นายกฯบังกลาเทศหลบหนีออกจากประเทศ กองทัพเข้ายึดอำนาจ เตรียมตั้งรัฐบาลรักษาการ

นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศหลบหนีการประท้วงออกนอกประเทศ สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งยาวนาน 15 ปี กองทัพเข้าควบคุมสถานการณ์ ยึดอำนาจ และประกาศจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลติดตั้งธงชาติบังกลาเทศตามตัวอาคารขณะบุกเข้าไปในทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงธากา เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม เพื่อประกาศชัยชนะต่อนายกรัฐมนตรีหญิงที่ถูกขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศ (Photo by K M ASAD / AFP)

นายกรัฐมนตรีหญิงชีค ฮาซีนา ของบังกลาเทศ (Photo by INDRANIL MUKHERJEE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2567 กล่าวว่านายกรัฐมนตรีหญิงชีค ฮาซีนา ผู้ตกเป็นเป้าการขับไล่ของกลุ่มผู้ประท้วงชาวบังกลาเทศหลายแสนคนทั่วประเทศ ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์หลบหนีออกจากประเทศแล้ว

ฮาซีนาพยายามใช้กลไกรัฐในการยุติการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเธอมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม แต่ท้ายที่สุดกลับเป็นฝ่ายที่ต้องหลบหนีออกไปหลังเกิดการปราบปรามอันโหดร้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ราย

พลเอกเวเคอร์-อุซ-ซามาน ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศ กล่าวในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของรัฐว่า ชีค ฮาซีนาได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว และกองทัพจะจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้นมาเพื่อนำประเทศกลับสู่ความสงบและปราบปรามการคอร์รัปชันอย่างจริงจัง

"บังกลาเทศได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง มีผู้คนจำนวนมากเสียชีวิต ถึงเวลาแล้วที่จะยุติหายนะครั้งนี้" ผู้บัญชาการกองทัพฯกล่าวแถลงต่อประชาชนทั่วประเทศ

โฆษกตำรวจของกรุงธาการะบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในเมืองหลวงของบังกลาเทศเมื่อวันจันทร์อย่างน้อย 20 ราย

มีรายงานว่า ชาวบังกลาเทศหลายล้านคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนทั่วประเทศเอเชียใต้แห่งนี้ หลายคนเฉลิมฉลองอย่างสงบ

ฝูงชนที่รื่นเริงต่างโบกธงชาติ บางคนเต้นรำบนรถถังที่จอดอยู่ตามท้องถนน ก่อนที่ผู้คนนับพันจะฝ่าประตูทำเนียบนายกรัฐมนตรีเข้าไปยังสถานที่พำนักอย่างเป็นทางการของซีค ฮาซีนา

สถานีโทรทัศน์ช่อง 24 ของบังกลาเทศออกอากาศภาพของฝูงชนที่วิ่งเข้าไปในบริเวณบ้านพัก โบกมือให้กล้องขณะที่เฉลิมฉลอง ขโมยเฟอร์นิเจอร์และหนังสือ ในขณะที่บางคนนอนพักผ่อนบนเตียง

นอกจากนี้ ฝูงชนยังโจมตีบ้านของพันธมิตรที่ใกล้ชิดของฮาซีนาด้วย รวมทั้งเผาทำลายสถานีโทรทัศน์ที่สนับสนุนการปกครองของเธอ, วางเพลิงสำนักงานพรรคการเมืองของเธอ และทำลายรูปปั้นของชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน บิดาของเธอซึ่งเป็นวีรบุรุษแห่งอิสรภาพของประเทศ

หลังการยึดอำนาจและเข้าควบคุมสถานการณ์ ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศกล่าวว่า การประท้วงควรจะยุติลง พร้อมให้คำมั่นว่าความอยุติธรรมทั้งหมดจะได้รับการแก้ไข

เขากล่าวว่าจะมีการหารือกับประธานาธิบดีเพื่อจัดตั้งรัฐบาลรักษาการในประเทศที่มีประชากรประมาณ 170 ล้านคน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในทันทีว่าเขาอาจจะเป็นผู้นำรักษาการเองหรือไม่

ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศยังกล่าวอีกว่า ได้หารือกับพรรคฝ่ายค้านหลักและสมาชิกภาคประชาสังคมแล้ว แต่ไม่ได้หารือกับพรรครัฐบาลของฮาซีนา

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้นำหญิงที่ถูกขับไล่ออกจากตำแหน่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า ฮาซีนา วัย 76 ปี หลบหนีออกนอกประเทศด้วยเฮลิคอปเตอร์ โดยเดินทางไปยังอินเดียเพื่อมุ่งหน้าสู่ลอนดอนเป็นปลายทางสุดท้าย

กองทัพบังกลาเทศกล่าวว่าพวกเขาได้ปิดสนามบินนานาชาติธากาเมื่อเย็นวันจันทร์ โดยไม่ได้ให้เหตุผล แต่มีกระแสข่าวว่าเพื่อป้องกันไม่ให้พรรคพวกและพันธมิตรใกล้ชิดของฮาซีนาหลบหนีออกไป ซึ่งทั้งหมดเป็นความต้องการของกลุ่มผู้ประท้วง.

เพิ่มเพื่อน