การรักษาความปลอดภัยที่เป็นปัญหา หลังการลอบยิงทรัมป์

อเลฮานโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิกล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เกี่ยวกับความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Photo by Kevin Dietsch / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เกิดคำถามมากมายเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทำไมหนึ่งในบุคคลสำคัญทางการเมืองที่ได้รับการปกป้องมากที่สุดในโลกด้วยรายละเอียดด้านความปลอดภัยที่ล้ำสมัย ถึงพบว่าตัวเองอยู่ห่างจากผู้ประสงค์ร้ายที่กำลังเล็งปืนไรเฟิลไปที่ศีรษะของเขาด้วยใจจดจ่อ... เพียงไม่กี่สิบหลา

การสอบสวนมุ่งไปยังมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้องบุคคลสำคัญทางการเมืองชั้นนำของอเมริกา

ในขณะที่โลกกำลังเจาะลึกรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบวินาทีต่อวินาที ก็พบว่ามือปืนรายนี้อยู่บนหลังคาอาคารใกล้เคียง ซึ่งอยู่ห่างจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประมาณ 150 เมตร

ริชาร์ด โกลดิงเจอร์ อัยการเขตบัตเลอร์เคาน์ตี รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นที่เกิดการชุมนุมทางการเมืองกล่าวว่า "สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดในเรื่องนี้คือ เรามีอดีตประธานาธิบดีอยู่ที่นี่ แต่ทำไมผู้ชายคนหนึ่งสามารถขึ้นไปบนหลังคาและยิงปืนได้จากระยะใกล้ขนาดนั้น"

"ยิ่งรู้มาว่าเรามีหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในอาคารนั้น จึงน่าแปลกใจเป็นพิเศษที่ผู้ก่อเหตุสามารถขึ้นไปที่นั่นได้" โกลดิงเจอร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ

ริชาร์ด เพนเตอร์ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวภายใต้การนำของจอร์จ ดับเบิลยู บุช และปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา เรียกร้องให้เปิดการสอบสวนโดยละเอียดเกี่ยวกับความล้มเหลวด้านการรักษาความปลอดภัยครังนี้

"ถ้ามีหลังคาอยู่ในระยะที่สามารถยิงปืนเข้าใส่ประธานาธิบดีหรือผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หน่วยสืบราชการลับก็ควรอยู่บนหลังคานั้น"

"พวกเขาเคยได้ยินเรื่อง Texas Book Depository บ้างไหม?" เขากล่าวโดยอ้างอิงกรณีที่ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์สังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดีโดยใช้ปืนไรเฟิลระยะไกลในปี 2506

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐของพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขาได้โทรหาอเลฮานโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เพื่อถามคำถามที่ตรงประเด็นเกี่ยวกับการพยายามลอบสังหารครั้งนี้

"คำถามแรกของผมคือ มีการใช้โดรนในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่ เพราะนั่นจะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นใครบางคนบนหลังคาได้" จอห์นสันกล่าว

เดิมทีหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงการคลัง แต่ถูกโอนย้ายไปสังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในปี 2546

ตัวแทนซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการใส่แว่นตาดำ, หูฟัง และชุดสูทสีดำ มีหน้าที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนปัจจุบันและอดีต, ภรรยาและลูกๆ ของพวกเขาที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

พวกเขายังให้ความคุ้มครองประมุขแห่งรัฐและรัฐบาลต่างชาติในการเยือนอย่างเป็นทางการและกิจกรรมสำคัญระดับชาติและนานาชาติ เช่น การประชุมสุดยอดนาโตที่สิ้นสุดเมื่อไม่นานมานี้ที่วอชิงตัน

แม้ไม่กี่วันก่อนหน้านี้หน่วยสืบราชการลับจะนำเสนอความสามารถทางเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของทีมรักษาความปลอดด้วยความภาคภูมิใจ ได้แก่ หุ่นยนต์สุนัขล้ำสมัยชื่อ "แอสโทร" แต่เสียงครหาหลังเหตุลอบสังหารมุ่งเป้าไปที่ความล้มเหลวของมนุษย์ ทั้งๆที่มีพยานหลายคนแจ้งเหตุน่าสงสัยว่าเห็นชายติดอาวุธบนหลังคา แต่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยกลับไม่ได้ตอบสนองใดๆต่อจากนั้น จนเกิดการลั่นไกขึ้นในท้ายที่สุด

อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับคนหนึ่งออกมาปกป้องทีมรักษาความปลอดภัย โดยยืนกรานถึงความสมดุลอันละเอียดอ่อนที่จำเป็นระหว่างข้อเรียกร้องในการปกป้องบุคคลสาธารณะกับการยอมให้การรณรงค์ทางการเมืองเกิดขึ้นโดยไม่มีอุปสรรค

"เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนจะต้องเข้าใจว่า เจ้าหน้าที่หน่วยซุ่มยิงจะสามารถจัดการภัยคุกคามใดๆได้ก็ต่อเมื่อเขาพิจารณาแล้วว่ามันเป็นภัยคุกคาม ซึ่งในความเป็นจริงของผู้ก่อเหตุคือเขาเป็นแค่บุคคลหนึ่งซึ่งอยู่ห่างออกไปในระยะ 200 หลาและกำลังเคลื่อนที่บนหลังคา เพียงแค่นั้น" 

"หากพิจารณาอย่างเป็นกลางคือ เขาอาจเป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์ที่มีความต้องการรับฟังการปราศรัยของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้ หากเราตื่นตูมเกินไป บรรยากาศของงานก็จะเสียไปทันทีและมีประเด็นให้พูดถึงในภายหลังอีกอยู่ดี" อดีตเจ้าหน้าที่กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า