ประธานาธิบดีโคลอมเบียประกาศห้ามสู้วัวกระทิง

(ฮวน เบาติสตา มาธาดอร์ชาวฝรั่งเศส กำลังแสดงการสู้วัวกระทิงระหว่างงานประเพณีเพนเทคอสต์ เฟเรีย คอร์ริดาส ที่สนามกีฬาอันโด่งดังของเมืองนีมส์ ภาพจากปี 2018 ท่ามกลางกระแสต่อต้านการสู้วัวกระทิงของกลุ่ม People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) ในฝรั่งเศส – Photo by Pascal Guyot / AFP)

ตามรัฐธรรมนูญของประเทศโคลอมเบีย การสู้วัวกระทิงเคยเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของประเทศอเมริกาใต้ แต่ตอนนี้กุสตาโว เปโตร ประมุขของรัฐได้ประกาศห้ามทั่วประเทศในการฆ่าวัวกระทิงตามพิธีกรรม

ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร จากพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย ได้ประกาศกฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งเรียกว่า No more ‘Olé’ ต่อหน้าฝูงชนที่สนับสนุนในเมืองโบโกตาเมื่อวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) และคาดว่าจะมีช่วงการเปลี่ยนแปลงที่ยาวนานหลายปี กฎหมายยุติ “สิทธิในการฆ่า” ประธานาธิบดีเปโตรกล่าว “แม้จะมองในแง่วัฒนธรรมหรือกระทั่งระบบยุติธรรมก็สามารถพูดได้ว่า มันเป็นวัฒนธรรมการฆ่าสัตว์ที่มีความรู้สึก มีชีวิตเลือดเนื้อ เพื่อความสนุกสนาน” รัฐสภาโคลอมเบียเพิ่งผ่านกฎหมายต่อต้านการสู้วัวกระทิงไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม

“วันนี้เรากำลังยุติประวัติศาสตร์แห่งความทุกข์ทรมานอันยาวนาน” เฮซุส แมร์ชัน-นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิและการคุ้มครองสัตว์กล่าวพร้อมเสียงเชียร์จากฝูงชน อย่างไรก็ตาม กฎหมายห้ามการสู้วัวกระทิงจะไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะถึงปี 2027 ในช่วงเปลี่ยนผ่าน รัฐกำลังมองหามาตรการและทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องพึ่งพาการสู้วัวกระทิงทั้งทางตรงและทางอ้อม นอกจากนี้สนามสู้วัวกระทิงจะถูกดัดแปลงเป็นสนามกีฬาและวัฒนธรรมในช่วงเวลานี้

โคลอมเบียเข้าร่วมกับหลายประเทศในละตินอเมริกา ซึ่งการสู้วัวกระทิงกลายเป็นสิ่งต้องห้ามแล้ว ไม่ว่าอาร์เจนตินา บราซิล ชิลี อุรุกวัย หรือกัวเตมาลา ต่างก็ยกเลิกวัฒนธรรมประเพณีหรือกีฬาประเภทนี้ไปแล้ว เท่าที่ยังหลงเหลืออยู่ก็มีเม็กซิโก เปรู และเวเนซุเอลา

ส่วนในยุโรป วัฒนธรรมประเพณีที่เป็นข้อโต้เถียงยังคงมีอยู่ไม่เพียงแต่ในประเทศสเปนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในโปรตุเกสและฝรั่งเศสด้วย.

เพิ่มเพื่อน