เครื่องบินตกในเนปาล เสียชีวิต 18 ราย นักบินรอดเพียงคนเดียว

เครื่องบินตกในกาฐมาณฑุ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 รายจากผู้โดยสารทั้งหมด 19 คนบนเครื่อง โดยมีนักบินเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสำรวจรอบจุดเกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินเซาร์ยา แอร์ไลน์สตก ในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นักบินรอดตาย ผู้โดยสารเสียชีวิต 18 ราย (Photo by PRAKASH MATHEMA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เครื่องบินโดยสารลำหนึ่งตกขณะบินขึ้นจากกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล โดยนักบินได้รับการช่วยเหลือจากซากที่ไหม้เกรียม แต่ผู้โดยสารบนเครื่องอีก 18 คนเสียชีวิต

เที่ยวบินดังกล่าวเป็นของเซาร์ยา แอร์ไลน์ส ( Saurya Airlines) เดินทางพร้อมลูกเรือ 2 คน และเจ้าหน้าที่ของบริษัท 17 คน ตามรายงานของตำรวจเนปาล

"นักบินได้รับการช่วยเหลือแล้วและกำลังนำตัวส่งโรงพยาบาล มีการพบศพ 18 ศพในทึ่เกิดเหตุ เบื้องต้นทราบว่าเป็นชาวต่างชาติ 1 ราย ซึ่งเราจะเคลื่อนย้ายศพไปชันสูตรในลำดับต่อไป" ตำรวจกล่าว

สำนักงานการบินพลเรือนเนปาลบอกกับเอเอฟพีว่า เที่ยวบินดังกล่าวถูกใช้งานเพื่อจุดประสงค์ด้านเทคนิคหรือการบำรุงรักษา

กองทัพเนปาลเผยแพร่ภาพซากเครื่องบินตกที่โดนเผาจนไหม้เกรียม ขณะที่ทหารประมาณสิบนายกำลังยืนอยู่บนซากดังกล่าวพร้อมใช้อุปกรณ์เร่งดับไฟ

กองทัพฯระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวตกเมื่อเวลาประมาณ 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และหน่วยฉุกเฉินถูกส่งไปเสริมความช่วยเหลือในการกู้ภัยแล้ว

มีรายงานเบื้องต้นว่า เกิดไฟลุกไหม้ที่ตัวเครื่องบินหลังจากลื่นไถลบนรันเวย์

เครื่องบินลำดังกล่าวมีกำหนดบินบนเส้นทางบินที่พลุกพล่านที่สุดของเนปาลระหว่างกาฐมาณฑุและเมืองโปขระ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญในเทือกเขาหิมาลัย

ทั้งนี้ เนปาลมีประวัติที่ย่ำแย่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการบิน และเผชิญกับเหตุการณ์เครื่องบินเล็กและเฮลิคอปเตอร์ตกบ่อยครั้งตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

อุตสาหกรรมการบินของเนปาลเฟื่องฟูในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยรับส่งสินค้าและผู้คนระหว่างพื้นที่ที่เข้าถึงยาก รวมถึงนักเดินป่าและนักปีนเขาชาวต่างชาติ แต่กลับประสบปัญหาด้านความปลอดภัยมาตลอด เนื่องจากขาดการฝึกอบรมบุคลากรและการบำรุงรักษาอุปกรณ์ ประกอบกับสภาพทางภูมิศาสตร์ที่คดเคี้ยวและสูงชันของรัฐหิมาลัยแห่งนี้

เนปาลมีรันเวย์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการลงจอดยากที่สุดในโลก เพราะขนาบข้างด้วยยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะซึ่งเป็นความท้าทายต่อตัวนักบินอย่างมาก อีกทั้งสภาพอากาศยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วทำให้เกิดสภาพการบินแปรปรวน

อุบัติเหตุการบินเชิงพาณิชย์ครั้งใหญ่ล่าสุดของประเทศเนปาลเกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2566 เมื่อเครื่องบินของสายการบินเยติแอร์ไลน์พุ่งกระแทกพื้นขณะลงจอดที่เมืองโปขระ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 72 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็