok นานแล้ว เขาเริ่มหาเสียงบนแพลตฟอร์มนี้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และเช่นเดียวกับแฮร์ริส เขาอาศัยใบหน้าซึ่งเป็นที่รู้จักเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยเยาว์ของแพลตฟอร์ม ในคลิปที่เขาสนทนากับเจค พอล-อินฟลูเอนเซอร์ชาวอเมริกัน ทรัมป์กล่าวว่า กมลา แฮร์ริส “ไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุด” แต่คนหนุ่มสาวสมัยนี้ต่างหากที่ฉลาด เจค พอลพูดเสริมพร้อมรอยยิ้มว่า “เรารักคนหนุ่มสาว” และมีคำบรรยายใต้คลิป: “คนหนุ่มสาวทำให้อเมริกายิ่งใหญ่”

TikTok เป็นหนึ่งในช่องทางที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง จากกรณีศึกษาของ Pew Research Center พบว่า 62 เปอร์เซ็นต์ของคนอายุ 18-29 ปีในสหรัฐอเมริกาใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวัน TikTok ให้บริการคนหนุ่มสาวในฐานะแหล่งข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะอ่านบทความแบบเก่าหรือดูรายงานข่าว คนส่วนใหญ่กลับให้ความสนใจกับความคิดเห็นหรือเนื้อหาตลกเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันในฟีดของพวกเขา

ทว่าการปรากฏบนโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนอย่างไรนั้น แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากโจ ไบเดนประกาศถอนตัวจากผู้สมัคร กมลา แฮร์ริสได้กลายเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดีย จำนวนการลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกาก็เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว.

เพิ่มเพื่อน