โดนัลด์ ทรัมป์แสดงความยินดีกับวลาดิมีร์ ปูติน สำหรับ 'ดีลที่ยอดเยี่ยม'

(อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ระหว่างการประชุมสุดยอด G20 ที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 – Photo by Brendan Smialowski / AFP)

ชาวอเมริกันจำนวนมากได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซียด้วยการแลกเปลี่ยนนักโทษ โดนัลด์ ทรัมป์แสดงปฏิกิริยาตอบรับ พร้อมแสดงความยินดีกับอีกฝ่าย

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความยินดีกับผู้นำเครมลิน วลาดิมีร์ ปูติน เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักโทษเมื่อเร็วๆ นี้ “ผมขอแสดงความยินดีกับวลาดิมีร์ ปูตินที่ทำข้อตกลงดีๆ ได้อีกครั้ง” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันกล่าวระหว่างการปรากฏตัวหาเสียงในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย  นักฆ่าที่เลวร้ายที่สุดในโลกบางคนได้รับการปล่อยตัวอันเป็นผลมาจากข้อตกลงด้วย “เราได้คนของเรากลับมาแล้ว” แต่ในขณะเดียวกันเขาก็บ่นว่าสหรัฐอเมริกาทำข้อตกลงที่ “แย่มาก” และดีลดังกล่าวถือเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี

ทรัมป์กล่าวต่อว่า ชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังในต่างประเทศก็เคยได้รับการปล่อยตัวระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง โดยเน้นว่า “ในสมัยผมเราไม่เคยจ่ายอะไรเลย” ก่อนหน้านี้พรรครีพับลิกันเคยพูดจาไม่ดีเกี่ยวกับข้อตกลงล่าสุดกับรัสเซีย และบอกเป็นนัยว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ว่าเงินได้ไหลออกเพื่อการแลกเปลี่ยนนักโทษ

ในการแลกเปลี่ยนนักโทษที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อวันพฤหัสบดี รัสเซียและเบลารุสได้ปล่อยตัวนักโทษ 16 คนที่ถูกตัดสินจำคุกจากกิจกรรมของพวกเขา ในฐานะนักข่าว ศิลปิน นักต่อสู้ฝ่ายค้าน หรือนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนมีการส่งนักโทษ 10 คนจากเรือนจำในประเทศต่างๆ ไปยังมอสโก ในจำนวนนั้นรวมถึง วาดิม คราซิคอฟ ผู้ต้องขังที่ได้ชื่อว่า “นักฆ่าแห่งเทียร์การ์เทน” ซึ่งเคยถูกจองจำอยู่ในคุกเยอรมนี

วาดิม คราซิคอฟ มือสังหารชาวรัสเซียผู้ถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตในเยอรมนี ฐานฆาตกรรมผู้เห็นต่างชาวเชเชนในสวนสาธารณะของกรุงเบอร์ลินเมื่อปี 2019 ศาลเยอรมนีเชื่อว่าคราซิคอฟน่าจะฆ่าเหยื่อของเขาตามคำสั่งของ FSB ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ผลักดันการแลกเปลี่ยนนักโทษ โดยได้รับความช่วยเหลือจากหลายประเทศเพื่อปลดปล่อยพลเมืองสหรัฐฯ อย่าง อีแวน เกิร์ชโควิช และพอล เวแลน จากการควบคุมตัวของรัสเซีย

กล่าวกันว่าโดนัลด์ ทรัมป์มีความใกล้ชิดกับปูติน ในระหว่างที่เขายังดำรงตำแหน่ง พรรครีพับลิกันถูกกล่าวหาบ่อยครั้งว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำเครมลินมากเกินไป ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อครั้งมีการประชุมสุดยอดผู้นำกับปูตินที่เฮลซิงกิในปี 2018 ทรัมป์เคยถูกหน่วยสืบราชการลับของอเมริกาตรวจสอบพบเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา

เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างมากในสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น.

เพิ่มเพื่อน