สหรัฐฯ เตรียมรับมือน้ำท่วมครั้งใหญ่ ขณะที่พายุโซนร้อนเด็บบีพัดถล่มฟลอริดา

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายจากพายุโซนร้อนเด็บบีที่พัดถล่มฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ และคุกคามรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ด้วยฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์และน้ำท่วมฉับพลันที่เป็นอันตราย

พายุโซนร้อนเด็บบีพัดถล่มพื้นที่เมืองซีดาร์คีย์ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ทำให้เกิดลมแรง, ฝนตกหนัก และคลื่นพายุที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต (Photo by JOE RAEDLE / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า พายุโซนร้อนเด็บบีขึ้นฝั่งและพัดถล่มรัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกา ทำให้ทางการประกาศเตือนภัยฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันที่เป็นอันตราย

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายจากการมาของพายุดังกล่าวแล้ว โดยเด็กชายวัย 13 ปีเสียชีวิตจากต้นไม้หักโค่นทับบ้านเคลื่อนที่ในเคาน์ตีเลวี, คนขับรถบรรทุกพ่วงรายหนึ่งเสียชีวิตหลังจากที่รถพลิกคว่ำลงไปในคลองเขตเคาน์ตีฮิลส์โบโรห์, หญิงวัย 38 ปีและเด็กชายวัย 12 ปีจากเมืองครอว์ฟอร์ดวิลล์เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายจนส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่

เจ้าหน้าที่ระบุว่าระดับความอันตรายยังคงสูงในขณะที่พายุเคลื่อนตัวผ่านฟลอริดา ก่อนเข้าสู่จอร์เจียและเซาท์แคโรไลนา แม้ว่าศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) จะปรับลดระดับความแรงของพายุจากเฮอริเคนระดับ 1 ลงมาเหลือแค่เป็นพายุโซนร้อนแล้วก็ตาม

ไมเคิล เบรนแนน ผู้อำนวยการ NHC กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พายุเด็บบีจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นเวลานาน และอาจเกิดน้ำท่วมรุนแรงทั่วบริเวณชายฝั่งของจอร์เจีย, เซาท์แคโรไลนา และอาจลามไปถึงนอร์ทแคโรไลนาด้วย

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และกล่าวว่ารัฐต้องเผชิญกับคลื่นพายุซัดฝั่งและระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ไปอีกระยะหนึ่ง

จนถึงขณะนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าในรัฐฟลอริดาและรัฐจอร์เจียราว 275,000 รายกำลังประสบปัญหาขาดแคลนพลังงาน ซึ่งทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐเตือนว่าพายุซัดฝั่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ตลอดแนวชายฝั่งอ่าว โดยระดับน้ำอาจสูงจากพื้นถึง 5 ฟุต (1.5 เมตร) ในบางพื้นที่

ในช่วงบ่าย พายุซัดฝั่งมีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่อง 65 ไมล์ต่อชั่วโมง (100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ขณะพัดผ่านฟลอริดาตอนเหนือ พร้อมคำเตือนเกี่ยวกับคลื่นพายุที่มีผลบังคับใช้ในบางส่วนของ 3 รัฐ โดยระบุว่า "พายุซัดฝั่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากระดับน้ำที่สูงขึ้นเคลื่อนตัวจากแนวชายฝั่งเข้ามา"

ศูนย์เฮอริเคนฯยังระบุด้วยว่าพายุซัดฝั่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงที่มาพร้อมกับฝนตกหนักทำลายสถิติช่วงที่เคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือข้ามจอร์เจียและเซาท์แคโรไลนาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แต่พายุดังกล่าวกำลังอ่อนกำลังลง โดยมีลมแรงต่อเนื่องสูงสุดของอยู่ที่ 80 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่อขึ้นฝั่ง และลดลงเหลือ 65 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

คาดว่าเด็บบีจะปล่อยมวลน้ำในปริมาณสูงถึง 18 นิ้วในบางส่วนของฟลอริดา และมากถึง 30 นิ้วในบริเวณชายฝั่งจอร์เจีย, เซาท์แคโรไลนา และบางส่วนของนอร์ทแคโรไลนา ก่อนสิ้นสัปดาห์นี้

สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีคำสั่งอพยพภาคบังคับในบางส่วนของซิตรัสเคาน์ตีในรัฐฟลอริดา และอีก 8 เคาน์ตีที่ได้รับคำสั่งอพยพโดยสมัครใจ

ล่าสุด ผู้ว่าการรัฐจอร์เจียและเซาท์แคโรไลนาประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วก่อนที่พายุจะเคลื่อนตัวมาถึง

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนอนุมัติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับรัฐฟลอริดา ทำให้รัฐบาลกลางสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว พร้อมส่งกำลังพลจากกองกำลังป้องกันแห่งชาติราว 3,000 นายไปยังพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อเตรียมพร้อมในการตอบสนองต่อพายุ.

เพิ่มเพื่อน