ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามหยุดพักบทบาทชั่วคราว มุ่งรักษาสุขภาพ

เหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม จะหยุดพักบทบาทการทำงานเพื่อมุ่งความสนใจไปที่การฟื้นฟูสุขภาพ

เหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม (Photo by MANAN VATSYAYANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์และผู้นำทางการเมืองวัย 80 ปีของเวียดนาม จะหยุดพักบทบาทการทำงานเพื่อฟื้นสุขภาพร่างกาย ตามการระบุของพรรคฯ โดยประธานาธิบดีโตเลิม จะเข้ารับตำแหน่งผู้นำรักษาการ

แถลงการณ์ของพรรคฯระบุว่า โตเลิมได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำงานของคณะกรรมการกลางพรรค, โปลิตบูโร และสำนักเลขาธิการ ในขณะที่เหงียน ฟู่ จ่องรักษาตัว

ทั้งนี้ โครงสร้างผู้นำของเวียดนามนั้นมีเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด และประธานาธิบดีมีอำนาจมากเป็นอันดับสองซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปในด้านพิธีการ โดยมีนายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภาอยู่ในลำดับรองลงมา ในฐานะ 4 เสาหลักของรัฐบาลคอมมิวนิสต์

สุขภาพที่ไม่แข็งแรงของเหงียน ฟู่ จ่อง ทำให้เกิดการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าเขาจะไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้จนถึงการประชุมสมัชชาพรรคฯในปี 2569 ที่คาดว่าจะมีการแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งในเวลานั้น

เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามในปี 2554 ในฐานะผู้นำที่มีความสุขกับบทบาทอันยาวนานซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการที่เวียดนามเคลื่อนตัวไปสู่ลัทธิเผด็จการ และกลายมาเป็นเลขาธิการใหญ่ของพรรคฯเมื่อ 3 ปีก่อน

ขณะที่โตเลิมวัย 67 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงรักษาความมั่นคงทั่วไปได้รับการเสนอชื่อจากพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤษภาคม หลังการรณรงค์ขับเคลื่อนต่อต้านการทุจริตซึ่งทำให้ผู้นำคนก่อนๆต้องลาออก

ที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันคน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้นำธุรกิจ ถูกจับได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบนที่กำลังกัดกินประเทศและมุ่งปราบปรามอย่างหนักโดยเหงียน ฟู่ จ่อง.

เพิ่มเพื่อน