อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

AFP

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลกวางแผนจะโอนเงินช่วยเหลือในการเลือกตั้งของเขาเป็นรายเดือน

ตามรายงานของ Wall Street Journal มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีอย่าง อีลอน มัสก์ ต้องการให้การสนับสนุนทางการเงินจำนวนมหาศาลแก่โดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน สำหรับการรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ตามรายงานของสื่อที่อ้างถึงคนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ มัสก์ต้องการมอบเงินประมาณ 45 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนให้กับ Super PAC ที่สนับสนุนทรัมป์ ด้วยเหตุนี้มัสก์จึงได้บริจาคเงินโดยไม่ระบุรายละเอียดให้กับ ‘America PAC’

สำนักข่าว Bloomberg เองก็รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับเงินบริจาคของมัสก์ ซึ่งโอนให้กับกลุ่มสนับสนุนทรัมป์ อย่างไรก็ตามจนถึงบัดนี้ชื่อของมหาเศรษฐีรายนี้ไม่ปรากฏในลิสต์ผู้บริจาคเกินกว่า 8 ล้านดอลลาร์ ที่ทางกลุ่มนำมาแสดง

คณะกรรมการดำเนินการทางการเมือง (Political Action Committees หรือ PAC) ได้รับอนุญาตให้เรียกเก็บเงินจำนวนเท่าใดก็ได้ แต่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้สมัครเอง ผู้สนับสนุนที่โดดเด่นของ ‘America PAC’ ได้แก่ Londale Enterprises ที่บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับนักลงทุน ‘ฝาแฝดคริปโต’ ไทเลอร์ และคาเมรอน วิงเคิลวอสส์ ที่บริจาคกันคนละ 250,000 ดอลลาร์

แผนการตามเจตนารมณ์ของอีลอน มัสก์จะเป็นจำนวนมากกว่าการบริจาคเหล่านั้นหลายเท่า และอาจมีอิทธิพลอย่างมากต่อความเคลื่อนไหวในการรณรงค์หาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์

หลังจากที่เคยมีเรื่องไม่ลงรอยกันในอดีต ความสัมพันธ์ของทั้งสองไม่ได้มีความกลมกลืนกันเสมอไป ก่อนหน้านี้มัสก์เคยประกาศสนับสนุนรอน เดอแซนติสจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ทรัมป์ก็โจมตีมัสก์ในทันควันอย่างเปิดเผย แต่มัสก์ก็ตอบโต้กลับทันควันเช่นกัน

ทุกวันนี้ทั้งสองกลับมาญาติดีกันอีกครั้ง ตามรายงานของสื่ออเมริกัน ทั้งสองพูดคุยกันถึงความเป็นไปได้ในการแต่งตั้งมัสก์เป็นที่ปรึกษา หากว่าทรัมป์ได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อเดือนมีนาคมมัสก์โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X “ตอนนี้เราต้องการคลื่นสีแดง ไม่เช่นนั้นอเมริกาสิ้นชาติแน่”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง