โดนัลด์ ทรัมป์จับคู่เจ.ดี. แวนซ์ ลุยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ

โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน และเลือกผู้ภักดีฝ่ายขวาเป็นคู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในการประชุมใหญ่ของพรรคฯที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายชัยชนะ หลังกระแสพุ่งจากเหตุลอบสังหาร

โดนัลด์ ทรัมป์ และเจ.ดี. แวนซ์ (ขวา) ในฐานะคู่สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการของพรรครีพับลิกัน (Photo by Giorgio Viera and KAMIL KRZACZYNSKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ในการประชุมระดับประเทศของพรรคฯในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน

ในการนี้ ทรัมป์ประกาศแต่งตั้งเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐโอไฮโอวัย 39 ปี ให้เป็นคู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

"ในฐานะรองประธานาธิบดี เจ.ดี.จะยังคงต่อสู้เพื่อรัฐธรรมนูญของเรา, ยืนหยัดเคียงข้างกองกำลังของเรา และจะทำทุกอย่างที่เขาทำได้เพื่อช่วยทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" ทรัมป์โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียของตนเอง

ครั้งนึงเจ.ดี. แวนซ์เคยเป็นไม้เบื่อไม้เมาและผู้วิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์อย่างรุนแรง แต่ในภายหลังได้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนที่น่าเชื่อถือและแน่วแน่ที่สุดของทรัมป์ในสภาคองเกรส

ขณะที่ทรัมป์มั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเขาจะได้หวนคืนสู่ทำเนียบขาวแม้จะยังต้องเผชิญคดีความทางกฎหมายหลายประการและการถูกถอดถอนสองครั้งในช่วงวาระแรกของการดำรงตำแหน่ง แต่สถานการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกลับแย่กว่าที่คิดจากผลสำรวจที่เป็นไปในทางลบและความกังวลของพรรคเดโมแครตในเรื่องสุขภาพของเขา

คาดว่าแวนซ์จะมุ่งเดินหน้าประชานิยมรูปแบบใหม่ได้ดีภายใต้การนำของทรัมป์ ในฐานะว่าที่รองประธานาธิบดีที่มีประสบการณ์น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

แม้เขาจะยอมรับแนวคิดต่อต้านผู้อพยพ แต่แวนซ์ยังอยู่ห่างไกลจากเจ้านายคนใหม่ของเขาในหลายประเด็น รวมถึงเรื่องการทำแท้ง ซึ่งเขายอมรับเฉพาะเงื่อนไขที่ต้องมีกฎหมายรัฐบาลกลางรองรับเท่านั้น

การเข้าร่วมประชุมของทรัมป์เกิดขึ้นในขณะที่ประเทศยังคงสั่นคลอนจากความพยายามที่ล้มเหลวของมือปืนที่จะสังหารทรัมป์ในการชุมนุมที่เพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์

การพยายามลอบสังหารดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย, บาดเจ็บอีก 2 คน และทรัมป์ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่หู

กระแสหนุนนำจากเหตุดังกล่าวทำให้ทรัมป์ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการเลือกตั้งอย่างเต็มตัว แม้จะยังมีคดีอาญาคาราคาซังอยู่ในศาลนิวยอร์ก แต่ล่าสุดทรัมป์พ้นมลทินไปอีกหนึ่งคดี เมื่อผู้พิพากษายกฟ้องคดีอาญาต่อเขาจากข้อกล่าวหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติเนื่องจากครอบครองเอกสารลับสุดยอดภายหลังออกจากทำเนียบขาว

นั่นทำให้ทรัมป์ยิ่งฮึกเหิมหนักและกล่าวว่า ศาลควรยกฟ้องคดีทางกฎหมายทั้งหมดต่อเขา เพราะเชื่อมาตลอดว่าตัวเขาตกเป็นเป้าหมายด้วยเหตุผลทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

‘ธีระชัย’ ข้องใจมาตรการคุ้มกัน ‘ทรัมป์’ วางกำลังที่สูงไว้เพียงอาคารเดียว

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ ก็มีคนตั้งสมมุติฐานต่างๆ นาๆ บ้างก็กล่าวหาว่า ทรัมป์อาจจะสร้างสถานการณ์ขึ้นเอง เพื่อให้ดูเป็นฮีโร่  และมือปืนก็ปรากฎว่า เคยลงชื่อเป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับบลิกัน