โครเอเชียช็อก กราดยิงบ้านพักคนชรา เสียชีวิต 6 ราย

มือปืนกราดยิงในบ้านพักคนชราแห่งหนึ่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ทำโครเอเชียอยู่ในภาวะตกตะลึงจากกรณีความรุนแรงซึ่งพบไม่บ่อยนักในประเทศแห่งนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเฝ้าอยู่ข้างบ้านพักคนชรา (ซ้าย) ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 6 รายจากเหตุกราดยิงในเมืองดารูวาร์ ประเทศโครเอเชีย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม (Photo by Nikola Blazekovic / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงในบ้านพักคนชราแห่งหนึ่งในเมืองดารูวาร์ทางตะวันออกของโครเอเชีย หลังมือปืนรายหนึ่งบุกเข้าไปก่อเหตุสังหารหมู่อย่างบ้าคลั่ง จนมีผู้เสียชีวิต 6 ราย

ตำรวจระบุว่า คนชราที่พักอาศัยในสถานทึ่ดังกล่าวเสียชีวิต 5 ราย และอีก 1 รายเป็นพนักงานดูแลบ้านพัก ส่วนมือปืนได้หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุและถูกจับกุมที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง พร้อมอาวุธปืนที่ครอบครองอย่างผิดกฏหมาย

ชายก่อเหตุเคยมีประวัติอาชญากรรมในข้อหารบกวนความสงบเรียบร้อยของสาธารณะและการละเมิดในครอบครัว ตามรายงานชองสำนักงานตำรวจแห่งชาติโครเอเชีย

นายกรัฐมนตรีอันเดรย์ เพลนโควิช ของโครเอเชียกล่าวถึงเหตุครั้งนี้ว่า รู้สึกตกใจกับอาชญากรรมอันเลวร้ายที่ฆาตกรรมคนหลายคน ซึ่งมีอายุ 90 ปี และเป็นแม่ผู้ชราของลูกหลาน

ภายหลังเหตุกราดยิง ตำรวจได้ปิดล้อมบ้านพักคนชราหลังดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ริมถนนที่เงียบสงบในเมืองดารูวาร์ ท่ามกลางฝูงชนกลุ่มเล็กๆ ที่มารวมตัวกันและเฝ้าดูขณะที่ทีมนิติเวชเข้าไปในบ้านพัก

ตำรวจกล่าวว่าพวกเขาได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 10.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น และยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยได้เข้าไปในบ้านพักคนชราและใช้อาวุธปืน มีข้อมูลว่ามีผู้อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราประมาณ 20 คนขณะเกิดเหตุ

รายงานของสื่อท้องถิ่นในเวลาต่อมาระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เป็นทหารเกษียณที่เคยต่อสู้ในสงครามประกาศเอกราชของโครเอเชียระหว่างการล่มสลายของยูโกสลาเวีย ระะหว่างปี 1991 - 1995 ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ข่าวเหตุกราดยิงสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วเมืองดารูวาร์ ซึ่งเป็นเมืองอันเงียบสงบที่มีประชากรประมาณ 7,000 คน และเป็นจุดหมายปลายทางด้านสปายอดนิยมมายาวนาน เนื่องจากมีบ่อน้ำพุร้อนในบริเวณนี้

หลังเหตุกราดยิง ประธานาธิบดีโซรัน มิลาโนวิช ของโครเอเชียได้โพสต์บนโซเชียลมีเดียกล่าวว่า

"นี่เป็นคำเตือนที่น่าสะพรึงกลัวและเป็นคำเรียกร้องครั้งสุดท้ายสำหรับสถาบันที่มีอำนาจทุกแห่งให้ดำเนินการมากขึ้นเพื่อป้องกันความรุนแรงในสังคม รวมถึงการควบคุมการครอบครองอาวุธอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงในโครเอเชียแทบไม่เคยเกิดขึ้นเลย โดยเหตุการณ์ล่าสุดถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ นับตั้งแต่การประกาศเอกราชในปี 1991.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอบกลับเจ็บ! นักเขียนซีไรต์ ฟาดสามกีบขู่พ่อแม่ถ้าไม่เลือกก้าวไกล จะให้ไปอยู่บ้านคนชรา

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า สามกีบจริงๆ "ถ้าพ่อแม่ไม่เลือกพรรคก้าวไกล​ แก่ตัวไปจะไม่เลี้ยงดู​ เตรียมหาบ้านพักคนชราอยู่ได้เลย"