อิสราเอลประกาศตอบโต้ หลังจรวดฮิซบุลเลาะห์สังหารเยาวชน 12 รายในโกลัน

อิสราเอลประกาศจะตอบโต้ศัตรูอย่างรุนแรง หลังจรวดจากเลบานอนสังหารเยาวชน 12 รายในเขตที่ราบสูงโกลัน ส่งสัญญาณสงครามฉนวนกาซาลุกลาม

ผู้คนร่วมไว้อาลัยล้อมรอบโลงศพของผู้เสียชีวิต 10 รายจากทั้งหมด 12 รายที่ถูกโจมตีด้วยจรวดจากเลบานอนเมื่อวันก่อน ในงานศพหมู่ที่เมืองมัจดาลชามส์ของชาวดรูซ ในเขตที่ราบสูงโกลันซึ่งเป็นดินแดนที่ถูกผนวกเข้ากับอิสราเอล เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม (Photo by Jalaa MAREY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า จรวดที่ยิงจากเลบานอนมาตกที่สนามฟุตบอลในเมืองอาหรับแห่งหนึ่งบนที่ราบสูงโกลันซึ่งอิสราเอลผนวกเข้าเป็นดินแดนของตนเมื่อวันเสาร์ ทำให้เยาวชนเสียชีวิต 12 ราย โดยกองทัพระบุว่าเป็นการโจมตีพลเรือนอิสราเอลที่นองเลือดที่สุดตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

กองทัพกล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนได้ยิงจรวดสังหารเยาวชนอายุระหว่าง 10-20 ปี ที่สนามฟุตบอลดังกล่าวในเมืองมัจดาลชามส์ซึ่งประชากรจำนวนมากยังคงถือสัญชาติซีเรียหลังจากที่ดินแดนดังกล่าวถูกยึดครองในสงครามอาหรับ-อิสราเอลเมื่อปี 2510

การยิงจรวดเข้าใส่ดินแดนโกลันเกิดขึ้นหลังจากที่อิสราเอลโจมตีจนนักรบฮิซบุลเลาะห์เสียชีวิต 4 รายในเลบานอนตอนใต้ และทำให้กลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านประกาศโจมตีด้วยจรวดตอบโต้ที่โกลันและอิสราเอลตอนเหนืออย่างต่อเนื่อง

กองทัพฯระบุว่า นอกจากเด็กเสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ 12 รายแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 19 คน

อิสราเอลกล่าวโทษกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนว่าเป็นผู้ยิงจรวดฟาลาค-1 ของอิหร่าน ซึ่งกลุ่มดังกล่าวระบุในตอนแรกว่าไม่ได้เป็นฝีมือของพวกตน แต่ออกมายอมรับในภายหลังว่าได้ยิงจรวดดังกล่าวไปยังกองทัพอิสราเอลซึ่งเป็นเป้าหมายในโกลันเมื่อวันเสาร์

กระทรวงต่างประเทศของอิสราเอลเรียกเหตุการณ์ที่มัจดาลชามส์ว่าเป็น "การสังหารหมู่ที่จงใจโจมตีพลเรือน"

การโจมตีโกลันทำให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาก่อนกำหนด

สำนักนายกฯอิสราเอลแจ้งว่าเมื่อเดินทางมาถึง เขาก็เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงทันที

"อิสราเอลจะไม่ปล่อยให้การโจมตีที่นองเลือดครั้งนี้เป็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและผ่านไป แต่ฮิซบุลเลาะห์จะต้องจ่ายราคาที่แพงมากสำหรับการโจมตีดังกล่าว และจะเป็นราคาที่ไม่เคยจ่ายมาก่อน" เนทันยาฮูกล่าว

หลังการประชุม สำนักนายกฯกล่าวว่า "สมาชิกคณะรัฐมนตรีได้มอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบและระยะเวลาในการตอบสนองต่อองค์กรก่อการร้ายฮิซบุลเลาะห์" แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ในการเตรียมรับมือการตอบโต้จากอิสราเอล กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้อพยพผู้คนออกจากจุดต่างๆ ใกล้ชายแดนและในเลบานอนตะวันออกแล้ว

ในเวลาต่อมา กองทัพอิสราเอลกล่าวในวันอาทิตย์ว่าได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ทั้งในพื้นที่เลบานอนและเลบานอนตอนใต้

แหล่งข่าวความมั่นคงของเลบานอนกล่าวกับเอเอฟพีว่า โดรนของอิสราเอลยิงขีปนาวุธ 2 ลูกไปที่หมู่บ้านทาราอิยาในเลบานอนตะวันออก ทำลายโรงเก็บเครื่องบินและบ้านเรือน 1 หลัง โดยไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

ในโกลัน ประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันที่ถนนในเมืองเพื่อร่วมพิธีศพและไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต

ริอาด คาห์วาจี หัวหน้าสถาบันวิเคราะห์การทหารตะวันออกใกล้และอ่าวเปอร์เซียระบุว่า ตำแหน่งที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์อ้างว่าเป็นเป้าหมายนั้นอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 2.4 กิโลเมตร และอยู่ในขอบเขตของความผิดพลาดของจรวดที่อาจพลาดเป้า แต่ก็ยังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่อาจเกิดจากการยิงพลาดของขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล และควรมีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ

ทำเนียบขาวออกมายืนยันว่าการยิงจรวดครั้งนี้ "ดำเนินการโดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอน" และเสริมว่า "เป็นจรวดของพวกเขาและยิงจากพื้นที่ที่พวกเขาควบคุม"

สหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่า การยิงตอบโต้กันที่ทวีความรุนแรงขึ้นอาจจุดชนวนให้เกิดเพลิงสงครามลุกลาม ซึ่งจะกลืนกินทั้งภูมิภาคนี้ในระดับที่ไม่อาจคาดเดาได้ จึงขอให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง

ขณะที่เลบานอนเองก็เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในทุกแนวรบโดยทันที และต่อมาได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว

การยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนเกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเริ่มต้นในเดือนตุลาคม และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 527 รายในเลบานอน โดยส่วนใหญ่เป็นนักรบ แต่ก็มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 104 ราย

ขณะที่กองทัพอิสราเอลรายงานว่ามีทหารเสียชีวิตแล้ว 22 นายและพลเรือนเสียชีวิต 24 รายในภาคเหนือของอิสราเอล

ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่า หากมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา พวกเขาจะหยุดการโจมตีทันที

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งในฉนวนกาซาทวีความรุนแรงขึ้นคือ การบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งดำเนินการมาแล้วหลายเดือนแต่ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้.

เพิ่มเพื่อน