โจ ไบเดน : ข้อความประกาศถอนตัวจากการชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2024

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา (Photo by Kent Nishimura / AFP)

ต่อไปนี้เป็นข้อความจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่ประกาศว่าเขาขอถอนตัวจากการสมัครรับเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน


ถึงเพื่อนชาวอเมริกันของผม,

ตลอดสามปีครึ่งที่ผ่านมา เรามีความก้าวหน้าอย่างมากในฐานะประเทศชาติ

ปัจจุบัน อเมริกามีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เราได้ลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ในการสร้างประเทศของเราขึ้นใหม่, ในการลดต้นทุนยาสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องสั่งโดยแพทย์ และในการขยายการดูแลสุขภาพที่ราคาไม่แพงให้กับชาวอเมริกันจำนวนมากเป็นประวัติการณ์, เราได้ให้การดูแลที่จำเป็นอย่างยิ่งแก่ทหารผ่านศึกนับล้านคนที่สัมผัสกับสารพิษ, ประสบความสำเร็จกับกฎหมายความปลอดภัยจากอาวุธปืนฉบับแรกในรอบ 30 ปี, แต่งตั้งหญิงชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกให้ดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติในศาลสูงสุด รวมทั้งเดินหน้ากฎหมายด้านสภาพอากาศที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ซึ่งอเมริกาไม่เคยอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในการเป็นผู้นำมากกว่าที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้

ผมรู้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากพวกคุณชาวอเมริกัน เราเอาชนะโรคระบาดใหญ่ครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษและวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่, เราได้ปกป้องและรักษาประชาธิปไตยของเรา รวมทั้งได้ฟื้นฟูและเสริมสร้างพันธมิตรของเราทั่วโลก

ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิตของผมที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของพวกคุณ และแม้ว่าผมตั้งใจที่จะแสวงหาชัยชนะอีกครั้งจากการเลือกตั้งใหม่ แต่ผมเชื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์สูงสุดมากกว่าสำหรับพรรคและประเทศชาติของผม ผมจึงตัดสินใจที่จะยืนหยัดและมุ่งความสนใจไปที่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีไปตลอดวาระที่เหลืออยู่

ผมคงจะได้พูดคุยอย่างละเอียดกับพวกคุณทุกคนอย่างเป็นทางการในปลายสัปดาห์ เกี่ยวกับการตัดสินใจที่เกิดขึ้นนี้

สำหรับตอนนี้ ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่ทำงานหนักเพื่อให้ผมได้รับเลือกอีกครั้ง ผมอยากจะขอบคุณรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ที่เป็นเพื่อนร่วมงานที่พิเศษในทุกๆภารกิจ และผมขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อชาวอเมริกันสำหรับความศรัทธาและความไว้วางใจที่คุณมีต่อผม

วันนี้ ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งมาเสมอว่า ไม่มีอะไรที่อเมริกาทำไม่ได้ เมื่อเราทำมันด้วยกัน ... เราแค่ต้องจำไว้ว่าเราคือสหรัฐอเมริกา.

โจ ไบเดน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข