องค์กรสิทธิมนุษยชนรายงานการข่มขืนหมู่ในเมืองหลวงคาร์ทูมของซูดาน

AFP

สงครามระหว่างนายพลในซูดานยืดเยื้อมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ขณะนี้องค์กร Human Rights Watch ได้บันทึกข้อมูลความโหดร้ายมากมายที่กระทำโดยฝ่ายต่างๆ ในความขัดแย้ง โดยเฉพาะผู้หญิงตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงครั้งใหญ่

ตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 สงครามได้ปะทุขึ้นในซูดาน เป็นความขัดแย้งระหว่างผู้บัญชาการทหารบก อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน กับกองกำลังกึ่งทหาร ‘Rapid Support Forces’ (RSF) ภายใต้การนำของ โมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดาโกล ตามรายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนได้อธิบายถึงความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นในความขัดแย้ง โดยเฉพาะยิ่งกับผู้หญิงที่เป็นเหยื่อ

รายงานดังกล่าวอ้างถึงเมืองหลวงคาร์ทูมและพื้นที่โดยรอบ โดยสรุปคำอธิบายจากองค์กรช่วยเหลือหรือเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่ต้องติดต่อกับเหยื่อของความรุนแรงทางเพศ ระหว่างเดือนกันยายน 2023 ถึงกุมภาพันธ์ 2024 องค์กรสิทธิมนุษยชนได้ทำการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ นักสังคมสงเคราะห์ และนักกฎหมายทั้งหมด 42 ครั้ง ที่กล่าวถึงบันทึกเกี่ยวกับเหยื่อความรุนแรงทางเพศจำนวน 262 ราย

บทสรุปของรายงานฟังดูโหดร้าย “ฝ่ายต่างๆ ในความขัดแย้งส่งผลให้ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 9 ถึง 60 ปีถูกกระทำทารุณทางเพศ” มีการข่มขืน ข่มขืนหมู่ บังคับแต่งงาน แม้จะเป็นเด็กเล็กก็ตาม รายงานดังกล่าวมีชื่อว่า “คาร์ทูมไม่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง” อย่างไรก็ตามยังมีรายงานเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศต่อผู้ชายและเด็กผู้ชายด้วย

“เราได้รับเคสแม่และลูกสาวสี่คนของเธอถูกข่มขืนต่อหน้าพ่อและพี่ชายของพวกเธอ” องค์กรสิทธิมนุษยชนเขียน โดยอ้างถึงคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนหนึ่ง “พวกเขาออกจากบ้านไม่ได้ เพราะกองกำลัง RSF กักขังพวกเขาไว้ในบ้าน ผู้หญิงเหล่านี้ถูกข่มขืนซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลาหลายวัน” ผลที่ตามก็คือ ผู้หญิงคนหนึ่งตั้งท้อง

ในรายงานยังกล่าวอีกว่ามีผู้หญิงอย่างน้อยสี่คนเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บอันเป็นผลจากการถูกข่มขืน เพราะพวกเธอไม่ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที ในหลายเคสผู้หญิงที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์หลังถูกข่มขืนไม่มีโอกาสได้ทำแท้ง สิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุขยังเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยฝ่ายต่างๆ ในความขัดแย้งหลายครั้งอีกด้วย

จากข้อมูลของผู้ให้สัมภาษณ์ อาชญากรรมจำนวนมากเกิดขึ้นโดยฝีมือของสมาชิก RSF มีกรณีความรุนแรงทางเพศเกิดขึ้นมากมายในพื้นที่ของเขตคาร์ทูม-นอร์ธ และเขตออมเดอร์มาน องค์กรพัฒนาเอกชนยังชี้ให้เห็นถึงข้อจำกัดของรายงานของตนเองด้วยว่า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องพูดคุยกับผู้รอดชีวิตโดยตรง แต่นั่นแทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากการเข้าถึงพื้นที่ที่ก่ออาชญากรรมนั้นถูกจำกัด

จนถึงขณะนี้สงครามในซูดานได้สังหารผู้คนไปแล้วหลายหมื่นคน ในจำนวนนั้นมีมากถึง 15,000 คนในเมืองดาร์ฟูร์ตะวันตกเมืองเดียว ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติให้ข้อมูล ประชาชนเกือบ 9 ล้านคนต้องอพยพออกจากภูมิลำเนาของตน ทั้งสองฝ่ายในความขัดแย้งถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงคราม รวมถึงการจงใจมุ่งเป้าไปที่พลเรือน การยิงถล่มพื้นที่อยู่อาศัยอย่างไม่เลือกหน้า และขัดขวางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ