ชาวเวียดนามรวมตัวกันไว้อาลัยพิธีศพผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงและชาวเวียดนามหลายพันคนแต่งชุดดำ รวมตัวกันที่กรุงฮานอย เพื่อร่วมงานรัฐพิธีศพของเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่และผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ เหงียน ฟู่จ่อง เป็นเวลา 2 วัน

สมาชิกของคณะผู้แทนกรรมการกลางแสดงความเคารพต่อร่างของเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่สถานฌาปณกิจแห่งชาติ ในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม (Photo by Bùi Doãn Tấn / Vietnam News Agency / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เวียดนามจัดรัฐพิธีศพของเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่และผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ถึงแก่อสัญกรรมเนื่องจากความชราภาพและอาการป่วยหนัก ที่โรงพยาบาลทหารในกรุงฮานอยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เหงียน ฟู่ จ่อง เป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศในรอบหลายทศวรรษ เขาเป็นผู้นำพรรคฯมาตั้งแต่ปี 2554 และเป็นผู้นำคนแรกที่ได้รับมอบอำนาจติดต่อกัน 3 สมัยในบทบาทนี้ ภายหลังการเปิดเสรีเศรษฐกิจของประเทศในปี 2529

เขาเป็นที่รู้จักจากการขับเคลื่อนต่อต้านการคอร์รัปชันซึ่งลุกลามไปทั่วพรรคฯ, องค์กรตำรวจ, กองทัพ และภาคธุรกิจ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่ามีความเชื่อมโยงกับความขัดแย้งทางการเมือง

โลงศพของเหงียน ฟู่ จ่องถูกวางไว้ใต้รูปเหมือนขนาดใหญ่ของตัวเขาเอง ประดับด้วยเหรียญรางวัลหลายสิบเหรียญของเขา ที่สถานฌาปณกิจแห่งชาติในใจกลางกรุงฮานอย

สมาชิกครอบครัวของจ่องสวมผ้าคาดผมสีดำและขาวยืนต้อนรับผู้มาร่วมไว้อาลัย โดยห้ามไม่ให้มีการมอบซองเงินสดหรือดอกไม้ตามธรรมเนียมงานศพทั่วไป

มีการลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ ในขณะที่กิจกรรมบันเทิงและกีฬาถูกระงับในช่วงไว้ทุกข์แห่งชาติตลอดสองวัน

นอกจากนี้ ยังมีพิธีรำลึกอย่างไม่เป็นทางการในศูนย์กลางธุรกิจทางตอนใต้ของนครโฮจิมินห์ และในหมู่บ้านของเขาในเขตด่งแองห์ ชานเมืองฮานอย

"การเสียชีวิตของเลขาธิการใหญ่ถือเป็นการสูญเสียที่ไม่อาจแก้ไขได้สำหรับพรรคฯ, รัฐ, ประชาชน และครอบครัวของเขา" เลือง เกือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวขณะพิธีศพเริ่มต้นขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเดินทางมาร่วมไว้อาลัยด้วยเช่นกัน ร่วมกับนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซู ของเกาหลีใต้ และเอสเตบัน ลาโซ เฮอร์นันเดซ โฆษกรัฐสภาของคิวบา โดยมีประธานาธิบดีโตเลิม เป็นประธานของงานดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ จ่องได้รับการยกย่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ว่าเป็น "ผู้ชนะแห่งความสัมพันธ์อันลึกซึ้ง" ระหว่างเวียดนามและวอชิงตัน ในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยกย่องผู้นำเวียดนามคนนี้ว่าเป็น "เพื่อนแท้ของรัสเซีย"

นักวิจารณ์ทางการเมืองระบุว่า ภายใต้การปกครองของเหงียน ฟู่ จ่อง เวียดนามสามารถรักษานโยบายต่างประเทศที่สมดุลกับมหาอำนาจหลักทั้งหมด และด้วยเหตุนี้ เวียดนามจึงสามารถบรรลุการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญได้ และตอนนี้กำลังอยู่บนเส้นทางที่จะกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงภายในปี 2573

ก่อนหน้านี้ สุขภาพที่ไม่แข็งแรงของเหงียน ฟู่ จ่อง ทำให้เกิดการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าเขาจะไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้จนถึงการประชุมสมัชชาพรรคฯในปี 2569 ขณะที่รายละเอียดความเจ็บป่วยของเขาไม่เคยถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ

ร่างของเหงียน ฟู่ จ่องจะถูกฝังที่สุสานไมดิช ซึ่งเป็นสถานที่พำนักแห่งสุดท้ายของผู้นำอาวุโสจำนวนมากในเวียดนาม ในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์.

เพิ่มเพื่อน