เกาหลีเหนือประณามแถลงการณ์นาโตที่กล่าวหาว่าส่งอาวุธให้รัสเซีย

เกาหลีเหนือประณามคำประกาศในการประชุมสุดยอดนาโตเมื่อเร็วๆ นี้ที่กล่าวหาว่าเปียงยางส่งออกอาวุธไปยังรัสเซีย

(Photo by Ed JONES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567 กล่าวว่า การประชุมสุดยอดนาโตที่สหรัฐอเมริกาช่วงกลางสัปดาห์มีการออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือในประเด็นสนับสนุนและส่งมอบอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน

บรรดาผู้นำนาโตตำหนิเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง ที่กระตุ้นให้รัสเซียทำสงครามรุกรานยูเครนด้วยการสนับสนุนทางทหารโดยตรงแก่รัฐบาลมอสโก

นอกจากนี้ ที่ประชุมนาโตยังแสดงความกังวลมากเป็นพิเศษเกี่ยวกับการสนับสนุนทางอุตสาหกรรมที่จีนมีต่อรัสเซีย

ที่ผ่านมารัฐบาลเปียงยางปฏิเสธข้อกล่าวหาหลายครั้งว่ากำลังจัดส่งอาวุธไปยังมอสโก แต่ในเดือนมิถุนายน ผู้นำคิมจองอึนและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ลงนามในข้อตกลงที่รวมคำมั่นสัญญาว่าจะช่วยเหลือทางทหารซึ่งกันและกันหากถูกโจมตี

ล่าสุด สำนักข่าวกลางเกาหลีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประณามและปฏิเสธอย่างแข็งขันต่อคำประกาศของนาโต

โฆษกกระทรวงฯระบุว่า แถลงการณ์ของนาโตกระตุ้นให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่และการเผชิญหน้าทางทหารในระดับโลก เกาหลีเหนือจึงจำเป็นต้องเสริมสร้างกำลังและรูปแบบการตอบโต้แบบใหม่เพื่อรับมือการคุกคามดังกล่าว

นอกเหนือจากการประชุมสุดยอดนาโต ในสัปดาห์นี้รัฐบาลโซลและวอชิงตันยังได้ลงนามในแนวทางเกี่ยวกับระบบบูรณาการในการป้องปรามคาบสมุทรเกาหลีเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และการทหารของเกาหลีเหนือ

สำนักประธานาธิบดีของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลโซลและวอชิงตันจะดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันตามแนวปฏิบัติที่เพิ่งประกาศใหม่ ซึ่งกำหนดการติดตั้งวัตถุทางนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการบนคาบสมุทรเกาหลีและพื้นที่โดยรอบ เพื่อยับยั้งและตอบสนองต่อการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้นจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีอยู่ที่จุดต่ำสุดในรอบหลายปี โดยรัฐบาลเปียงยางเพิ่มการทดสอบอาวุธใหม่ๆมากขึ้น ขณะที่เดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือเพิ่งส่งบอลลูนขยะจำนวนมากข้ามชายแดนเข้ามายังพื้นที่เกาหลีใต้ จนรัฐบาลโซลประกาศระงับข้อตกลงทางทหารร่วมกันโดยสมบูรณ์ และกลับมาซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงบนเกาะชายแดนและตามเขตปลอดทหารที่แบ่งคาบสมุทรเกาหลี.

เพิ่มเพื่อน