หลายฝ่ายกำลังหวั่นกลัวการตอบโต้ของอิหร่าน

(กลุ่มควันลอยเป็นลูกคลื่นระหว่างการโจมตีของอิสราเอลเหนือพื้นที่วาซซานี ทางตอนเหนือของอิสราเอลใกล้ชายแดนเลบานอน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา – Photo by Jalaa Marey – AFP)

นักการทูตอาหรับและกลุ่ม G7 เรียกร้องให้อิหร่านและอิสราเอลใช้ความยับยั้งชั่งใจ แต่ฝ่ายต่างๆ ในความขัดแย้งกลับใช้วาจาดุดันมากขึ้น สหรัฐอเมริกาเตือนว่า การประกาศ “เอาคืน” ของอิหร่านอาจเกิดขึ้นไม่ช้านี้

การประกาศโจมตีตอบโต้ของอิหร่าน ทำให้เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ต้องเรียกประชุมผู้นำกองทัพและหน่วยข่าวกรองอย่างเร่งด่วน จนถึงขณะนี้ “ยังไม่มีภาพที่แน่ชัด” เกี่ยวกับการโจมตีที่คาดว่าจะเกิดขึ้น สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลรายงาน สำนักข่าวอื่นๆ รายงานว่าอิหร่านอาจโจมตีอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์

จากภัยคุกคามล่าสุด อิสราเอลและอิหร่านกำลังปลุกปั่นให้เกิดความกลัวว่าสงครามอาจขยายขอบเขตไปทั่วตะวันออกกลางในไม่ช้า และจะส่งผลกระทบไปไกลกว่าในภูมิภาคนี้ ประเทศอุตสาหกรรมตะวันตกที่สำคัญ 7 ชาติ (G7) ยังคงเรียกร้องให้คู่ขัดแย้งลดความรุนแรง แต่ดูเหมือนทั้งสองฝ่ายกลับแข็งกระด้างมากขึ้น

วิกฤตที่อันตรายที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลางในรอบหลายทศวรรษ มีชนวนจากการโจมตีร้ายแรงของหน่วยงานความมั่นคงของอิสราเอลต่อเป้าหมายระดับสูง 2 แห่งเมื่อสัปดาห์ก่อน ในคืนวันพุธ เหตุระเบิดในห้องรับรองของรัฐบาลอิหร่านในกรุงเตหะราน ได้สังหารอิสมาอิล ฮานีเยห์-ผู้นำฝ่ายต่างประเทศของกลุ่มฮามาส และไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้า การโจมตีทางอากาศได้สังหารฟูอัด ชูคร์-ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเมืองหลวงเบรุต ของเลบานอน อิสราเอลอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีชูคร์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำแถลงลักษณะเดียวกันอย่างเป็นทางการจากเยรูซาเล็ม เกี่ยวกับการโจมตีฮานีเยห์ ซึ่งอิหร่านและกลุ่มฮามาสที่เป็นพันธมิตรได้กล่าวโทษอิสราเอลทั้งสองเหตุการณ์

ในถ้อยแถลงของอิหร่านและฮิซบอลเลาะห์ มีการพูดคุยซ้ำแล้วซ้ำอีกเกี่ยวกับการโจมตีตอบโต “อีกไม่กี่วันข้างหน้า” พอร์ทัลข่าว Axios รายงานโดยอ้างอิงการประเมินของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกันและอิสราเอลว่า อิหร่านอาจโจมตีอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์ แอนโทนี บลิงเกน-รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ยังกล่าวเรื่องนี้กับเพื่อนร่วมงานของเขาในวิดีโอคอลล์ของกลุ่ม G7 และพูดถึงกรอบเวลา 24 หรือ 48 ชั่วโมงข้างหน้า ในการประชุมผ่านวิดีโอคอลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในความขัดแย้งใช้ความยับยั้งชั่งใจให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตสงครามบานปลาย “ในสถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องมีการเจรจาและการไตร่ตรอง” อันโตนิโอ ทาจานี-รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลีกล่าว

จากข้อมูลของทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะจัดการประชุมกับที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของเขาเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางในวันจันทร์ ซึ่งรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสจะเข้าร่วมด้วย ก่อนหน้านั้นไบเดนจะพูดคุยกับกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ลอยด์ ออสติน-รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ โทรศัพท์หายูอาฟ กัลแลนต์-รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ และรับรองว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการป้องกันตัวเอง นอกจากนั้นยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับการย้ายกองกำลังทหารเพื่อเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัย

ตามรายงานข่าวระบุว่านักการทูตอาหรับได้เดินทางไปเยือนเตหะราน และสนับสนุนให้มีการโจมตีตอบโต้ในระดับปานกลางเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามผู้นำอิหร่านกล่าวกับทูตอาหรับว่า อิหร่านไม่สนใจว่าการโจมตีตอบโต้ที่วางแผนไว้จะก่อให้เกิดสงครามหรือไม่

มาซูด เปเซชเคียน-ประธานาธิบดีของอิหร่านให้การต้อนรับ เอย์มาน อัล-ซาฟาดี-รัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดน และเล่าให้เขาฟังเกี่ยวกับการสังหารอิสมาอิล ฮานีเยห์ “การกระทำที่ขี้ขลาดนี้เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ของไซออนิสต์ (อิสราเอล)” รัฐบาลของเขาต้องการสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค แต่ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับเรื่องนี้คือ “การยุติอาชญากรรมของอิสราเอล โดยเฉพาะในฉนวนกาซา” เปเซชเคียนกล่าว

ดาเนียล ฮาการี-โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อเย็นวันอาทิตย์ว่า พลเรือนชาวอิสราเอลควรระมัดระวังตัว สถานการณ์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ในกรณีฉุกเฉินจำเป็นต้องหาที่หลบภัยอย่างรวดเร็วและให้ปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมด คืนวันอาทิตย์ล่วงเข้าสู่วันจันทร์ กองทัพอิสราเอลรายงานการโจมตีจากเลบานอนด้วยวัตถุบินที่น่าสงสัยหลายชิ้น แต่ดูเหมือนไม่ใช่เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ มีการจัดวางระบบป้องกันต่อต้านอากาศยาน

“อิหร่านและลูกค้าของพวกเขากำลังพยายามล้อมเราด้วยวงแหวนของการก่อการร้าย” นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ในระหว่างร่วมงานพิธีรำลึกถึงเซเอฟ จาโบดินสกี (1880-1940) ผู้นำไซออนิสต์ฝ่ายขวา “เราพร้อมเผชิญทุกแนวหน้า ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ใครก็ตามที่พยายามทำร้ายเราจะต้องจ่ายด้วยราคาที่แพงลิ่ว”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก