'ไบเดน' เตือนอเมริกันด้วยคำพูดที่ไม่ค่อยพบบ่อยนัก

(ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวปราศรัยต่อประชาชนทั่วประเทศจากห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2024 เกี่ยวกับความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ระหว่างการหาเสียงในเพนซิลเวเนีย – Photo by Erin Schaff / POOL / AFP)

เด็กหนุ่มคนหนึ่งยิงผู้สมัครวัย 78 ปีจนได้รับบาดเจ็บที่ใบหูระหว่างการปราศรัยหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ตามข้อมูลของ FBI ผู้กระทำผิดซึ่งเป็นชายวัย 20 ปีจากภูมิภาคนี้ ถูกกองกำลังความมั่นคงสังหาร เจ้าหน้าที่สืบสวนยังไม่ได้ระบุถึงแรงจูงใจ แต่ในรายงานของ FBI เชื่อว่ามือปืนกระทำการตามลำพัง

มีรายงานว่าเด็กหนุ่มยิงด้วยปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ AR-15 ครอบครัวของมือปืนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ในการลอบสังหารทรัมป์ เด็กหนุ่มคนนี้ได้สังหารนักดับเพลิงซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ในฐานะผู้ชม และผู้เข้าร่วมอีกสองคนได้รับบาดเจ็บ

ในการปราศรัย ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวยกย่องนักดับเพลิงผู้ล่วงลับและผู้เข้าร่วมงานในวันนั้น เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมจะยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตยของเราต่อไป ยืนหยัดเพื่อรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมของเรา และขอเรียกร้องให้ทุกคนดำเนินการที่หีบลงคะแนน ปราศจากความรุนแรงบนท้องถนน” เขาเตือนว่าประชาธิปไตยควรเป็นไปตามครรลองนี้ “เรายืนหยัดเพื่ออเมริกา ไม่ใช่ความคลั่งไคล้หรือความโกรธ แต่เป็นความมีคุณธรรมและความเมตตา”

ประธานาธิบดีวัย 81 ปียังกล่าวถึงเหตุโจมตีอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ที่ผู้สนับสนุนทรัมป์ใช้ความรุนแรงบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ในระหว่างที่สภาคองเกรสกำลังประชุมกันที่นั่นเพื่อยืนยันชัยชนะของไบเดนอย่างเป็นทางการ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ก่อนหน้านั้นทรัมป์เคยยุยงผู้สนับสนุนของเขาระหว่างการปราศรัย โดยอ้างว่าชัยชนะในการเลือกตั้งถูกขโมยไปจากเขาผ่านการฉ้อโกงครั้งใหญ่

ในระหว่างนี้มีการเตรียมการขั้นสุดท้ายที่เมืองมิลวอกี สำหรับการประชุมเพื่อเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งของพรรครีพับลิกันครั้งใหญ่ ซึ่งเริ่มในวันจันทร์ สุนทรพจน์ครั้งใหญ่ของทรัมป์ถูกกำหนดให้มีขึ้นในเย็นวันพฤหัสบดี (ตามเวลาท้องถิ่น) ทรัมป์มั่นใจว่าตนจะได้รับการเสนอชื่อจากผู้แทนการประชุมพรรค แต่หน่วยสืบราชการลับยังไม่ได้วางแผนที่จะกระชับมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับเหตุการณ์สำคัญนี้

ก่อนเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ ผู้จัดงานก็วางแผนที่จะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานจำนวนมาก และถนนหลายสารถูกปิด มีรั้วและแท่งคอนกรีตวางในใจกลางเมือง ไม่ว่าใครสามารถเข้าใกล้สถานที่จัดงานได้ก็ต่อเมื่อผ่านมาตรการรักษาความปลอดภัยเท่านั้น

แต่หลังจากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ก็มีคำถามตามมาว่าการจัดงานและโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับการปกป้องอย่างเพียงพอหรือไม่ ประธานาธิบดีไบเดนสั่งให้มีการสอบสวนโดยอิสระเพื่อชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ข้างฝ่ายเมอร์ริค การ์แลนด์-อัยการสูงสุดก็สั่งให้ผู้สืบสวนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อหาคำตอบ

บรรยากาศทางการเมืองในสหรัฐฯ ร้อนแรงมาหลายปีแล้ว เมื่อต้นปีที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ก็ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับ “ภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าวิตก” ต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐและสถาบันประชาธิปไตยในประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

‘ธีระชัย’ ข้องใจมาตรการคุ้มกัน ‘ทรัมป์’ วางกำลังที่สูงไว้เพียงอาคารเดียว

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ ก็มีคนตั้งสมมุติฐานต่างๆ นาๆ บ้างก็กล่าวหาว่า ทรัมป์อาจจะสร้างสถานการณ์ขึ้นเอง เพื่อให้ดูเป็นฮีโร่  และมือปืนก็ปรากฎว่า เคยลงชื่อเป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับบลิกัน