หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

AFP

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่าวกับสื่อออนไลน์ ‘New Voice’ ของยูเครน ทว่านายพลไม่ได้ให้ข้อมูลว่าคำกล่าวอ้างของเขามีพื้นฐานมาจากอะไร นอกจากนี้เขายังไม่ได้ให้ข้อบ่งชี้ว่าหน่วยสืบราชการลับหรือหน่วยข่าวกรองอื่นๆ ของรัฐบาลในกรุงเคียฟอาจเกี่ยวข้องกับแผนดังกล่าวหรือไม่

นายพลบูดานอฟมีชื่อเสียงในเรื่องการยั่วยุ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามจิตวิทยาของเขา รัฐบาลเครมลินตอบโต้คำกล่าวนั้น ดมิทรี เปสคอฟ-โฆษกชี้แจงอย่างชัดเจนว่า ความปลอดภัยของสุภาพบุรุษหมายเลขหนึ่งในรัสเซียนั้นได้รับการรับรองอย่างดี “ภัยคุกคามจากรัฐบาลของยูเครนเป็นที่ประจักษ์เด่นชัด” เขากล่าวกับ Tass สำนักข่าวของรัฐในมอสโก

คิริโล บูดานอฟยังราดเชื้อเพลิงลงในกองไฟ โดยกล่าวว่าปูตินไม่ใช่บุคคลประนีประนอมที่ทุกคนในชนชั้นสูงของรัสเซียให้การยอมรับอีกต่อไป แต่เนื่องจากเขาอยู่ในอำนาจมานานกว่า 20 ปี รัสเซียจึงกลัวที่จะสูญเสียเขาไป นั่นเป็นเหตุผลที่เขาคาดหวังว่าสิ่งที่คล้ายกันจะเกิดขึ้นอีกหลังจากการเสียชีวิตของปูติน เช่นเดียวกับหลังจากการเสียชีวิตของเผด็จการโซเวียต-โจเซฟ สตาลิน ในปี 1953 ครั้งนั้นสำหรับผู้คนในสหภาพโซเวียตแล้ว “เสมือนโลกทั้งใบของพวกเขาพังทลายลง และพวกเขาไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อย่างไร” หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารกล่าว

จนถึงขณะนี้ยังไม่ค่อยมีใครรับรู้เกี่ยวกับการพยายามลอบสังหารปูติน นายพลบูดานอฟเคยอ้างตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2022 ว่ามีการพยายามลอบสังหารปูตินเพียงไม่กี่วันหลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครน ว่ากันว่าผู้ก่อการเป็นชายจากคอเคซัส อย่างไรก็ตาม บูดานอฟไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างของเขาได้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน เคยกล่าวไว้ในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า เขาเองเลิกนับจำนวนครั้งที่มีแผนการลอบสังหารเขาไปนานแล้ว ทันทีหลังจากการรุกรานของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 กองกำลังพิเศษของรัสเซียก็เริ่มปฏิบัติการตามล่าเขาในเคียฟ

ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หน่วยอารักขาบุคคลระดับสูงของยูเครนได้มีการปรับเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สองคนถูกกล่าวหาว่าได้รับการว่าจ้างจากรัสเซียให้ปฏิบัติการลอบสังหารเซเลนสกี รวมถึงคิริโล บูดานอฟ และเจ้าหน้าที่ยูเครนคนอื่นๆ.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา' รับตกใจ ‘ทรัมป์’ ถูกลอบยิง แต่ยังเชื่อมั่นระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

"เศรษฐา" รับ ตกใจเหตุอดีตประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บอก ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ปลอดภัย