ไปกันใหญ่ สหรัฐติดเชื้อโควิดวันเดียว 1.35 ล้านคน

โอมิครอนทำแสบ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันจันทร์มากถึง 1.35 ล้านราย เป็นสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลก และทำลายสถิติเกินล้านครั้งแรกของวันจันทร์ที่แล้ว ขณะยอดผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลก็สูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 แบบไดรฟ์ธรู ที่เพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 (Getty Images)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคม 2565 ว่า สหรัฐมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สูงถึง 1.35 ล้านราย เป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลก และเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดของสหรัฐแซงหน้าสถิติเดิมเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มกราคม ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อ 1.03 ล้านราย

สหรัฐมักจะมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่เป็นตัวเลขที่สูงในวันจันทร์ เนื่องจากหลายรัฐของสหรัฐไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงวันสุดสัปดาห์ แต่จะนำมารวมรายงานในวันจันทร์แทน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในสหรัฐเฉลี่ย 7 วันที่ผ่านมา ก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยวันละมากกว่า 700,000 ราย

นอกจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลกแล้ว ในวันเดียวกัน สหรัฐมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 3 สัปดาห์ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในสหรัฐขณะนี้มีมากกว่า 136,604 ราย แซงหน้าสถิติเดิมเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ที่มีรายงานผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 132,051 ราย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ยของผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐอยู่ที่วันละ 1,700 ราย เพิ่มขึ้นจากราว 1,400 ราย ของเมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ แต่ยังอยู่ในระดับเดียวกับช่วงต้นฤดูหนาวเมื่อปีที่ผ่านมา

แม้การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนจะมีความเป็นไปได้ว่ามีความรุนแรงน้อย แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้ระบบของโรงพยาบาลตึงตัว ทำให้บางโรงพยาบาลระงับการรักษาที่ไม่เร่งด่วน เพื่อรับมือกับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์
ผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในสหรัฐกระทบกับโรงเรียนต่างๆ เนื่องจากขาดแคลนครู, เจ้าหน้าที่และคนขับรถโรงเรียน

ด้านทวิตเตอร์ของทางการนครนิวยอร์กแจ้งระงับการให้บริการรถไฟใต้ดิน 3 สาย เนื่องจากพนักงานจำนวนมากลาป่วย และบริษัทเดินรถไฟใต้ดินไม่สามารถเรียกพนักงานกลับมาทำงานตามแผนที่วางไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore