เมนูปลาไหลย่างในญี่ปุ่นทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและป่วยอีก 140 คน

ปลาไหลย่างซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์อาหารเป็นพิษ ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยมากกว่า 140 คนและผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย

การปรุงเมนูปลาไหลย่างของร้านอาหารในญี่ปุ่น (Photo by Charly TRIBALLEAU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุอาหารเป็นพิษในหมู่ที่ผู้บริโภคเมนูอาหารที่ทำจากปลาไหลย่างซึ่งวางขายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น

ชินจิ คาเนโกะ ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเคกีวในโยโกฮามาซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 1 ชั่วโมง ได้ออกมากล่าวขอโทษหลังจากลูกค้าที่บริโภคอาหารกลางวันเมนูปลาไหลย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดอาการอาเจียนและท้องร่วงอย่างหนัก จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 140 คน

คาเนโกะโค้งคำนับอย่างนอบน้อมและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อหน้าผู้สื่อข่าว หลังได้ทราบว่า ลูกค้าหญิงวัย 90 ปี รายหนึ่งเสียชีวิตแล้วจากเหตุดังกล่าว

ผลิตภัณฑ์ที่เป็นปัญหาได้แก่ ปลาไหลเสียบไม้ย่างราดด้วยซอสถั่วเหลืองและเหล้าข้าวมิริน ตามแบบฉบับดั้งเดิมของ "คาบายากิ"

ปลาไหลเป็นอาหารที่นิยมบริโภคกันทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย และซากปลาไหลที่พบในสุสานของญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่าปลาไหลชนิดนี้ถูกนำมาบริโภคในหมู่เกาะนี้มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกว่า สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ขายในห้างสรรพสินค้าเคกีว

"เราถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องร้ายแรงและรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง เราจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข" คาเนโกะกล่าว

ทั้งนี้ ร้านอาหารอิเซซาดะซึ่งตั้งอยู่ในโตเกียวและเปิดแผงขายภายในห้างสรรพสินค้าเคกีว เป็นผู้รับผิดชอบในการปรุงอาหารและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลาไหลชนิดนี้โดยตรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาม 'อิลสลิก' เข้ารพ.กะทันหัน แต่ไม่ยกเลิกงาน ถ้าไม่ไหวจะนั่งรถเข็นร้องเพลง

เฟซบุ๊กของนายทิฆัมพร เวชไทยสงค์ หรือ โต้ง นักร้องเพลงแร็ป เจ้าของฉายา อิลสลิก โพสต์ข้อความว่า เนื่องจากอาหารเป็นพิษรุนแรง เพราะทานอาหารมื้อหนึ่งที่จันทบุรี

'วิน เมธวิน' แอดมิทด่วน สาเหตุจากอาหารเป็นพิษ

จีเอ็มเอ็มทีวี ต้นสังกัดของพระเอกสุดฮอต วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร ได้ส่งจดหมายแจ้งว่าหนุ่มวินมีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว และอ่อนเพลีย สาเหตุจากอาหารเป็นพิษ จึงได้แอดมิทเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล