อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเบรุตตอนใต้

อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เพื่อตอบโต้การยิงจรวดจากเลบานอนที่สังหารเยาวชน 12 รายช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในปฏิบัติการที่มุ่งเป้าไปยังผู้บัญชาการที่รับผิดชอบต่อการโจมตีโกลัน

ภาพอาคารที่ถูกทำลายหลังจากกองทัพอิสราเอลโจมตีชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ในปฏิบัติการที่มีเป้าหมายสังหารผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่รับผิดชอบต่อการยิงจรวดใส่ดินแดนที่ราบสูงโกลันเมื่อสุดสัปดาห์ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เป็นการเอาคืนทันควันต่อการโจมตีที่ราบสูงโกลันที่เป็นเหตุให้เยาวชนเสียชีวิต 12 รายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า "กองทัพได้ทำการโจมตีผู้บัญชาการที่รับผิดชอบต่อการสังหารเหล่าเยาวชนในเมืองมัจดาลชามส์ รวมทั้งพลเรือนอิสราเอลจำนวนมาก"

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านยืนยันว่า "ผู้บัญชาการระดับสูง" คือเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้ โดยอิสราเอลมุ่งโจมตีใกล้กับสภาชูรา ซึ่งเป็นสภาที่ปรึกษาหลักของกลุ่ม

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนเปิดเผยต่อมาว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 ราย จากการโจมตีของอิสราเอลในเขตชานเมืองทางใต้ของเมืองหลวง นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 74 คน โดยมีอาคารหลายหลังพังถล่มและมีผู้คนจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากรอการช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยที่เร่งค้นหาตลอดทั้งคืน

ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ภายหลังว่า "เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศสามารถกำจัดฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงสุดและหัวหน้าหน่วยยุทธศาสตร์ของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ในพื้นที่กรุงเบรุต"

เมื่อต้นสัปดาห์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ขู่ว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการโจมตีในโกลัน ซึ่งอิสราเอลและสหรัฐอเมริการะบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน

สหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่า การยิงตอบโต้กันที่ทวีความรุนแรงขึ้นอาจจุดชนวนให้เกิดเพลิงสงครามลุกลาม ซึ่งจะกลืนกินทั้งภูมิภาคนี้ในระดับที่ไม่อาจคาดเดาได้

ขณะที่เลบานอนเองก็เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในทุกแนวรบโดยทันที และต่อมาได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับการโจมตีโกลัน เช่นเดียวกับฝรั่งเศสและพันธมิตรอื่นๆ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่พยายามเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นและอย่าปล่อยให้ความรุนแรงเพิ่มขึ้นมากไปกว่านี้

สายการบินระหว่างประเทศหลายแห่งระงับเที่ยวบินไปเบรุตก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีตอบโต้ล่าสุด แม้ว่าสนามบินเบรุตซึ่งเป็นสนามบินระหว่างประเทศแห่งเดียวของเลบานอนไม่ได้รับภัยคุกคามใดๆ แต่เพื่อป้องกันไว้ก่อน

การยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนเกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเริ่มต้นในเดือนตุลาคม และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 531 รายในเลบานอน โดยส่วนใหญ่เป็นนักรบ แต่ก็มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 105 ราย

ขณะที่กองทัพอิสราเอลรายงานว่ามีทหารเสียชีวิตแล้ว 22 นายและพลเรือนเสียชีวิต 25 รายทั้งในดินแดนอิสราเอลและที่ราบสูงโกลัน.

เพิ่มเพื่อน