ฮังการี ป่วนสหภาพยุโรปอีกครั้ง ด้วยกฎระเบียบใหม่สำหรับชาวรัสเซียและเบลารุส

(บทบาทถ่วงดุลของ วิกตอร์ ออร์บาน-นายกรัฐมนตรีฮังการี ทำให้สมาชิกสภายุโรปหลายคนมองว่าเขาเป็น ‘ทาสรับใช้’ ของเครมลิม – Photo by Ludovic Marin / AFP)

ชาวรัสเซียหรือเบลารุสที่ลงทะเบียนเป็น “แรงงานรับเชิญ” ในฮังการี สามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศได้โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัย สภายุโรปมองว่ากฎระเบียบใหม่ของวิกตอร์ ออร์บาน สุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยของสหภาพยุโรป

นายกรัฐมนตรีวิกตอร์ ออร์บานของฮังการียั่วยุบรัสเซลส์อีกครั้ง และทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการจารกรรมของรัสเซีย ใครก็ตามที่ลงทะเบียนเป็นแรงงานรับเชิญในฮังการี สามารถเดินทางเข้าประเทศสหภาพยุโรปได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ด้วยกฎระเบียบใหม่ดังกล่าวทำให้ชาวรัสเซียและพลเมืองจากเบลารุสสามารถหลีกเลี่ยงกฎระเบียบการเข้าเมืองที่เข้มงวดของสหภาพยุโรปได้ง่ายขึ้น

เรื่องนี้บรัสเซลส์มองว่าไม่ใช่เรื่องสนุก ในจดหมายจากกลุ่ม EPP อนุรักษ์นิยมในรัฐสภายุโรปถึงชาร์ลส์ มิเชล-ประธานสภาสหภาพยุโรป มันเฟรด เวเบอร์ นักการเมืองเยอรมันสังกัดพรรค CSU ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่ม เรียกร้องสภาสหภาพยุโรปจัดการกับข้อยกเว้นของฮังการีในวาระประชุมครั้งต่อไป “กลไกดังกล่าวเป็นที่น่าสงสัยอย่างยิ่ง และทำให้เกิดคำถามด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงมาก” เป็นข้อความระบุในจดหมาย “ระเบียบดังกล่าวทำให้เกิดช่องโหว่ร้ายแรงสำหรับการจารกรรม”

เซอร์เกย์ ลาโกดินสกี-ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ก็ออกแถลงการณ์ที่คล้ายกัน ในสถานการณ์ที่รัฐบาลรัสเซียกำลังดิ้นรนทุกทางเพื่อทำให้ยุโรปอ่อนแอลง วิกตอร์ ออร์บานกำลังทำสิ่งที่เขาทำมาโดยตลอด “เขากำลังบ่อนทำลายระบบการย้ายถิ่นฐานของยุโรป ขณะเดียวกันก็ตั้งตนเป็นทาสรับใช้ของเครมลิน”

ปัจจุบัน ชาวรัสเซียต้องผ่านขั้นตอนการขอวีซ่าที่ใช้เวลานาน หากต้องการเข้าประเทศในสหภาพยุโรป ข้อตกลงอำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าระหว่างสหภาพยุโรปและรัสเซียถูกระงับไปตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบโต้สงครามรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ในฤดูใบไม้ผลิ รัฐบาลฮังการีประกาศว่าอาจจะมีแรงงานรับเชิญประมาณ 65,000 คน พวกเขาสามารถพาครอบครัวมาด้วย และยื่นขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ถาวรได้หลังจากสามปี ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป เช่น ฟินแลนด์ ไม่อนุญาตให้ชาวรัสเซียเข้าประเทศอีกต่อไป รัฐบาลในเฮลซิงกิให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เป็นเพราะความพยายามของรัสเซียที่จะทำลายเสถียรภาพของชายแดนและรัฐในสหภาพยุโรป

ฮังการีภายใต้วิกตอร์ ออร์บานถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ก่อปัญหาในสหภาพยุโรปมานานแล้ว ตามรายงานของสหภาพยุโรป ประเทศนี้กำลังละเมิดหลักนิติธรรมอย่างใหญ่หลวง มีปัญหาเชิงระบบเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานในฮังการี รวมถึงการคอร์รัปชันและการละเมิดเสรีภาพสื่อ ออร์บานเองก็แสดงตัวตนว่าเป็นผู้กระทำที่ไม่เหมือนกับประมุขแห่งรัฐและรัฐบาลตะวันตกทั่วไป ที่คอยแต่จะเปิดบทเจรจากับรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมืองรับมือโลกเดือดไหวหรือไม่ เช็กความพร้อมชุมชน

งานวิจัยชี้ชัดประเทศไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงลำดับต้นๆ ของโลกจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายภาคของไทยเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนแทบอยู่ไม่ไหว หลายพื้นทื่เจอกับภาวะร้อนและแล้งยาวมาแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เจอฝนถล่มหนักระยะสั้นๆ ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม

'โซบอสซ์ไล' เฉ่งทีมแพทย์ทำงานช้า 'วาร์กา' กองหน้า 'ฮังการี' ปิดฉากยูโร

โดมินิก โซบอสซ์ไล กัปตันทีมชาติฮังการี ออกมาตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ของทีมแพทย์ หลัง บาร์นาบาส วาร์กา เพื่อนร่วมทีมได้รับบาดเจ็บรุนแรง ระหว่างเกมชี้ชะตากลุ่ม เอ พบ สก็อตแลนด์ ศึกยูโร 2024 วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้

'เยอรมนี' แรงต่อเนื่อง เชือด 'ฮังการี' 2-0 ลิ่วรอบน็อกเอาท์ทีมแรก

"อินทรีเหล็ก" เยอรมนี การันตีเข้ารอบน็อกเอาท์ ศึกยูโร 2024 หลังเอาชนะ "แม็กยาร์" ฮังการี 2-0 ที่สนาม สตุตการ์ต อารีนา คืนวันพุธที่ 19 มิถุนายน

'เยอรมนี'กำลังคึกสุดขีด ไม่พลาดไล่ต้อน'ฮังการี' คืนนี้5ทุ่ม

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ผ่านพ้นเกมนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่มไปเป็นที่เรียบร้อย วันพุธที่ 19 มิถุนายน จะเป็นเกมการแข่งขันในนัดที่สอง ลงสนามฟาดแข้งกันทั้งหมด 3 คู่ เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม เอ เจ้าภาพเยอรมนี พบกับ ฮังการี เวลา 23.00น. ถ่ายทอดสดทางไทยรัฐ ทีวี หมายเลข 32 และทรูสปอร์ต ฟุตบอล พรีเมียร์ 3

คิกบ็อกซิ่งไทยกระหึ่ม คว้า2แชมป์โลกที่ฮังการี จากฝีมือ'น้องปุ้ม-อเล็กซ์'

การแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์โลก 2024 รายการ "ฮังกาเรียน คิกบ็อกซิ่ง เวิลด์คัพ" ที่กรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี่ ระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายนที่ผ่านมา สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 11 คน