ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์เมืองนีซของฝรั่งเศส เสียชีวิต 7 ราย คาดวางเพลิง

เหตุเพลิงไหม้ที่ปะทุขึ้นเมื่อคืนนี้ในอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองนีซ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส คร่าชีวิตผู้คนไป 7 ราย เบื้องต้นคาดว่าเป็นการวางเพลิง

นักดับเพลิงชาวฝรั่งเศสเข้าสำรวจพื้นที่ ภายหลังสิ้นสุดภารกิจดับไฟที่ปะทุขึ้นข้ามคืนในอาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งในย่านชนชั้นแรงงานของเมืองนีซ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิต 7 ราย (Photo by Valery HACHE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้อาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองนีซ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิต 7 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับการแจ้งเหตุเมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยอาคารที่ถูกไฟไหม้ตั้งอยู่ในย่านชนชั้นแรงงาน 'เลส์ มูแลงส์' ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางการค้ายาเสพติดทางตะวันตกของเมือง

แม้จะระดมทรัพยากรจำนวนมากในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในอาคารดังกล่าว แต่ก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 7 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย อายุ 5, 7 และ 10 ปี และวัยรุ่นอายุ 17 ปีที่พยายามหลบหนีด้วยการกระโดดลงจากหน้าต่าง

ดาเมียน มาร์ติเนลลี อัยการเมืองนีซกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังตรวจสอบสาเหตุทางอาญาต่อเหตุไฟไหม้ครั้งนี้

"จากหลักฐานเบื้องต้น ผมได้เปิดการสอบสวนกรณีการวางเพลิงที่นำไปสู่เหตุแห่งการเสียชีวิต" อัยการกล่าว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวว่า มีผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 1 คนด้วยอาการวิกฤต และอีก 2 คนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บทั่วไป

ไฟไหม้ลุกลามรุนแรงบนชั้น 7 ของอาคาร แต่เจ้าหน้าที่สามารถดับได้ก่อนสร้างความเสียหายต่อทั้งอาคาร และใช้บันไดทางอากาศเพื่ออพยพผู้ประสบภัยหลายสิบคน

โดยรวมแล้วต้องใช้รถดับเพลิง 25 คัน และนักดับเพลิง 72 คนในการจัดการภัยพิบัติครั้งนี้

ผู้อพยพราว 20 คนต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวไปก่อน โดยคริสเตียน เอสโตรซี นายกเทศมนตรีเมืองนีซให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.