รถบัสพลิกคว่ำตกเขาในเปรู เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย

รถบัสคันหนึ่งตกลงไปในหุบเขาทางตอนใต้ของเปรู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย และบาดเจ็บอีก 14 คน

ภาพเศษซากความเสียหายของรถบัสและศพที่เกลื่อนกลาด ในหุบเขาของพื้นที่ห่างไกลในเทือกเขาแอนดีส ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสโดยสารคันหนึ่งขับหลุดจากเส้นทางและพลิกคว่ำลงไปในหุบเขาทางตอนใต้ของเปรู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

รถบัสคันดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารกว่า 40 คน และกำลังมุ่งหน้าจากกรุงลิมาไปยังภูมิภาคอายากูโชในเทือกเขาแอนดีส ก่อนประสบเหตุหลุดโค้งบริเวณหน้าผาสูงประมาณ 200 เมตรในช่วงเช้าตรู่

มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คนถูกนำส่งโรงพยาบาล ในขณะที่ทีมกู้ภัยทำงานเพื่อเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ศพจากเศษซากความเสียหายของรถ

ทั้งนี้ อุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งบนถนนในภูเขาที่คดเคี้ยวของเปรู โดยส่วนใหญ่เกิดจากการใช้ความเร็วอย่างไม่เหมาะสมของผู้ขับขี่, การละเลยการดูแลรักษาถนน และการบังคับใช้กฎหมายจราจรที่หละหลวม

ขณะที่ 70% ของอุบัติเหตุในเปรูมีสาเหตุมาจากปัจจัยของมนุษย์ เช่น ความสามารถของคนขับที่มีไม่เพียงพอ หรือความเหนื่อยล้าทางร่างกาย ตามข้อมูลของทางการ

เมื่อปีที่แล้ว ประเทศนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,300 รายจากอุบัติเหตุจราจรมากกว่า 87,000 ครั้ง และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพิ่งเกิดอุบัติเหตุรถบัสชนกันบนถนนสายเดียวกันนี้ จนมีผู้เสียชีวิต 17 ราย.

เพิ่มเพื่อน