พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามแต่งตั้งให้โตเลิมเป็นผู้นำสูงสุด

ประธานาธิบดีโตเลิมของเวียดนามได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำสูงสุดอย่างเป็นทางการ พร้อมให้คำมั่นสานต่อการปราบปรามการทุจริตครั้งใหญ่ในทุกองค์กรของประเทศ

ประธานาธิบดีโตเลิมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการใหญ่และผู้นำคนใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2567 กล่าวว่า ภายหลังเสร็จสิ้นรัฐพิธีศพของเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่และผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ถึงแก่อสัญกรรมเนื่องจากความชราภาพและอาการป่วยหนักเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ล่าสุดพรรคฯได้แต่งตั้งผู้สืบทอดต่อจากอดีตผู้นำคนดังกล่าวแล้ว

พรรคคอมมิวนิสต์ได้เลือกโตเลิมเป็นเลขาธิการใหญ่และผู้นำคนใหม่ และเมื่อรวมกับตำแหน่งประธานาธิบดีที่เขาดำรงอยู่ จะทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโครงสร้างผู้นำของเวียดนาม

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกของเขาในฐานะเลขาธิการพรรคฯ โตเลิมให้คำมั่นว่าจะเร่งดำเนินการปราบปรามการทุจริตที่ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้นำธุรกิจจำนวนมากต้องเผชิญกับการดำเนินคดีอาญา

"ผมจะเร่งดำเนินการปราบปรามการทุจริตต่อไป โดยไม่สนใจว่าบุคคลนั้นจะเป็นใครก็ตาม ให้สมกับการได้รับความไว้วางใจจากประชาชนและมิตรประเทศ" โตเลิมกล่าว

เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ถือเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโครงสร้างผู้นำของเวียดนาม โดยประธานาธิบดีมีบทบาทในเชิงพิธีการเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงการพบปะกับผู้นำรัฐอื่นๆด้วย

โตเลิมเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีในเดือนพฤษภาคม หลังจากประธานาธิบดีคนก่อนๆถูกบีบให้ลาออกท่ามกลางการกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชันครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าโตเลิมจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปหรือไม่ หรือจะลาออกแล้วแต่งตั้งผู้เหมาะสมขึ้นมาแทน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้ส่งข้อความแสดงความยินดีแก่ผู้นำคนใหม่ด้วยเช่นกัน

ในวันเดียวกัน พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามออกแถลงการณ์ว่าได้ยอมรับการลาออกของสมาชิก 4 คนซึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎของพรรคฯและระเบียบเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

4 คนดังกล่าวประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าพรรคระดับจังหวัด 2 คน

ทั้งนี้ การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดอย่างเป็นทางการของโตเลิมเกิดขึ้นหลังจากทำงานให้กับกระทรวงความมั่นคงสาธารณะมาอย่างยาวนาน โดยเขาทำหน้าที่ดูแลการเฝ้าติดตามความเห็นต่างและเฝ้าติดตามนักเคลื่อนไหวในเวียดนามซึ่งเป็นรัฐพรรคเดียว

โตเลิม วัย 67 ปี ดำรงตำแหน่งผู้นำกระทรวงฯตั้งแต่ปี 2559 จนกระทั่งได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรี, ผู้นำธุรกิจ และประธานาธิบดี 2 คน ต่างก็ต้องหลุดจากตำแหน่งและบางส่วนก็ถูกดำเนินคดีทางอาญาจากการคอร์รัปชันหรือแม้กระทั่งฉ้อโกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ให้ลดธงครึ่งเสา 1-2 ส.ค. ไว้อาลัย 'เหวียน ฝู จ่อง' เลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจลดธงครึ่งเสาทั่วราชอาณาจักร เพื่อไว้อาลัยแด่นายเหวียน ฝู จ่อง (Mr. Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

'เลขาฯ พท.' ย้ำยึดตาม 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ขับ 'เฉลิม' หวังเวลาช่วยเยียวยา

'สรวงศ์' ย้ำยึดตามหัวหน้าเพื่อไทย ไม่มีนโยบายขับ 'เฉลิม' ยันไร้ปัญหาภายในพรรค สมาชิกมุ่งมั่นทำงาน หวังเวลาช่วยเยียวยา

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง