'การโจมตีครั้งใหญ่' ในระบบรถไฟของฝรั่งเศส คุกคามและสร้างความโกลาหลต่อโอลิมปิก

พนักงานรถไฟและตำรวจฝรั่งเศสตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุต้องสงสัยโจมตีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่เมือง Croiselles ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม กองกำลังความมั่นคงของฝรั่งเศสกำลังตามล่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุวางเพลิงที่ทำให้เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของประเทศเสียหายก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Photo by Denis CHARLET / AFP)

เจ้าหน้าที่การรถไฟของฝรั่งเศสเตือนว่าการเดินทางจะเกิดความโกลาหลสำหรับผู้คนหลายแสนคนตลอดทั้งสุดสัปดาห์ หลังจากกลุ่มผู้ก่อวินาศกรรมได้วางแผนอย่างแยบยลจนทำให้ระบบรถไฟส่วนใหญ่หยุดชะงักเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นช่วงที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเริ่มต้นขึ้น

ยังไม่มีการออกมาอ้างความรับผิดชอบทันทีต่อเหตุวางเพลิงเผากล่องสายเคเบิลที่จุดเชื่อมต่อที่เลือกไว้อย่างมีกลยุทธ์ทางเหนือ, ตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกของกรุงปารีสซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดโอลิมปิกเมื่อคืนวันศุกร์ ขณะที่พนักงานรถไฟได้ขัดขวางความพยายามครั้งที่ 4 ในการทำลายอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย

บริษัททางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส (SNCF) เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การโจมตีครั้งใหญ่"

"หน่วยข่าวกรองและหน่วยบังคับใช้กฎหมายของเราได้ระดมกำลังเพื่อค้นหาและลงโทษผู้ก่ออาชญากรรมเหล่านี้" นายกรัฐมนตรีกาเบรียล แอตทาล ของฝรั่งเศส โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย โดยเรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็น "การก่อวินาศกรรมที่เตรียมการและประสานสอดรับอย่างเป็นระบบ" ซึ่งส่งผลให้บริการรถไฟจากปารีสไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสถูกยกเลิกและล่าช้าเป็นจำนวนมาก

บริษัทยูโรสตาร์ (Eurostar) ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูง เปิดเผยว่าได้ยกเลิกบริการรถไฟประมาณ 1 ใน 4 ของเส้นทางลอนดอน, ปารีส, บรัสเซลส์ และอัมสเตอร์ดัม และคาดว่าจะยกเลิกบริการรถไฟประมาณ 1 ใน 5 ในช่วงสุดสัปดาห์ และบริการทั้งหมดจะล่าช้า

เนื่องจากสุดสัปดาห์วันหยุดที่พลุกพล่านที่สุดช่วงหนึ่งของฝรั่งเศสตรงกับช่วงเริ่มต้นการแข่งขันโอลิมปิกพอดี SNCF จึงกล่าวว่ารถไฟประมาณ 1 ใน 4 จะถูกยกเลิกบริการในวันเสาร์และอาทิตย์สำหรับเส้นทางที่ถูกโจมตี และรถไฟที่ให้บริการในเส้นทางอื่นๆจะวิ่งด้วยความเร็วต่ำซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้า

บริษัทฯกล่าวว่า พนักงานหลายพันคนกำลังทำงานเพื่อซ่อมแซมความเสียหายและพยายามให้กลับมาบริการได้อีกครั้ง โดยประเมินว่าผู้โดยสารประมาณ 250,000 คนได้รับผลกระทบในวันศุกร์ และผู้โดยสารราว 800,000 คนอาจได้รับผลกระทบในช่วง 3 วันนี้

การโจมตีที่ประสานงานกันเกิดขึ้นในเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยในแต่ละจุดผู้ก่อเหตุได้โจมตีสายเคเบิลใยแก้วนำแสงที่ส่งข้อมูลความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่และการเปลี่ยนแปลงรางควบคุม

นายกเทศมนตรีเมือง Croisilles ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ถูกโจมตี กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุใช้อุปกรณ์พิเศษเพื่อเข้าถึงสายเคเบิล จากนั้นจึงเทของเหลวไวไฟใส่สายเคเบิล

มีรายงานว่าพบผู้ก่อวินาศกรรมพร้อมรถตู้ เช่นเดียวกับอุปกรณ์วางเพลิงในที่เกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวตนของผู้ก่อวินาศกรรม

นอกจากนี้ มีรายงานว่าพนักงานที่ดำเนินการบำรุงรักษาที่เขต Vergigny ทางตะวันออกเฉียงใต้ของปารีส สามารถหยุดความพยายามโจมตีที่นั่นได้ครั้งหนึ่ง

อัยการปารีสได้เริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับการโจมตี "ผลประโยชน์พื้นฐานของชาติ" และการสมคบคิดทางอาญาครั้งนี้

การโจมตีดังกล่าวทำให้ผู้โดยสารติดค้างอยู่ในสถานีต่างๆ ทั่วปารีสและในหลายเมืองทางเหนือ, ตะวันออก และตะวันตกของประเทศ

ขณะที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยของฝรั่งเศสเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังสูงสุดเพื่อป้องกันการโจมตีระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกที่เมืองหลวง

ทั้งนี้ กลุ่มอนาธิปไตยฝ่ายซ้ายสุดโต่งของฝรั่งเศสมีประวัติในการโจมตีเครือข่ายรถไฟด้วยการวางเพลิง โดยวิธีการวางเพลิงที่ใช้ในครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับการโจมตีในอดีตโดยนักเคลื่อนไหวของฝ่ายดังกล่าว ตามการวิเคราะห์ของแหล่งข่าวความมั่นคง

ประธานาธิบดีเอมมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสเคยกล่าวไว้ในอดีตว่า รัสเซียกำลังวางแผนที่จะโจมตีการแข่งขันโอลิมปิก โดยตำรวจจับกุมชายชาวรัสเซียคนหนึ่งในปารีสเมื่อสัปดาห์นี้ ซึ่งต้องสงสัยว่ากำลังเตรียมการที่อาจนำไปสู่การก่อความไม่สงบระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 คู่หูยิงปืนจากจีน ชนะ เกาหลีใต้ ประเดิมเหรียญทองแรกในโอลิมปิก 2024

เหรียญทองแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รู้ผลเป็นที่เรียบร้อย โดยตกเป็นของทัพนักกีฬา "แดนมังกร" ทีมชาติจีน ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันยิงปืนยาวอัดลม 10 เมตรทีมผสม

'ปิยบุตร' วิจารณ์ฝรั่งเศสจัดพิธีเปิดโอลิมปิก ใช้ปัญญาชน-นักต่อสู้เป็นสินค้าไว้โฆษณาอดีต

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อพิธีเปิดโอลิมปิก Paris 2024 ว่า ข้อชม 1. การคิดนอกกรอบ จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา ใช้สถานที่สำคัญในเมืองปารีส เป็นที่จัดแสดง

'โอลิมปิก 2024' เปิดฉากทางการ 2 ตำนานจุดคบเพลิง 'นาดาล-ซีดาน' ร่วมแจม

โอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ โดยมีเซอร์ไพรส์ช่วงจุดคบเพลิง สร้างความประทับใจแก่แฟนๆ

ฝรั่งเศส ป่วน! วางเพลิงเส้นทางก่อนเปิดปารีสเกมส์ กระทบรถไฟความเร็วสูง

บริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ SNCF เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รถไฟความเร็วสูงได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันชั่วร้าย" หลายครั้ง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในวันพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33

'ปิงปอง' ขอบคุณกองทุนฯ หนุนต่อเนื่อง ก่อนสร้างประวัติศาสตร์ลุยอลป.หนแรก

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย ขอบคุณผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ หรือ NSDF หลังสนับสนุนสมาคมอย่างเต็มที่ จนมีส่วนสำคัญให้ทีมลูกเด้งไทยสร้างประวัติศาสตร์ ลุยโอลิมปิกเกมส์ ประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรก ยืนยันเป้าหมายของสมาคมคือการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยการไปไกลกว่ารอบ 16 คนในประเภทหญิงเดี่ยว หรือทีมหญิง

ยกน้ำหนัก มั่นใจ มีลุ้นเหรียญโอลิมปิก กองทุนฯ-กกท.หนุนเตรียมทัพเต็มสูบ

พลเอก วิสุทธิ์ เดชสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เผย 4 จอมพลังไทยฟิตเปรี๊ยะ พร้อมขึ้นเวทีโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส ระบุนักกีฬาพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ