พันธมิตรฝ่ายซ้ายในฝรั่งเศสเสนอ ‘ลูซี กาสเต็ทส์’ ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

(ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ให้สัมภาษณ์สดทางทีวีช่อง France 2 เมื่อค่ำวันอังคาร บนจอปรากฏภาพของลูซี กาสเต็ทส์ ซึ่งเป็นตัวเลือกของ Nouveau Front Populaire พันธมิตรฝ่ายซ้าย สำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี – Photo by Ludovic Marin / AFP)

ผู้ชนะการเลือกตั้งรัฐสภาช่วงต้นในฝรั่งเศสตัดสินใจเลือก ลูซี กาสเต็ทส์ เป็นหัวหน้ารัฐบาลในอนาคต แต่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงขอเวลาโฟกัสกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกก่อน

สองสัปดาห์หลังจากชนะการเลือกตั้งรัฐสภาในฝรั่งเศส พันธมิตรฝ่ายซ้ายได้ตกลงที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีหญิง ลูซี กาสเต็ทส์ ข้าราชการระดับสูงจะต้องเป็นหัวหน้ารัฐบาลตามความต้องการของฝ่ายซ้าย นี่เป็นข้อเสนอต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งมีหน้าที่แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบหนึ่งชั่วโมงก่อนที่มาครงจะมีหมายนัดให้สัมภาษณ์ทางทีวี ระหว่างการให้สัมภาษณ์มาครงประกาศว่า เขาจะไม่แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จนกว่าจะเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในประเทศ “มันเป็นความผิดชอบของเราที่จะทำให้เกมการแข่งขันดำเนินไปด้วยดี” มาครงกล่าวทางช่อง France 2 “เป็นที่ชัดเจนว่าภายในกลางเดือนสิงหาคม เราจะไม่เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่วุ่นวายแน่นอน”

รัฐบาลกลางปัจจุบันของค่ายมาครงควรอยู่ในตำแหน่งต่อไปในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และทั้งหมดขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการเจรจา จากนั้นหน้าที่ของเขาคือการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ อย่างไรก็ตาม มาครงกล่าวว่ามันไม่เกี่ยวกับชื่อของใครเจาะจง “คำถามก็คือ เสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาจะสามารถพัฒนา เพื่อให้รัฐบาลฝรั่งเศสสามารถผลักดันการปฏิรูป ผ่านงบประมาณ และขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้หรือไม่”

พันธมิตรฝ่ายซ้ายกลุ่มใหม่ Nouveau Front Populaire ชนะการเลือกตั้งรัฐสภาช่วงต้นในฝรั่งเศสอย่างน่าประหลาดใจ ทำให้พรรคขนาดกลางของมาครงตกลงมาอยู่อันดับที่สอง ในขณะที่พรรคฝ่ายขวา Rassemblement National ของมารีน เลอ เปนได้มาเป็นอันดับสาม ไม่มีค่ายไหนมีเสียงข้างมากในรัฐสภา และยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

พรรคพันธมิตรฝ่ายซ้ายได้เสนอชื่อลูซี กาสเต็ทส์ ข้าราชการที่แทบไม่มีใครรู้จัก นักการเมืองหญิงวัย 37 ปีสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของฝรั่งเศส Sciences Po และ École Nationale däAdministration (ENA) ในอดีตเธอเคยทำงานที่หน่วยงานป้องกันการฟอกเงินในกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเรียกร้องผ่านการสัมภาษณ์ทางทีวีช่อง France 2 ให้ค่ายการเมืองต่างๆ หาทางออกเพื่อทำงานร่วมกันอีกครั้ง ชาวฝรั่งเศสคาดหวังให้พวกเขามารวมตัวกันเหมือนก่อนการเลือกตั้งรอบที่สอง ในเวลานั้นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายและพลพรรคในรัฐบาลกลางได้รวมตัวเป็นพันธมิตร เพื่อยับยั้งไม่ให้พรรคชาตินิยมฝ่ายขวาได้รับชัยชนะ

เมื่อมาครงถูกถามว่า เขาจะพิจารณาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ หากความวุ่นวายทางการเมืองในฝรั่งเศสยังดำเนินต่อไป มาครงกล่าวตอบว่า ในเมื่อชาวฝรั่งเศสมอบอำนาจให้เขาแล้ว “ผมจะเติมเต็มมันจนถึงที่สุด”.

เพิ่มเพื่อน