ศาลสูงของสหประชาชาติฟัน การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ของอิสราเอล 'ผิดกฎหมาย'

ศาลสูงของสหประชาชาติพิพากษาว่า การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ของอิสราเอลตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมานั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและจำเป็นต้องยุติโดยเร็วที่สุด

คณะผู้พิพากษาแห่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ (Photo by Nick Gammon / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า ช่วงปลายปี 2565 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติยื่นคำร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลกในกรุงเฮก ให้พิจารณาและลงมติเกี่ยวกับ "ผลทางกฎหมายที่เกิดขึ้นจากนโยบายและแนวปฏิบัติของอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง รวมถึงเยรูซาเลมตะวันออก"

ล่าสุด คณะผู้พิพากษาแห่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้นั่งบัลลังก์และประกาศผลการพิจารณาประเด็นดังกล่าว

"ศาลพบว่าการที่อิสราเอลยังคงปรากฏตัวในดินแดนปาเลสไตน์ต่อไปนั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย" นาวาฟ ซาลาม ประธานผู้พิพากษาศาลฯกล่าว พร้อมเสริมว่า "อิสราเอลจะต้องยุติการยึดครองโดยเร็วที่สุด"

"รัฐอิสราเอลอยู่ภายใต้พันธกรณีที่จะยุติการปรากฏตัวอย่างผิดกฎหมายในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครองโดยไม่ประวิงเวลา" ผู้พิพากษากล่าว

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจัดเซสชั่นหนึ่งสัปดาห์ในเดือนกุมภาพันธ์เพื่อรับฟังข้อเสนอจากประเทศต่างๆ ตามคำขอ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศส่วนใหญ่ในสมัชชาแห่งสหประชาชาติ

ในระหว่างการพิจารณาคดี ตัวแทนส่วนใหญ่เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการยึดครองที่ยาวนานกว่า 57 ปี และกังวลถึงผลกระทบในวงกว้างหากการยึดครองยืดเยื้อต่อไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อเสถียรภาพของภูมิภาคตะวันออกกลางและพื้นที่อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

แม้อิสราเอลไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการพิจารณาคดีด้วยวาจา แต่สหรัฐอเมริกาช่วยแก้ต่างให้ โดยระบุว่าอิสราเอลไม่ควรมีหน้าที่ตามกฎหมายในการถอนตัวจากปาเลสไตน์โดยไม่คำนึงถึง "ความต้องการด้านความปลอดภัยที่แท้จริง"

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวตำหนิคำตัดสินของศาลว่าเป็น 'การตัดสินบนพื้นฐานของข้อมูลเท็จ"

เช่นเดียวกับยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านที่ร่วมวิพากษ์วิจารณ์ โดยระบุว่าคำตัดสินของศาลขาดการเชื่อมโยง, ใช้ข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว, มีอคติจากการต่อต้านชาวยิว และขาดความเข้าใจต่อความเป็นจริงในพื้นที่

ทั้งนี้ คำแถลงพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่เรียกว่า "ความเห็นที่ปรึกษา"นั้น ไม่มีผลผูกพันในทางบังคับเชิงปฏิบัติ แต่คำแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นและการทำลายล้างในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสซึ่งล่วงเข้าสู่เดือนที่ 10 แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ