ไม่มีผลิตไฟฟ้า ฟิลิปปินส์วอนอินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกถ่านหิน

รัฐบาลฟิลิปปินส์ทำหนังสือถึงอินโดนีเซีย เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกถ่านหิน ชี้นโยบายของอินโดนีเซียที่เก็บถ่านหินไว้สำหรับผลิตไฟฟ้าในประเทศ จะก่ออันตรายสร้างความเสียหายต่อฟิลิปปินส์ซึ่งต้องพึ่งพาถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าเช่นกัน

แฟ้มภาพ ถ่านหินถูกลำเลียงขึ้นจากเรือ ที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสุราลายา ในเมืองซิเลกอนของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2564 (AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สุดของโลก ตัดสินใจห้ามการส่งออกถ่านหินเมื่อต้นเดือนมกราคมนี้ หลังจากเหมืองถ่านหินในประเทศไม่ปฏิบัติตามพันธกรณีในการจัดหาถ่านหินสำหรับตลาดภายในประเทศร้อยละ 25 ของผลผลิต และส่งผลให้ราคาถ่านหินโลกปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากในซีกโลกเหนือเองก็มีความต้องการถ่านหินเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ผลิตพลังงานในช่วงฤดูหนาว

ข้อมูลของทางการฟิลิปปินส์เผยว่า ฟิลิปปินส์นำเข้าถ่านหินราวร้อยละ 70 ของปริมาณที่ใช้ในประเทศ และเกือบร้อยละ 97 มาจากอินโดนีเซีย โดยส่วนใหญ่ใช้เพื่อการผลิตไฟฟ้า

แถลงการณ์ที่กระทรวงพลังงานเปิดเผยเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า อัลฟองโซ คูซี รัฐมนตรีพลังงาน ส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีพลังงานของอินโดนีเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เตือนว่า คำสั่งห้ามของอินโดนีเซียจะ "ก่อให้เกิดอันตราย" ต่อประเทศต่างๆ เช่น ฟิลิปปินส์ ที่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานถ่านหิน "ไฟฟ้าที่ได้จากถ่านหินคิดเป็นประมาณร้อยละ 60 ของความต้องการพลังงานในประเทศนี้" คูซีกล่าว

แถลงการณ์เผยด้วยว่า ทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศ ถูกขอให้ยื่นอุทธรณ์การตัดสินใจของอินโดนีเซียผ่านอาเซียนด้วย

ไม่เพียงฟิลิปปินส์ รัฐบาลญี่ปุ่นก็อุทธรณ์การตัดสินใจของอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน

ในจดหมาย คูซีระบุว่า ปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์นำเข้าถ่านหินจากอินโดนีเซียเดือนละ 2.3 ล้านตัน โฆษกกระทรวงพลังงานฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ไม่ได้ต้องการผลผลิตถ่านหินของอินโดนีเซียทั้งหมด เราเพียงต้องการในส่วนที่เราเคยได้

ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า ถ่านหินที่ฟิลิปปินส์ซื้อนั้นมีคุณภาพเกรดเดียวกับที่อินโดนีเซียใช้ในการผลิตไฟฟ้าหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ