ราชวงศ์อังกฤษได้งบการเงินเพิ่มอีก 45 ล้านปอนด์

(ฝนงบประมาณจะตกมากขึ้นสำหรับราชวงศ์อังกฤษ มากขึ้นอีก 45 ล้านปอนด์ – Photo by Arthur Edwards / POOL / AFP)

ในปี 2025 ราชวงศ์อังกฤษจะสามารถใช้จ่ายเงินได้มากขึ้นอีก ซึ่งส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การบูรณะซ่อมแซมพระราชวังบักกิงแฮมที่มีสภาพทรุดโทรม

นับเป็นเรื่องน่าปีติยินดีสำหรับราชวงศ์อังกฤษที่จะได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีกหลายล้านปอนด์ในปีหน้า ตามรายงานของสำนักข่าว PA ของอังกฤษ โดยอ้างถึงรายงานทางการเงินประจำปีของราชวงศ์ จำนวนเงินที่จะส่งมอบให้กับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมาชิกราชวงศ์เพื่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจจะเพิ่มขึ้น 45 ล้านปอนด์ (ราว 2.1 พันล้านบาท) เป็น 130 ล้านปอนด์ (ราว 6.1 พันล้านบาท)

สาเหตุเพราะรายได้ของ Crown Estate หรือสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลงานการถือครองที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนสิทธิในการใช้ประโยชน์เชิงเศรษฐกิจของไหล่ทวีปรอบๆ ชายฝั่งอังกฤษ รายได้นี้จะสมทบเข้าในเงินกองกลางที่เรียกว่า ‘Sovereign Grant’ สำหรับราชวงศ์อังกฤษเพื่อใช้ในการบำรุงรักษาที่พักอาศัยและเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจในต่างประเทศ

โดยเฉพาะการขยายตัวของฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งในทะเลเหนือ (Offshore-Windparks) ล่าสุดได้สร้างรายได้จำนวนมหาศาล ส่วนแบ่งที่มีไว้สำหรับราชวงศ์แม้จะเพิ่งลดลงเหลือ 12 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มากพอที่จะจัดสรรเป็นงบสำหรับใช้สอยในส่วนที่จำเป็น

สำนักพระราชวังให้ข้อมูลว่า งบการเงินที่ได้รับเพิ่มเติมจะถูกนำไปใช้เพื่อการบูรณะซ่อมแซมพระราชวังบักกิงแฮมเป็นหลัก ซึ่งได้ดำเนินการมานานหลายปีแล้ว นอกจากนั้นในรายการใช้จ่ายสำหรับปีภาษีนี้จะมีเฮลิคอปเตอร์ AustaWestland AW139 ใหม่สองลำ ซึ่งราชวงศ์ต้องการเพื่อใช้เดินทางไปยังสถานที่นัดหมายอย่างเป็นทางการ และมีวัตถุประสงค์เพื่อแทนที่เฮลิคอปเตอร์ Sikorsky สองลำที่มีอายุเก่าแก่

งบการเงินดังกล่าวยังรวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วด้วย อย่างเช่น พระราชพิธีราชาภิเษกที่เป็นค่าใช้จ่ายของสำนักพระราชวังจำนวน 800,000 ปอนด์ (ราว 37 ล้านบาท) ซึ่งไม่รวมค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารบางส่วน

อีกทั้งการเดินทางไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจในต่างประเทศก็เป็นค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเช่นกัน การเสด็จเยือนประเทศเคนยาของประมุขทั้งสองพระองค์นับเป็นค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดสำหรับผู้เสียภาษีชาวอังกฤษ เป็นจำนวนกว่า 166,000 ปอนด์ หรือประมาณ 7.7 ล้านบาท สำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำและค่าใช้จ่ายอื่นๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สกุลธร-น้องธนาธร' แจง 6 ข้อ อ้างโดนหลอกเช่าที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินฯ

นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหารบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด น้องชายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ทำหนังสือชี้แจงภายหลังถูกศาลอาญาคดีทุจริตละประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาจำคุก 6 เดือน

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์เปิดห้องใหม่'ในหลวง ร.10'

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ได้ปรับปรุงและเพิ่ม 4 ห้องจัดแสดงใหม่เอี่ยม เต็มเติมประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นประตูสู่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทั้งหมดมุ่งเน้นไปที่เรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณของพระบาท

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างสำนักงานทรัพย์สินฯ หลอกลงทุนเสียหาย 500 ล้าน

พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ, พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท. แถลงข่าวร่วมกันจับกุม นาย เถิง จวิ้น สัญชาติจีน หัวหน้าเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมด้วยเครือข่ายรวม 11 คน โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน