รถพุ่งชนระเบียงคาเฟ่ในปารีส เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัสอีกหลายคน

รถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนเข้าไปในระเบียงร้านคาเฟ่ในกรุงปารีสเมื่อเย็นวันพุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บสาหัสอีกหลายคน ตำรวจสันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นอุบัติเหตุแต่ยังไม่ได้ตัดประเด็นก่อการร้ายทิ้ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนอยู่ข้างรถยนต์ที่ก่อเหตุพุ่งชนร้านคาเฟ่และบาร์ 'เลอ รามุส' ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 6 คน (Photo by IAN LANGSDON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุระทึกใจกลางกรุงปารีส เมื่อรถยนต์คันหนึ่งพุ่งเข้าชนกับระเบียงร้านคาเฟ่แห่งหนึ่ง จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

สำนักงานอัยการปารีสระบุว่า มีผู้ถูกจับกุม 1 ราย เป็นคนขับรถยนต์คันดังกล่าว และยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้โดยสารอื่นอีกหรือไม่ ขณะที่สมมติฐานเบื้องต้นคือเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. เป็นอุบัติเหตุจราจรที่มีผู้เสียชีวิต 1 รายและได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 6 คน โดยทั้งหมดเป็นลูกค้าของร้าน

รถยนต์คันก่อเหตุเป็นรถโตโยต้าสีเข้ม และพุ่งเข้าชนบริเวณทางเข้าของคาเฟ่และบาร์ 'เลอ รามุส' ในเขตที่ 20 ทางตอนเหนือของเมือง โดยปัจจุบันอยู่ในสภาพด้านหน้าพังทั้งแถบและติดคาอยู่ในร้านที่เกิดเหตุ

เอริก พลีซ นายกเทศมนตรีเขตที่ 20 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตำรวจได้ตรวจสอบแล้วและไม่พบว่ามีวัตถุระเบิดอยู่ในรถ

รถดับเพลิงอย่างน้อย 4 คันถูกเรียกมาประจำการอยู่ใกล้ๆที่เกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงออกลาดตระเวนบริเวณจัตุรัสกัมเบตตา ที่อยู่ใกล้เคียง

ฝรั่งเศสเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดก่อนการเปิดมหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีสในวันที่ 26 กรกฎาคม เพราะช่วงไม่กี่ปีมานี้ตกเป็นเหยื่อการโจมตีของผู้ก่อการร้ายหลายครั้ง

แม้ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายจะฟื้นขึ้นมาทั่วฝรั่งเศส แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงปารีส ไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายขององค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศ

ถึงกระนั้น เพื่อความไม่ประมาท รัฐบาลจึงได้เตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 35,000 นายและทหาร 18,000 นายคอยรักษาความปลอดภัยให้กับการแข่งขันกีฬาครั้งนี้อย่างเต็มที่

ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันพฤหัสบดีนี้ จนถึงพิธีเปิดในวันที่ 26 กรกฎาคม จะมีการเปิดใช้เขตรักษาความปลอดภัยพิเศษเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย รอบๆ แม่น้ำแซนในกรุงปารีส

คาดว่าจะมีผู้ชมมากกว่า 300,000 คนเข้าร่วมพิธีเปิดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำแซน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พิธีเปิดม่านการแข่งขันจะจัดขึ้นนอกสนามกีฬา.

เพิ่มเพื่อน